Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 25/09: Giá Đường giảm sâu, USD bứt phá!

25/09/2015 09:52
25-09-2015 09:52:42+07:00

Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 25/09: Giá Đường giảm sâu, USD bứt phá!

Các tác động trái chiều vẫn tiếp tục xuất hiện. USD có sự bứt phá mạnh mẽ và có phần bất ngờ, trong khi đó lãi suất trái phiếu lại sụt giảm. Tuy nhiên, ảnh hưởng chung đến giá hàng hóa là khá xấu.

1. Phân tích liên thị trường (Intermarket analysis)

US Dollar Index(*) – Hình thành mẫu hình Symmetrical Triangle

- Chỉ báo MACD đã cho tín hiệu mua trở lại và có thể phá vỡ hoàn toàn ngưỡng 0 trong các phiên tới. Điều này cho thấy rủi ro đã giảm bớt khá nhiều.

- Mẫu hình nến Three White Soldiers xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá lạc quan trong ngắn hạn. Mặt khác, mẫu hình Symmetrical Triangle cũng đã hình thành với mục tiêu giá (target price) lên đến vùng 100-101 điểm.

(*) US Dollar Index là chỉ số đo lường giá trị của đồng Dollar Mỹ (USD) khi so sánh với một nhóm bao gồm 6 đồng ngoại tệ khác: Euro (EUR), Yên (Nhật), Bảng Anh (Anh), Loonie (Canada), Kronas (Thụy Điển) và Francs (Pháp). Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn nhất đến sự biến động của hàng hóa nói chung.

TNX(**) – Thoái lùi sau khi test trendline kháng cự

- Sau khi TNX test lại trendline kháng cự (tương đương vùng 2.25-2.32 điểm) thì đà tăng mạnh đã đảo chiều đột ngột.

- Các mẫu hình Falling Window, Bearish Belt Hold xuất hiện cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn còn khá lớn.  

- Vùng đáy cũ tháng 08/2015 (tương đương vùng 1.9-2 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh nếu có giảm sâu xảy ra.

(**) Chỉ số TNX là lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ (CBOE Interest Rate 10 Year T Note) và giao dịch trên sàn CBOE (Chicago Board Options Exchange). Chỉ số này thường có mối tương quan ngược chiều với giá hàng hóa trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, khi nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát thì hai yếu tố này biến động cùng chiều.    

Nhận định chung: Các tác động trái chiều vẫn tiếp tục xuất hiện. USD có sự bứt phá mạnh mẽ và có phần bất ngờ, trong khi đó lãi suất trái phiếu lại sụt giảm. Tuy nhiên, ảnh hưởng chung đến giá hàng hóa là khá xấu.

2. Phân tích một số hàng hóa đáng chú ý

SGG(*) – Khó phá vỡ kênh giá xuống

- Ở góc nhìn dài hạn, giá đường đang trải qua cú sốc giảm giá lớn nhất trong lịch sử. Với đà giảm kéo dài liên tục gần 4 năm, SGG đã phá vỡ hoàn toàn đáy cũ của tháng 12/2008 (tương đương vùng 35.5 – 38 điểm). Vì vậy, vùng này sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh nếu SGG tăng trở lại.

- Trong ngắn hạn, giá đã xuất hiện mẫu hình Falling Window khi đến gần cận trên của kênh giá xuống. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá bi quan và giá đường dự kiến sẽ còn tiếp tục giảm.

(*) Chỉ số SGG (iPath DJ-UBS Sugar SubTR ETN) đại diện cho giá đường và giao dịch trên sàn NYSE Arca.

Crude Oil – Kịch bản tháng 06/2015 có lặp lại?

- Chỉ báo Parabolic SAR đã cho tín hiệu bán trở lại. Vì vậy, triển vọng ngắn hạn là không tích cực. Các phiên tăng giảm mạnh xen kẽ nhau cũng phần nào cho thấy sự phân vân của giới đầu tư.  

- Giới phân tích đang lo ngại kịch bản tháng 06/2015 có khả năng lặp lại: sau một giai đọan đi ngang (sideway) là một đợt giảm mạnh. Điều này sẽ xảy ra nếu giá dầu phá vỡ cận dưới của kênh giá đi ngang (tương đương vùng 43.2-44 USD/thùng)

Vàng – Test lại nhóm MA dài hạn

- Mẫu hình nến đỏ dài xuất hiện nhiều cho thấy tâm lý nhà đầu tư vàng đang khá bi quan trong ngắn hạn.

- Giá điều chỉnh mạnh sau khi test vùng đỉnh cũ tháng 08/2015 và nhóm MA dài hạn (tương đương vùng 1,144-1,164 USD/oz). Điều này cho thấy rủi ro dài hạn vẫn còn.

- Chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD cũng sắp cho tín hiệu bán nên khả năng tăng trưởng không cao.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Tư vấn Vietstock



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98