Chủ tịch nước: 'Không phải vào TPP là kinh tế lập tức hóa rồng'

12/10/2015 21:07
12-10-2015 21:07:46+07:00

Chủ tịch nước: 'Không phải vào TPP là kinh tế lập tức hóa rồng'

Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhiệm vụ trước mắt của Việt Nam là xây dựng một nền kinh tế có sức cạnh tranh cao, thay vì chờ đợi "phép thần" từ TPP.

Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là việc hoàn tất quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một trong những nội dung được quan tâm khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu Quốc hội tiến hành tiếp xúc cử tri quận I (TP HCM) hôm nay (12/10).

Đại diện cử tri, Giáo sư Tăng Kim Tây bày tỏ vui mừng vì sau hơn 5 năm đàm phán, TPP trở thành hiện thực đối với 12 nước tham gia, trong đó có Việt Nam. “Đây là cơ hội để kinh tế phát triển mạnh, song cũng có rất nhiều thách thức cho doanh nghiệp”, ông Tây bày tỏ và đặt vấn đề giới kinh doanh Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận TPP hay chưa, vì nếu không sẽ thua ngay trên sân nhà.

Cùng quan điểm, cử tri Phạm Bá Lữ (phường Đakao) cho biết rất mừng khi Việt Nam tham gia hiệp định TPP. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự lo ngại khi các doanh nghiệp FDI đang chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

"Để phát triển kinh tế, chúng ta cần tranh thủ đầu tư nước ngoài để có vốn, học tập kinh nghiệm, tiếp thu công nghệ cao. Song thực tế thời gian qua, khi ngành thuế kiểm tra có đến hơn 700 doanh nghiệp FDI trốn thuế, chiếm 40% số tiền phải truy thu", ông Lữ lo lắng và cho rằng trong khi đó các doanh nghiệp nước ngoài nhanh hơn, đi tắt đón đầu, khai thác các hiệp định... thì nguy cơ kinh tế phụ thuộc vào khối FDI là rất lớn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận Isáng 12/10. Ảnh: Hữu Công

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết chủ trương của Đảng và Nhà nước là phải hội nhập kinh tế quốc tế, tìm thêm, mở rộng thị trường bên ngoài để gia tăng tốc độ xuất khẩu, giúp phát triển đất nước. Vì vậy, Việt Nam đã đàm phán để ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, TPP không phải là chiếc đũa thần kỳ.

"Mình vào nhà người ta được thì cũng phải mở cửa cho người ta vào, và không phải mình đi một mình mà các thành viên khác cũng đi cùng. Cho nên, để giành thắng lợi, không gì khác hơn là nền kinh tế của ta phải có tính cạnh tranh cao, năng suất, chất lượng hiệu quả chứ không còn con đường nào khác", Chủ tịch nước cho biết và khẳng định không thể có một TPP vừa ký xong sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam cất cánh thành rồng, mà chính mình phải xây dựng một nền kinh tế hiệu quả cao.

"Chính mắt tôi nhìn thấy và giật mình khi biết nhờ khoa học - công nghệ, nước ngoài họ sản xuất một vụ cà chua năng suất lên đến 800-1.000 tấn, còn ở ta mới vài ba chục tấn đã phấn khởi rồi. Không lẽ, mình đóng cửa suốt đời? Người ta giàu có còn mình nghèo mạt? Tại sao người ta làm được mà mình làm không được, chưa được?...", Chủ tịch nước đặt một loạt câu hỏi.

Lãnh đạo Nhà nước đồng thời cũng chỉ rõ trong cơ cấu kinh tế Việt Nam hiện nay, FDI chiếm gần 70% ở các lĩnh vực xuất khẩu, công nghiệp. "Chúng ta không phản đối, vì có những thời điểm rất cần nguồn vốn FDI, nhưng nếu cứ kéo dài từ thế hệ này sang thế hệ khác sẽ là một nền kinh tế phụ thuộc", ông nói, đồng thời khẳng định Việt Nam phải dung hòa mối quan hệ này, kết bạn hội nhập nhưng phải xây cho mình một nền kinh tế mạnh.

Hữu Công

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98