Nhịp đập Thị trường 16/09: Ngoại bán, nội mua giúp thị trường cân bằng

16/09/2015 09:27
16-09-2015 09:27:42+07:00

Nhịp đập Thị trường 16/09: Ngoại bán, nội mua giúp thị trường cân bằng

Khối ngoại phiên hôm nay bán ròng trên cả hai sàn với giá trị bán ròng hơn 60 tỷ đồng đã. Tuy nhiên, thị trường chung tìm về trạng thái cân bằng khi dòng tiền tập trung vào nhiếu cổ phiếu bluechip khác.

Kết thúc giao dịch, khối ngoại bán ròng trên HOSE hơn 23 tỷ đồng và bán ròng trên HNX 40 tỷ đồng tập trung tại một số cổ phiếu như VIC, BVH, TTF, KDC, KBC, STB, MSN, PVD và đặc biệt là VCG trên HNX với gần 39 tỷ đồng. Mặc dù bị khối ngoại bán ròng nhưng nhìn vào diễn biến giá khi kết phiên có thể thấy sự khác biệt hiện rõ khi hầu như tất cả nhóm cổ phiếu kể trên đều gia tăng, thậm chí có cổ phiếu còn gia tăng mạnh như trường hợp của BVH, TTF, KDC, STB, MSN, PVD hay đến VCG.

BID kết phiên ở vị thế “nằm sàn”, điều này cũng đã được dự báo trước khi cổ phiếu này bị VNM ETF loại khỏi danh mục. Điểm tích cực ở cuối phiên là lượng dư bán sàn đã giảm rất nhiều so với đầu phiên sáng.

Có thể thấy dòng tiền nội đã hoạt động tích cực hơn, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu bluechip góp phần giúp thị trường chung tìm lại điểm cân bằng. Việc khối ngoại bán nhưng không quá quyết liệt và khối nội đẩy mạnh mua sẽ tạo ra một xu hướng tích lũy cân bằng, mặt bằng giá sẽ được thiết lập và quan trọng hơn hết là các cổ phiếu này đều là những cổ phiếu lớn có ảnh hưởng. Khả năng, trong vài phiên tới, khi các thông tin thị trường được đưa ra, sắc xanh sẽ là nhân tố chủ đạo trên cả hai sàn.

Xét chi tiết đến thị trường phiên hôm nay, các nhóm cổ phiếu lớn như Large Cap và Mid Cap đã có sắc xanh, trong khi hai nhóm Micro Cap và Small Cap cũng không còn suy giảm sâu đã là nguyên nhân chính đưa cả hai chỉ số gia tăng.

Thanh khoản toàn thị trường ở mức gần 1,500 tỷ đồng, chỉ ở mức thấp nhưng độ lan tỏa giao dịch cũng cho dấu hiệu cải thiện với gần 400 mã biến động giá, số mã đứng tham chiếu và xác định được mức giá cũng hơn 150 mã và số mã không có giao dịch chỉ còn ở mức thấp.

Về diễn biến ngành, có 13 ngành tăng điểm khi kết phiên, trong đó Nông-Lâm-Ngư, SX Hàng gia dụng và Vật liệu xây dựng là 3 nhóm tăng mạnh nhất. Ở chiều ngược lại, SX Thiết bị-Máy móc và SX nhự-Hóa chất giảm mạnh nhất.

VN-Index kết phiên đứng tại 564.13 điểm, tăng 0.86 điểm. Còn HNX-Index tăng 0.06 điểm lên mức 76.69 điểm.

13h55: Khối ngoại bán mạnh trên HNX

Dòng tiền nội thận trọng trong nhiều phiên gần đây đã làm chỉ số giằng co theo hướng đi xuống. Ở phiên hôm nay, tính hiệu còn lại từ dòng tiền ngoại tiếp tục thiếu khả quan khi bán mạnh trên HNX và chỉ mua nhẹ trên HOSE.

Tính tới 13h55, khối ngoại chỉ mua vào trên HOSE gần 67 tỷ đồng và bán ròng mạnh trên HNX với hơn 30 tỷ đồng. Diễn biến này cho thấy dường như khối ngoại không kỳ vọng nhiều và sự tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Một số cổ phiếu bị khối này bán mạnh như VCG, PVC, NTP, PLC, PGS. Trong đó VCG bị bán hơn 30 tỷ đồng và chiều hướng bán đang gia tăng mạnh hơn.

Ở chiều mua vào, mạnh nhất ở NT2, VIC, SSI, VCB. Trong đó NT2 được mua nhiều nhất nhưng cũng chỉ hơn 15 tỷ đồng.

Thanh khoản toàn thị trường tính đến gần 14h chỉ ở mức hơn 1,050 tỷ đồng, thấp hơn khá nhiều so với mức thanh khoản trung bình 50 phiên (gần 2,00 tỷ đồng).

