TTCK Campuchia sẽ có thêm sàn giao dịch cho các doanh nghiệp SME

21/09/2015 16:38
21-09-2015 16:38:29+07:00

TTCK Campuchia sẽ có thêm sàn giao dịch cho các doanh nghiệp SME

Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) vừa công bố các tiêu chuẩn niêm yết áp dụng cho sàn giao dịch mới theo hướng giảm thiểu những quy định về vốn và kế toán nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) niêm yết.

Đó là thông tin được ông Sok Dara – Phó Tổng giám đốc SECC cho biết sau cuộc họp của SECC về việc cắt giảm một số thủ tục đối với các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) nhằm thu hút các SME lên sàn.

Theo ông Dara, sàn giao dịch sắp được Sở GDCK Campuchia (CSX) thành lập mang tên “Growth Board” chỉ yêu cầu các SME có vốn hoạt động tối thiểu là 500,000 USD thay vì 10 triệu USD như yêu cầu ở sàn giao dịch chính. Các công ty chỉ phải công bố báo cáo tài chính được kiểm toán của một năm trong khi yêu cầu này đối với các công ty lớn là 3 năm.

* Sở GDCK Campuchia sẽ có doanh nghiệp vừa và nhỏ niêm yết trong năm nay?

* Sở GDCK Campuchia sẽ có doanh nghiệp niêm yết thứ 3 vào tháng 11?

* Những câu chuyện nước Lào: Mua chứng khoán ở Viantiane

Ông Dara chia sẻ: “Chúng tôi đưa ra nhiều lựa chọn để các SME huy động vốn ngoài phương thức góp vốn và vay ngân hàng. Điều này sẽ giúp các công ty phát triển và mở rộng sản xuất thông qua việc quản lý và tổ chức hoạt động kinh doanh tốt hơn”.

Ông Dara cho biết thêm: “Các công ty mong muốn lên sàn còn có thêm ưu đãi về lệ phí niêm yết và phí đánh giá điều kiện niêm yết ở mức thấp hơn. Không giống như điều kiện đưa ra ở sàn giao dịch chính, sàn SME không có bất cứ yêu cầu nào về vốn tối thiểu huy động để tiến hành IPO, điều này sẽ giúp các công ty linh hoạt hơn trong việc đưa ra quyết định”.

Theo ông: “Các công ty có thể trao đổi ý kiến với CSX và nếu xét thấy điều nào có lợi thì họ sẽ tự đưa quyết định thực hiện”.

CSX đã và đang cố gắng thu hút các công ty lên sàn kể từ khi chính thức khai trương giao dịch vào năm 2012. Đến nay, thị trường chứng khoán Campuchia vẫn còn thưa thớt chỉ với 2 doanh nghiệp niêm yết là Công ty Cấp thoát nước Phnom Penh (PPWSA) và công ty sản xuất hàng dệt may Grand Twins International (Campuchia) - GTI.

Ông Soleil Lamun, Giám đốc điều hành hoạt động thị trường tại CSX cho rằng sàn giao dịch mới sẽ mang lại nhiều ưu đãi hơn cho các SME trong tiến trình cổ phần hóa và có khả năng phát triển nhanh hơn sàn giao dịch chính. Ông nói: “Sàn SME mới sẽ phát triển do yêu cầu đối với các SME được nới lỏng hơn”.

Theo Chính sách Phát triển Công nghiệp được công bố gần đây, trong khi 37% doanh nghệp nhỏ đăng ký kinh doanh trong năm 2010, chỉ có 4% có bảng cân đối tài sản; 72% doanh nghiệp quy mô vừa đăng ký kinh doanh, chỉ có 25% có bảng cân đối tài sản.

Ông Lamun cho rằng việc thiếu sót các quy tắc kế toán ở các SME là một trong những trở ngại chính để các công ty này lên sàn trong khi CSX lại rất thận trọng trong việc xem xét tình hình tài chính của các công ty nhằm bảo vệ nhà đầu tư.

Ông Lamun nói thêm: “Nếu chúng tôi cho phép bất kỳ công ty nào hoặc cho phép các công ty thiếu tiêu chuẩn niêm yết thì sẽ mất dần niềm tin của giới đầu tư”.

Ngay cả khi sàn giao dịch mới chỉ yêu cầu công bố báo các tài chính được kiểm toán một năm thì ông Svay Hay, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Môi giới Chứng khoán Acleda Securities cho rằng việc cắt giảm yêu cầu sẽ không làm gia tăng rủi ro đối với các nhà đầu tư tiềm năng.

Ông nhận xét: “Nhà đầu tư tiềm năng sẽ xem xét mức giá và các yếu tố cơ bản để giao dịch cổ phiếu của họ chứ không chỉ nhìn vào kết quả tài chính”.

Ông nói thêm rằng sàn giao dịch mới sẽ chứng kiến khối lượng giao dịch sôi động vì Campuchia có rất nhiều doanh nghiệp SME và đây chính là nguồn cung cổ phiếu niêm yết dồi dào. Theo Khảo sát Kinh tế Campuchia 2011, Vương quốc này có hơn 500,000 SME đang hoạt động, chiếm 99% tổng số các doanh nghiệp.

Ông Kuy Vat, Giám đốc điều hành công ty bất động sản VTrust Group cho rằng các yêu cầu niêm yết khiêm tốn đặt ra ở sàn SME sẽ khuyến khích các SME thiên về tăng trưởng lên sàn.

Ông nhận xét: “Có rất nhiều SME muốn tiếp cận vốn và họ có thể sử dụng sàn giao dịch chứng khoán này.” Ông cũng cho biết thêm VTrust Group là một trong số các công ty dự kiến cổ phần hóa, ông nói: “Vì thế chúng tôi có thể tận dụng sàn SME vào tiến trình cổ phần hóa của mình”.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98