Tín dụng cho các dự án xanh

15/09/2015 16:34
15-09-2015 16:34:56+07:00

Tín dụng cho các dự án xanh

Ngành Ngân hàng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững thông qua hoạt động cấp tín dụng xanh, tuy nhiên cần có những tiêu chí cụ thể và phối hợp đồng bộ hơn để triển khai chủ trương này.

Rủi ro môi trường tác động ngày càng mạnh đến hoạt động ngân hàng

Tại Hội thảo “Các giải pháp tăng trưởng xanh” được tổ chức tại Hà Nội vào sáng 15/9, phân tích về tầm quan trọng của tăng trưởng xanh với hoạt động ngân hàng (NH), ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết ngành NH đã đánh giá và nhìn nhận vấn đề rủi ro môi trường xã hội trong hoạt động NH đang ngày càng có nhiều tác động rõ nét.

Theo ông Đông, các dự án, phương án trở nên không hiệu quả, thua lỗ, thiệt hại… do rủi ro môi trường và xã hội ngày càng nhiều.

Các vấn đề môi trường, xã hội phát sinh từ các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) rất có thể khiến cho DN sẽ phải chịu những tổn thất về tài chính, nguy cơ mất uy tín, giảm giá trị thương hiệu của DN. Ngoài ra, DN có thể còn bị truy cứu trách nhiệm pháp lý nếu vấn đề môi trường, xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tất cả những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến DN mà còn tác động xấu đến cả các định chế tài chính đang là chủ nợ của DN. Hậu quả là sẽ phát sinh nợ xấu, đồng thời uy tín các tổ chức tín dụng là chủ nợ cũng sẽ bị giảm sút.

Thực tế trong thời gian qua, đã có một số NH quan tâm đưa vấn đề này vào thực hiện trong quá trình xem xét, đánh giá, thẩm định cấp tín dụng đối với khách hàng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều NH chưa thực sự quan tâm đến vấn đề quản lý rủi ro môi trường, xã hội, vẫn coi trọng mục tiêu lợi nhuận mà bỏ qua, hoặc xem nhẹ công tác quản lý rủi ro môi trường, xã hội trong hoạt động kinh doanh NH, đặc biệt trong hoạt động cấp tín dụng.

Điều này khiến hệ thống NH phải đối mặt với hàng loạt các rủi ro tác động tiêu cực tới thị phần hoạt động, cơ hội xâm nhập thị trường mới, khả năng tiếp cận nguồn vốn trong và ngoài nước.

Các NH không thực hiện tốt công tác quản lý rủi ro môi trường và xã hội có thể phải đối mặt với tranh chấp pháp lý ảnh hưởng đến khả năng thu hồi vốn của mình, thậm chí danh tiếng, uy tín của NH cũng bị ảnh hưởng từ những vụ kiện tụng của người dân liên quan đến dự án của doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến đời sống của họ.

Cần tiêu chí cụ thể để ưu đãi tín dụng cho dự án xanh

Theo ông Nguyễn Tiến Đông, một trong những điểm hạn chế hiện nay là việc đánh giá các tiêu chí tăng trưởng xanh của NH còn lúng túng, việc xác định thanh toán hỗ trợ cho các dự án còn chậm.

Do đó, cơ quan chủ trì là Bộ KH&ĐT cùng các bộ, ngành liên quan cần hoàn thiện bộ tiêu chí cụ thể về tăng trưởng xanh; cần có thêm các ưu đãi liên quan, ví dụ như thuế phí với các dự án đổi mới công nghệ, áp dụng tăng trưởng xanh, thân thiện môi trường như các dự án điện gió, điện mặt trời, dự án dùng nhiều năng lượng tái tạo…

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Đông, các NH cần đưa công tác quản lý rủi ro về môi trường và xã hội vào hoạt động thẩm định đầu tư, cấp tín dụng; cải thiện danh mục đầu tư, cấp tín dụng của mình thông qua việc đánh giá hệ thống các rủi ro môi trường, xã hội trong quy trình thẩm định đầu tư hay tín dụng.

Bằng cách này, NH sẽ tập trung đầu tư vào các DN và dự án có hiệu quả, bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế cũng như bảo vệ môi trường và an sinh xã hội.

Điều này không chỉ mang lại lợi ích đối với DN thực hiện các dự án phát triển kinh tế, mà còn mang lại lợi ích cho chính sự phát triển bền vững của hệ thống NH thông qua việc giảm thiểu các khoản nợ khó đòi, tăng cường mức độ ổn định tài chính và bảo vệ danh tiếng trên thị trường.

Các NH cũng đang hướng tới cơ hội phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới như tài trợ năng lượng tái tạo, tài trợ tiết kiệm năng lượng, tài trợ các quy trình và công nghệ sản xuất sạch hơn... “Lãi suất tín dụng trong lĩnh vực này được có thể giảm 1-2% so với lãi suất thông thường”, ông Đông cho biết.

Thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014-2020, ngày 24/3/2015, Thống đốc NHNN Việt Nam ban hành Chỉ thị số 03/ CT-NHNN về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng với mục tiêu đặt ra ngay từ năm 2015.

Trong đó nêu rõ, bên cạnh trách nhiệm của cơ quan quản lý, thì các tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài cũng được giao nhiệm vụ xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh nhằm khuyến khích hoạt động kinh doanh thân thiện với môi trường và xã hội.

Chỉ thị cũng yêu cầu, phải tập trung ưu tiên cấp tín dụng xanh cho các ngành kinh tế thực hiện việc bảo tồn, phát triển và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, sử dụng các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; sử dụng công nghệ, thiết bị thân thiện với môi trường, sản xuất những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ngoài việc tập trung thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh, các tổ chức tín dụng cần triển khai các giải pháp quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng. Xem xét, đánh giá các rủi ro môi trường và xã hội tác động đến hiệu quả sử dụng vốn và khả năng trả nợ của khách hàng khi thẩm định cấp tín dụng đối với khách hàng trên cơ sở các quy định hiện hành về môi trường và xã hội; thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên, định kỳ đối với việc quản lý rủi ro môi trường và xã hội…

Huy Thắng

chính phủ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98