Phiên sáng: Thanh khoản quá yếu, sắc đỏ lại lấn át

Nhiều cổ phiếu tăng điểm trong phiên sáng nhưng kết phiên sáng không thể giữ được mức tăng kết hợp với dòng tiền vào thị trường quá hạn chế đưa diễn biến thị trường vào trạng thái giằng co.

Trao đổi với một chuyên viên môi giới lâu năm về thị trường hiện tại, vị này cho rằng những biến động chỉ là nhất thời và xuất hiện trong một vài thời điểm rồi ngụp lặn. Rõ ràng quá trình vận động vẫn chưa chuyển biến tích cực. Tuy nhiên có thể nhận thấy tính ổn định của thị trường đang được duy trì. Theo đó, thị trường khó giảm sâu nữa và thiên hướng vận động là tích lũy. Nhiều nhóm cổ phiếu đã đi vào tích lũy, đây là thời điểm tạo nền cho quá trình bùng nổ trong tương lai.

Về diễn biến thị trường, với thông tin bị loại ra khỏi VNM ETF, BID tiếp tục là cổ phiếu tác động xấu nhất đến thị trường khi đứng ở mức giá sàn với dư bán sàn lên đến gần 9 triệu đơn vị. Tác động đến mức giảm của cổ phiếu này đến VN-Index là 0.497%. Bên cạnh BID, lực cung chốt lời tại hai nhóm Small Cap và Micro Cap cũng gia tăng về cuối phiên kết hợp với nhóm các cổ phiếu lớn trong VS100 như EIB, CII, HSG, REE,... không giữ được đà tăng hay thậm chí đỏ lửa cũng là điểm nhấn kéo chỉ số đi xuống.

Ở chiều ngược lại, nhờ có sự hỗ trợ tốt của một số cổ phiếu như VCB, MSN, GAS, HAG, KDC trên HOSE hay SHB, PVS, VCG, PHP, HUT trên HNX đã giúp cả hai chỉ số không giảm sâu. Thêm vào đó, trạng thái thị trường chung là thận trọng và dường như nhà đầu tư chưa mặn mà giao dịch ở cả hai chiều đẩy thanh khoản về mức thấp cũng là nhân tố tác động.

Về diễn biến ngành, kết phiên sáng, sắc xanh đang chiếm ưu thế với 11/20 ngành tăng điểm. Trong đó nhóm Nông-Lâm-Ngư tăng mạnh nhất với 2.13%, một số nhóm dẫn dắt khác như Chứng khoán, Bảo hiểm, Bất động sản cũng xanh điểm nhưng không đáng kể.

Chiều ngược lại, Ngân hàng và SX Thiết bị-Máy móc giảm mạnh nhất với 1.41% và 3.81%. Trong đó nhóm Ngân hàng chịu tác động của BID, nhóm SX Thiết bị-Máy móc là sự tác động của QHD, CTB,...

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 1.02 điểm về 562.25 điểm với khối lượng giao dịch chỉ gần 39 triệu đơn vị, tương ứng hơn 633 tỷ đồng.

10h30: Sắc xanh hiện diện trên “ông lớn”, VN-Index tăng nhẹ

Mặc dù BID giảm sàn ngay từ đầu phiên nhưng nhóm nhiều cổ phiếu lớn lên giao dịch ở mức giá xanh đã giúp chỉ số VN-Index diễn biến tích cực. Tuy nhiên, do thanh khoản thị trường vẫn khá hạn chế nên mức tăng không nhiều.

Tính đến 10h19, nhóm 100 cổ phiếu lớn VS100 tăng khá với 1.06%. Trong đó có những cổ phiếu ảnh hưởng mạnh đến chỉ số như GAS, PVD, VCB, MSN, HAG, STB,... tích cực nhất là ở VCB với mức tăng 900 đồng/cp lên 43,600 đồng. Hiện VCB đóng góp vào đà tăng của VN-Index 0.273%.

Nhìn vào diễn biến thị trường trên HOSE, có thể nhận thấy sự tích cực nhất định khi nhiều cổ phiếu lớn của các nhóm dẫn dắt như Ngân hàng, Dầu khí, Chứng khoán, Thực phẩm, Bảo hiểm,... đang giao dịch ở mức giá xanh. Tuy nhiên điểm đáng lo nhất là liệu mức tăng này có bền vững hay không khi thanh khoản toàn thị trường đang ở mức khá thấp, kèm theo đó là những thông tin tác động không tốt đến thị trường vẫn hiện diện như vấn đề tỷ giá Trung Quốc, rủi ro Fed nâng lãi suất,... hay gần hơn là thông tin về tăng trưởng kinh tế Việt Nam, các chỉ số lạm phát,... Với những thông tin chưa rõ ràng này, khả năng diễn biến thị trường sẽ tiếp tục giằng co.

