Putin lại úp mở về khả năng tiếp tục tranh cử tổng thống

30/09/2015 16:33
30-09-2015 16:33:00+07:00

Putin lại úp mở về khả năng tiếp tục tranh cử tổng thống

Đây không phải là lần đầu tiên Putin phát tín hiệu cho thấy ông sẽ tham gia chạy đua Tổng thống lần tiếp theo vào năm 2018...

Nếu trúng cử Tổng thống thêm lần nữa, Putin sẽ trở thành nhà lãnh đạo Nga có thời gian phục vụ lâu nhất kể từ nhà lãnh đạo Josef Stalin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông không chắc chắn liệu có sử dụng quyền được đứng ra tranh cử tổng thống một lần nữa hay không.

Theo hãng thông tấn Interfax, câu trả lời đầy “úp mở” này được Putin đưa ra trong một chương trình trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS của Mỹ hôm 28/9, trước khi tham dự khóa họp thứ 70 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc tại New York.

“Thời gian phục vụ của tôi sẽ tùy thuộc vào hai điều kiện. Thứ nhất, dĩ nhiên, có những quy định được nêu trong Hiến pháp, và tôi chắc chắn là mình không vi phạm những quy định này. Nhưng tôi không chắc liệu tôi có nên sử dụng quyền mà Hiến pháp đã nêu hay không”, ông chủ điện Kremlin phát biểu.

Ngoài ra, “việc đó còn phụ thuộc vào điều kiện cụ thể ở đất nước của tôi, trên thế giới, và cảm giác cá nhân của tôi nữa”, Putin tiếp lời.

Khi được hỏi liệu ông muốn Nga sẽ trở thành một đất nước như thế nào sau khi rời cương vị Tổng thống, Putin nói ông muốn Nga “là một đất nước hiệu quả, có khả năng cạnh tranh tốt, với một nền kinh tế bền vững, một xã hội phát triển và một hệ thống chính trị linh hoạt trước các biến động trong và ngoài nước”.

“Đó là mong muốn lớn nhất của tôi. Tôi muốn người dân hạnh phúc và tôi muốn các đối tác trên thế giới phát triển quan hệ với Nga”, Putin phát biểu.

Đây không phải là lần đầu tiên Putin phát tín hiệu cho thấy ông sẽ tham gia chạy đua Tổng thống lần tiếp theo vào năm 2018. Theo tờ  Wall Street Journal, Putin đã phát tín hiệu tương tự trong một cuộc trao đổi với cựu Ngoại trưởng Pháp Francois Fillon tại một sự kiện ở Valdai, Nga vào tháng 9/2013.

Khi được các nhà biên tập báo chí nước ngoài hỏi về vấn đề này vào tháng 3/2012, Putin nói: “Đó là chuyện bình thường, nếu như mọi cái diễn ra tốt đẹp và người dân muốn thế”.

Pháp luật của Nga không giới hạn thời gian một vị Tổng thống có thể lãnh đạo đất nước, nhưng quy định, Tổng thống không được tại vị quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Putin đã đứng đầu điện Kremlin từ 2000-2008 trước khi trở thành Thủ tướng trong 4 năm tiếp theo - khoảng thời gian mà người đồng minh thân cận của ông là Dmitry Medvedev lên kế nhiệm. Khi Medvedev là Tổng thống Nga, Putin giữ vai trò Thủ tướng. Trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình,  Medvedev ký thành luật một dự luật kéo dài thời gian mỗi nhiệm kỳ Tổng thống lên thành 6 năm từ mức 4 năm trước đó.

Putin quay trở lại điện Kremlin vào đầu năm 2012 sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống. Nếu lãnh đạo nước Nga cho tới năm 2024, Putin sẽ giữ chức tổng thống Nga tổng cộng trong 4 nhiệm kỳ với thời gian 20 năm.

Nếu trúng cử Tổng thống thêm lần nữa, Putin sẽ trở thành nhà lãnh đạo Nga có thời gian phục vụ lâu nhất kể từ nhà lãnh đạo Josef Stalin, vượt cả thời gian phục vụ của nhà lãnh đạo Leonid Brezhnev, người lãnh đạo Liên Xô từ năm 1964-1982. Trong trường hợp đó, Putin sẽ lãnh đạo đất nước cho tới năm 72 tuổi.

An Huy

vneconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98