Cựu lãnh đạo Hồng Kông bị điều tra tham nhũng

06/10/2015 09:27
06-10-2015 09:27:47+07:00

Cựu lãnh đạo Hồng Kông bị điều tra tham nhũng

Với cáo buộc này, ông Tăng Âm Quyền trở thành quan chức cấp cao nhất của Hồng Kông từng bị bắt giữ...

Ông Tăng Âm Quyền (trái) và vợ Selina tới tòa án Hồng Kông ngày 5/10 - Ảnh: Reuters/WSJ.

Cựu Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Tăng Âm Quyền vừa bị cơ quan chống tham nhũng của vùng lãnh thổ cáo buộc phạm hai tội danh trong thời gian đương chức. Theo tờ Wall Street Journal, với cáo buộc này, ông Tăng Âm Quyền trở thành quan chức cấp cao nhất của Hồng Kông từng bị bắt giữ.

Ông Tăng Âm Quyền, 70 tuổi, rời cương vị Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông vào tháng 7/2012. Trước đó, vào đầu năm 2012, đã xuất hiện những cáo buộc nói ông Tăng nhận hối lộ từ giới doanh nhân dưới dạng các chuyến du lịch xa xỉ và các ưu đãi khác. Ủy ban độc lập chống tham nhũng của Hồng Kông (ICAC) đã tiến hành điều tra những cáo buộc này, nhưng ông Tăng tỏ ra khá kín tiếng.

ICAC cho biết, ông Tăng đã không thông báo cho nội các của ông về việc thuê một căn nhà penthouse 3 tầng ở Thẩm Quyến của một doanh nhân Trung Quốc đại lục có nhiều lợi ích kinh doanh ở Hồng Kông. Vị doanh nhân là cổ đông lớn trong một công ty phát thanh kỹ thuật số ở Hồng Kông và công ty này vào thời điểm đó có nhiều đơn xin cấp phép đang được nội các của ông Tăng xem xét, thông qua.

Cáo buộc thứ hai có liên quan tới việc ông Tăng đề cử một kiến trúc sư được Hồng Kông vinh danh và trao giải thưởng, nhưng không nói rõ việc ông đã thuê kiến trúc sư này thiết kế nội thất cho căn hộ penthouse mà ông thuê ở Thẩm Quyến.

Với hai cáo buộc trên, ông Tăng có thể lĩnh án tù tối đa là 7 năm. Hiện nhà cựu lãnh đạo Hồng Kông đã được tại ngoại nhờ bảo lãnh, nhưng sẽ tiếp tục ra hầu tòa.

Vào năm 2012, ông Tăng đã lên tiếng xin lỗi về những hành động sai trái của mình, bao gồm việc ông đi du thuyền và máy bay tư nhân cao cấp của một số doanh nhân Hồng Kông. Khi đó, ông Tăng nói ông không đáp ứng kỳ vọng của công chúng đối với một nhà lãnh đạo.

“Chúng tôi đều học được bài học từ những sai lầm của mình. Chúng tôi học được cách trở nên nhạy cảm hơn trước các kỳ vọng của người dân”, ông Tăng nói vào tháng 3/2012. Khi đó, ông Tăng cũng nói sẽ từ bỏ căn hộ penthouse mà ông thuê ở Thẩm Quyến.

Ngày 5/10, ông Tăng ra một tuyên bố cho biết ông đã hợp tác đầy đủ với các cuộc điều tra của ICAC trong 3 năm qua. “Lương tâm của tôi hoàn toàn trong sạch. Tôi vô cùng tin tưởng rằng tòa án sẽ miễn trách nhiệm cho tôi sau khi xem xét sự việc”, ông Tăng nói.

Theo hãng tin Bloomberg, niềm tin của người dân Hồng Kông đối với các quan chức của vùng lãnh thổ đã bị lung lay trong 4 năm qua do một loạt vụ bê bối.

Tháng 12 năm ngoài, tòa án Hồng Kông kết án Rafael Hui, cựu Chánh thư ký đặc khu hành chính, vì 5 tội danh, bao gồm thông đồng nhận hối lộ. Henry Tang, người phó của ông Tăng Âm Quyền, thất bại trong cuộc đua trở thành Trưởng đặc khu hành chính vào năm 2012 sau khi thừa nhận biết rõ vợ mình xây dựng bất hợp pháp một bất động sản cao cấp.

An Huy

vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98