Suzuki và Volkswagen sẽ “ly hôn”

03/09/2015 14:43
03-09-2015 14:43:55+07:00

Suzuki và Volkswagen sẽ “ly hôn”

Cuộc “hôn nhân” giữa Suzuki và Volkswagen đã gần đi đến hồi kết vào ngày 30/8 khi Tòa án trọng tài Quốc tế ở London ra phán quyết VW bán lại cổ phần của mình tại Suzuki cho chính công ty này.

Tháng 12/2009, lãnh đạo Suzuki (phải) và Volkswagen công bố hợp tác

Theo tin từ The Wall street Journal, Tòa án Quốc tế đã lệnh cho Volkswagen AG từ bỏ 19% cổ phần nắm giữ tại Suzuki Motor Corp, cho phép nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mua lại, cũng như giải thoát sự trói buộc từ mối liên minh hợp tác sau gần 4 năm đấu tranh để đạt được mục tiêu này.

Vào năm 2009, Volkswagen, một trong các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã chi ra 1,9 tỷ đô la để nắm giữ ¼ cổ phần tại Suzuki. Mục đích của hãng xe hơi Đức trong thương vụ này là nhắm đến thị trường xe hơi tiềm năng Ấn Độ, nơi mà Suzuki đã có vị thế vững chắc với dòng xe Maruti Suzuki India chiếm một nửa thị phần, đồng thời tiến tới việc cạnh tranh trực tiếp với đại gia Toyota.

Tuy nhiên, sau 2 năm hợp tác, Suzuki đã nộp đơn lên Tòa án Quốc tế xin chấm dứt liên doanh, vì cho rằng không nhận được sự hợp tác như quy định trong hợp đồng.

Mặc dù, trọng tài cho rằng Suzuki có thể mua lại cổ phần từ Volkswagen, tuy nhiên phán quyết cũng chỉ ra Suzuki có thể phải bồi thường một phần thiệt hại cho các nhà sản xuất xe hơi của Đức vì vi phạm các thỏa thuận liên minh, bởi Suzuki đơn phương muốn chấm dứt hợp đồng.

Dựa vào giá đóng cửa vào ngày thứ Sáu, 28/8, số cổ phần Suzuki mà Volkswagen mua vào năm 2010 với giá 1,9 tỷ đô la sẽ có giá trị thị trường là 3,8 tỷ đô la năm nay.

Trong văn bản gửi lên Tòa án, Suzuki cũng nêu lên những trở ngại mà các công ty hạng hai tại Nhật Bản phải đối đầu, đó là thiếu hụt nguồn lực tài chính và chi phí từ cuộc cạnh tranh với các nhà xản xuất ô tô lớn trong khu vực ngày càng tốn kém.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô như Suzuki còn gặp khó khi đối mặt với khoản tăng từ chi phí phát triển để đáp ứng các quy định nhiên liệu tiêu thụ, bên cạnh những mối đe dọa tiềm ẩn từ Google hay Apple khi những đại gia công nghệ này đang sẵn sàng bước vào ngành công nghiệp ô tô.

Nhưng trước mắt, việc chấm dứt mối quan hệ liên minh với Volkswagen là mối quan tâm hàng đầu của Suzuki. Osamu Suzuki - Giám đốc điều hành 85 tuổi của Suzuki nói rằng công ty của ông sẽ không vội tìm kiếm một đối tác mới. “Trong tương lai, chúng tôi sẽ lại là hãng xe hơi sản xuất độc lập”, ông nói.

Khi quyết định hợp tác, Suzuki hy vọng có thể khai thác và tận dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu cao cấp của Volkswagen, trong khi Volkswagen muốn học tập những chuyên môn từ kinh nghiệm của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản trong chế tạo những chiếc xe hơi nhỏ và “mượn tay” Suzuki để xâm nhập thị phần tiềm năng Ấn Độ.

Chi nhánh Ấn Độ của Suzuki, Maruti Suzuki, là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tại thị trường đang phát triển rất nhanh về nhu cầu xe hơi này.

Tuy nhiên, sự khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp đã nhanh chóng trở thành trở ngại đối với cả hai. Cụ thể, Volkswagen cáo buộc Suzuki vi phạm các thỏa thuận liên minh bằng việc mua động cơ diesel từ Fiat SpA của Ý. Cuối năm 2011, Suzuki nộp đơn lên Trọng tài với mong muốn chấm dứt mối cộng tác từ Volkswagen.

Được biết sau khi có quyết định từ Tòa án, Suzuki dự định sẽ trẻ hóa hàng ngũ điều hành khi Osamu Suzuki sẽ bàn giao các chức danh Chủ tịch và Giám đốc điều hành cho con trai của ông là Toshihiro.

Văn Lộc

doanh nhân sài gòn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98