Nguyên phó giám đốc Agribank dùng 5 bằng giả

16/09/2015 16:43
16-09-2015 16:43:01+07:00

Nguyên phó giám đốc Agribank dùng 5 bằng giả

Trước khi bị khởi tố vì sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng, ông Khải bị phát hiện xài 5 bằng giả, xây nhà nghỉ trên đất nhà nước.

 

Ông Khải (bìa phải) cùng các bị cáotại tòa. Ảnh: Xuân Thắng.

Theo cáo trạng, với mục đích cạnh tranh trong huy động vốn, ông Nguyễn Ngọc Khải, phó giám đốc Agribank Bà Rịa - Vũng Tàu, đã ban hành các văn bản có nội dung chi hoa hồng môi giới, chi phí dịch vụ, mức chênh lệch tối thiểu giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động trái với quy định của pháp luật.

Lợi dụng sơ hở này, từ ngày 5 đến 25/8/2011, các thuộc cấp của Khải đã giả chữ ký người thân, khách hàng để lập khống 110 giấy xác nhận người môi giới huy động vốn, chứng từ chi tiền môi giới, chiếm đoạt hơn 3,4 tỷ đồng của ngân hàng Agribank tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát hiện sai phạm của nhân viên, Khải đã báo Agribank Việt Nam kiểm tra, xử lý. 11 người sau đó nộp lại số tiền đã chiếm đoạt trái pháp luật, tất toán toàn bộ 110 sổ tiết kiệm tiền gửi và hợp đồng cầm cố.

Với hành vi này, ông Khải và 2 thuộc cấp bị khởi tố về hành vi Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 8 người khác bị cáo buộc Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài ra, trước khi bị xem xét trách nhiệm hình sự, ông Khải bị Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu khai trừ Đảng vì vi phạm có hệ thống, sử dụng 5 văn bằng giả (cấp III hệ bổ túc văn hóa, 2 bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông, bằng cao cấp lý luận chính trị và chứng chỉ C Anh văn). Ông này còn bị cho là lợi dụng cương vị công tác để xây nhà nghỉ gia đình trên phần đất nhà nước, gây bức xúc trong dư luận. Ngân hàng Agribank Việt Nam sau đó miễn nhiệm chức vụ của ông Khải.

Trong buổi tuyên án hôm 16/9, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã miễn trách nhiệm hình sự cho ông Khải và 2 bị cáo bị tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Theo HĐXX, hành vi vi phạm của Khải xuất phát từ văn bản chỉ đạo của cấp trên, bị cáo có công nhiều hơn tội, trong gia đình có người là Mẹ Việt Nam anh hùng...

Liên quan đến vụ án, nhóm bị cáo tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ lĩnh 30 tháng tù đến 3 năm (cho hưởng án treo).

Xuân Thắng

vnexpress

 



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98