TQ ngấm đòn chủ nợ lớn nhất của Mỹ: Tình thế mới

18/09/2015 09:11
18-09-2015 09:11:17+07:00

TQ ngấm đòn chủ nợ lớn nhất của Mỹ: Tình thế mới

Việc Trung Quốc bán trái phiếu Mỹ không tác động gì đến giá của đồng USD, đặc biệt vào thời điểm hiện tại, không có chuyện USD mất giá.

Thời điểm tốt để bán ra

Liên quan đến động thái bán trái phiếu Mỹ của Trung Quốc, Ths Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế Quốc tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị thế giới cho rằng, Trung Quốc đã tính toán thời điểm để bán trái phiếu Mỹ.

Trung Quốc hiện là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ

"Trước đây, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc không thể chỉ gửi gắm vào đồng USD mà có thể gửi vào ngân hàng, mua các loại trái phiếu có giá trị hoặc có đảm bảo như trái phiếu kho bạc Mỹ... Nhưng đến giờ Trung Quốc phải sử dụng đến số tiền đó để cân bằng nền kinh tế khi họ vừa phải giảm bớt gần 100 tỷ USD trong dự trữ ngoại hối vì đồng nhân dân tệ đang bị mất giá.

Trung Quốc phải tính toán xem chọn gì để bán là tốt nhất vào thời điểm này. Mức sinh lời của trái phiếu Mỹ trong tương lai không còn cao nữa vì kinh tế quốc gia này hiện đã ổn định, đồng USD lên giá và bắt đầu có lãi suất, trong khi đó giá của các trái phiếu Mỹ sẽ hạ bớt. Bởi thế, tốt nhất là Trung Quốc bán ra trái phiếu Mỹ ở thời điểm này để được giá cao, bù đắp cho các hoạt động của mình. Trung Quốc không cần giữ vai trò là người cho vay lớn nhất của Mỹ để làm gì, đây thực ra không phải là cho vay mà là tiền đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ".

Cũng theo ông Sơn, Trung Quốc sẽ chẳng nhân đà này mà rút dần khỏi trái phiếu Mỹ một cách bài bản hơn: "Sẽ chẳng ai rút khỏi cái gì của Mỹ, chỉ đơn giản là lúc không cần thì người ta bán ra, lúc cần thì mua vào, tùy theo giá trị mà quốc gia đó đã định lượng. Nếu kỳ vọng nhập loại hàng hóa nào trong tương lai có lợi thì người ta sẽ nhập những thứ đó, chẳng ai bỏ được tất cả hay ôm tất cả mọi thứ vào nhà".

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cũng nhận định rằng, việc Trung Quốc bán trái phiếu Mỹ cho thấy họ đang cần tiền mặt. Nó bắt nguồn từ việc nền kinh tế nước này đang suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách của chính phủ Trung Quốc. Do đó Trung Quốc cần bán trái phiếu để có lượng tiền mặt trang trải cho các chi phí và tiếp tục đầu tư vào kinh tế.

Mỹ không lợi lộc gì, có phải lo?

Theo ông Bùi Ngọc Sơn, việc Trung Quốc bán trái phiếu Mỹ sẽ không ảnh hưởng gì đến kinh tế của Washington bởi đó là câu chuyện của thị trường.

"Mỹ chẳng được lợi lộc gì từ chuyện này và cũng chẳng liên quan đến kinh tế Mỹ. Trái phiếu Mỹ đã được bán ra, chính phủ Mỹ đã cầm tiền để phát triển kinh tế, còn lại là câu chuyện các nước mua bán dựa trên kỳ vọng của họ với nhau. Nếu Trung Quốc bán ra trái phiếu Mỹ nhiều thì giá trái phiếu hạ xuống, lãi suất sẽ tăng lên, người khác cảm thấy có lời thì nhảy vào mua.

Việc bán trái phiếu Mỹ không hạ giá được đồng USD. Giá trị của đồng USD phụ thuộc vào nhiều yếu tố, mà quan trọng nhất là lãi suất hiện giờ của đồng USD sắp lên, trong khi các đồng tiền khác đang bị mất giá. Bởi thế không có chuyện đồng USD mất giá. Dẫu Trung Quốc có bán hết số trái phiếu Mỹ đi thì đồng USD cũng chẳng bị ảnh hưởng gì", ông Sơn chỉ rõ.

Tương tự, TS Nguyễn Trí Hiếu cũng không cho rằng động thái của Bắc Kinh sẽ tác động đến giá trị của đồng USD. Ông lý giải thêm, giá trị của đồng USD tuỳ thuộc chủ yếu vào sự biến động của cung tiền. Trong trường hợp Trung Quốc bán trái phiếu ra mà có người nào mua vào, tức nó ở trên thị trường thứ cấp chứ không ở trên thị trường sơ cấp, vì thế không ảnh hưởng đến cung tiền cũng như tỷ giá của đồng USD so với các đồng tiền khác. Nếu có đi chăng nữa thì cũng không đáng kể.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng kinh tế Mỹ có thể bị ảnh hưởng nếu Trung Quốc bán trái phiếu Mỹ một cách ồ ạt.

"Nếu Trung Quốc bán trái phiếu một cách đại trà sẽ đẩy giá các tài sản của chính phủ Mỹ, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trên trái phiếu của chính phủ Mỹ. Thông thường khi giá bị đẩy xuống thì lãi suất có thể tăng lên và ngược lại.

Nếu Trung Quốc bán nhỏ giọt trái phiếu Mỹ thì Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng, nhưng nếu bán một cách đại trà thì nó có tác động đến thị trường tài chính thế giới, có thể đẩy giá trái phiếu của các chính phủ đi xuống.

Nhưng khi đẩy giá trái phiếu của chính phủ Mỹ xuống thì nó làm tăng lợi tức trái phiếu lên, đẩy lãi suất của đồng USD cao hơn".

Trong trường hợp Trung Quốc bán ra một lượng lớn trái phiếu Mỹ, ảnh hưởng đến trái phiếu tương lai mà chính phủ Mỹ sẽ phát hành nên Washington có thể có động thái bảo vệ thị trường chứng khoán bằng cách mua những trái phiếu đó, đẩy một lượng USD vào lưu thông trong hệ thống tiền tệ thế giới.

Theo ông Hiếu, Mỹ phải lo lắng đến vấn đề: mặc dù nó không ảnh hưởng trực tiếp đến lạm phát nhưng sẽ có tác động đến lạm phát khi chính phủ Mỹ phải mua một lượng lớn trái phiếu. Khi đó, động thái của chính phủ Mỹ là tăng lãi suất lên.

Thành Luân

đất việt





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98