Tính đến 10h30, VN-Index tăng nhẹ 0.34 điểm lên 563.64 điểm. Còn HNX-Index giảm 0.17 điểm về 76.46 điểm. Thanh khoản toàn thị trường chỉ hơn 530 tỷ đồng.

Mở cửa: BID dư bán sàn gần 7.5 triệu cổ phiếu

Rất nhiều kỳ vọng từ các chuyên gia vào cổ phiếu BID khi liên tục được hai quỹ ETF đưa vào danh mục và thực tế cổ phiếu này cũng đóng vai trò là trụ đỡ trong nhiều phiên trở lại đây. Tuy nhiên, tối 15/09, VNM ETF đưa ra thông báo loại BID ra khỏi danh mục đã khiến cổ phiếu này bị bán sàn rất mạnh đầu phiên hôm nay, qua đó tác động đáng kể làm VN-Index suy giảm.

* Kết quả đảo danh mục VNM ETF quý 3 bất ngờ có sự thay đổi lớn

Sau 15 phút giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 1.41 điểm, tương ứng 0.25% về 561.96 điểm. Khối lượng giao dịch chỉ hơn 1.6 triệu đơn vị, tương ứng gần 2 tỷ đồng.

Sự suy giảm của VN-Index chủ yếu đến từ việc BID bị bán sàn mạnh ngay đầu phiên. Hiện tại cổ phiếu này còn dư bán gần 7.5 triệu cổ phiếu, khối lượng khớp lệnh tại cổ phiếu này tính đến 9h18 chỉ hơn 110 ngàn đơn vị.

BID suy giảm mạnh nhưng do tâm lý thận trọng thị trường cùng một số cổ phiếu như BVH, NT2, CSM, GAS, HHS, HAG, NLG, NTL... gia tăng đã giúp chỉ số không giảm sâu.

Còn trên HNX, chỉ số HNX-Index trong vài phút đầu phiên diễn biến khá tốt khi tăng điểm khá. Tuy nhiên, dưới tác động từ lực bán trên HOSE và trạng thái thị trường không mấy tích cực chỉ số này đã về giao dịch quanh mốc tham chiếu 76.63 điểm. Khối lượng giao dịch trên HNX ở mức gần 1.5 triệu đơn vị, tương ứng hơn 13.6 tỷ đồng.

Nhân tố hỗ trợ trên HNX là PVS, PDB, HUT, AAA, NDX và một số cổ phiếu đầu cơ như CEO, BCC, SHN, VTV,...

Triệu Linh





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (41)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock Daily 26/04/2024: Tâm lý thận trọng bao trùm

VN-Index giảm nhẹ đồng thời hình thành mẫu hình nến High Wave Candle. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch có sự sụt giảm đáng kể và duy trì dưới mức trung bình 20...

Nhịp đập Thị trường 25/04: Khối ngoại mua ròng mạnh nhất MWG, nhóm ngân hàng gây thất vọng

Kết phiên ngày 25/04, VN-Index tiếp tục dừng quanh mốc 1,205 điểm. Khối ngoại có phiên thứ 4 liên tiếp bán ròng, lần này đạt 200 tỷ đồng.

Thị trường chứng quyền 25/04/2024: Tình hình đang chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/04/2024, toàn thị trường có 120 mã tăng, 15 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 25/04/2024: Triển vọng phục hồi đang quay lại

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/04/2024. VN30-Index bật tăng mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến thân dài sau khi test...

Vietstock Daily 25/04/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

VN-Index tăng mạnh đồng thời hình thành những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng giằng co vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, chỉ báo...

Nhịp đập Thị trường 24/04: Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên chiều khi sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 28.21 điểm (2.4%), lên mức 1,205.61...

Thị trường chứng quyền 24/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/04/2024, toàn thị trường có 24 mã tăng, 111 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 24/04/2024: Xuất hiện trạng thái giằng co

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 23/04/2024. VN30-Index giảm điểm kèm khối lượng giao dịch có sự trồi sụt thất thường trong các...

Vietstock Daily 24/04/2024: Triển vọng ngắn hạn khá bi quan

VN-Index giảm mạnh trở lại sau đà hưng phấn của phiên trước đó đồng thời tạm dừng trên đường SMA 200 ngày. Nếu chỉ số cắt xuống đường này trong các phiên tới thì...

Nhịp đập Thị trường 23/04: Tâm lý bi quan bao trùm

Diễn biến tiêu cực tiếp tục diễn ra, nắng nóng thiêu đốt thị trường chứng khoán. VN-Index tiếp tục lùi về mốc thấp nhất trong ngày là 1,169.92 điểm (-20.3 điểm)...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98