Đầu tư cổ phiếu nào cho tuần cuối tháng 10?

26/10/2015 13:29
26-10-2015 13:29:00+07:00

Đầu tư cổ phiếu nào cho tuần cuối tháng 10?

Việc hưởng lợi từ các thông tin như nới room ngoại, Việt Nam gia nhập TPP… đưa triển vọng dài hạn của một số đơn vị trở nên khá tích cực. Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị đầu tư dài hạn cổ phiếu PVT, BMP, FMC. Tuy nhiên, cũng có chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng với cổ phiếu DQC.

Đầu tư dài hạn PVT với giá mục tiêu 15,900 đồng/cp

CTCK Rồng Việt (VDS) đưa ra khuyến nghị mua đầu tư dài hạn cổ phiếu PVT của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí với giá mục tiêu 15,900 đồng/cp.

Theo VDS, PVT hiện là doanh nghiệp vận tải dầu khí đường biển hàng đầu ở Việt Nam. Năng lực đội tàu lớn và đa dạng cộng với vị thế là một đơn vị thành viên của PetroVietnam (PVN) giúp PVT hưởng lợi từ việc vận hành các dự án lọc hóa dầu mới và tăng trưởng về nhu cầu tiêu thụ xăng dầu và khí hóa lỏng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hợp đồng vận chuyển than cho các dự án nhiệt điện do PVN đầu tư cũng mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho mảng kinh doanh vận tải của PVT.

Trong năm 2015 và 2016, kết quả kinh doanh của PVT được dự báo sẽ tăng trưởng khả quan nhờ vào: (1) việc nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động ổn định, (2) tàu FSO Đại Hùng Queen đi vào khai thác từ tháng 5/2015 và việc đảm trách 100% dịch vụ O&M cung cấp cho tàu FPSO tại Mỏ Chim Sáo, (3) sản lượng than vận chuyển cho nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 tăng gấp đôi và (4) biên lợi nhuận gộp mảng khai thác tàu được nới rộng do độ trễ giữa giá cước và giá nhiên liệu.

VDS khuyến nghị mua đầu tư dài hạn  đối với cổ phiếu PVT vì trong ngắn và trung hạn, PVT sẽ phải đối mặt với hai rủi ro là (1) diễn biến của giá dầu có thể ảnh hưởng đến giá cước thuê tàu và biên lợi nhuận gộp mảng vận tải, (2) lỗ chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện từ việc đánh giá lại các khoản vay gốc ngoại tệ.

Xem thêm tại đây

Mua FMC với giá mục tiêu 35,000 đồng/cp

CTCK MB (MBS) đưa ra khuyến nghị mua vào cổ phiếu FMC của CTCP Thực phẩm Sao ta với giá mục tiêu 35,000 đồng/cp.

MBS cho biết FMC là doanh nghiệp nhiều năm liền dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu thủy sản vào thị trường Nhật Bản và luôn nằm trong top 5 các doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu thủy sản lớn nhất cả nước. MBS đánh giá triển vọng kinh doanh tích cực của FMC trong những năm tới nhờ sự phục hồi xuất khẩu thủy sản, nông sản của Việt Nam. Năm 2015, kết quả kinh doanh của FMC sẽ tương đối khả quan với doanh thu đạt 3,655 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỷ đồng, tương đương với EPS là 5,000 đồng.

MBS đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu FMC và mức định giá trên cơ sở thận trọng là 35,000 đồng/cp dựa trên cơ sở (1) mức thuế quan sẽ thấp hơn sau khi ký các hiệp định thương mại sẽ thúc đẩy xuất khẩu thủy sản vào các thị trường mới cũng như tăng tính cạnh tranh tại các thị trường truyền thống; (2) FMC sẽ đưa mặt hàng tôm vào thị trường tiềm năng EU; (3) hoạt động kinh doanh tăng trưởng đều và có dư địa phát triển trong các năm tiếp theo; kết quả kinh doanh dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2015 nhờ mặt bằng lãi suất thấp.

Xem thêm tại đây

Đầu tư BMP với giá mục tiêu 141,000 đồng

Bên cạnh FMC, MBS cũng nhìn nhận khả quan với cổ phiếu BMP của CTCP Nhựa Bình Minh và đưa ra giá mục tiêu là 141,000 đồng/cp.

MBS nhìn nhận, cổ phiếu BMP đã tăng mạnh trong thời gian gần đây với kỳ vọng BMP sẽ sớm mở room cho nhà đầu tư nước ngoài. Hoạt động kinh doanh tăng tốc mạnh nhờ biên lợi nhuận gộp cao do giá đầu vào giảm tương ứng với giá dầu và doanh thu tăng mạnh nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản và nhu cầu cao từ lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng.

Theo MBS, BMP vẫn còn tiềm năng tăng trưởng tốt nhờ việc mở rộng nhà máy gấp 1.5 lần trong năm 2016 - 2018. Giá cổ phiếu BMP hiện tại vẫn hợp lý so với định giá của MBS, tuy vậy, xét tới việc giá dầu đã qua đáy, cạnh tranh trong ngành sẽ gia tăng trong tương lai sau khi các hiệp định thương mại có hiệu lực, rào cản không quá cao trong việc gia nhập ngành, và việc giá cổ phiếu đã tăng mạnh gần đây MBS đánh giá khả quan với cổ phiếu BMP.

MBS đưa ra một số luận điểm đầu tư như (1) doanh thu tăng trưởng mạnh do nhu cầu cao, biên lợi nhuận gộp cải thiện do BMP không phải chuyển phần thặng dư từ giá đầu vào thấp cho khách hàng; (2) triển vọng nới room theo nghị định 60/2015/NĐ-CP và lộ trình thoái vốn của SCIC; (3) biên lợi nhuận gộp hiện ở mức cao nhất trong nhiều năm, gặp rủi ro giảm nhẹ trong tương lai; (4) việc nộp thuế được giải quyết theo hướng tích cực.

Xem thêm tại đây

Thận trọng DQC trong ngắn hạn

Bên cạnh các khuyến nghị mua vào, CTCK Bản Việt (VCSC) khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng với cổ phiếu DQC của CTCP Bóng đèn Điện Quang.

VCSC nhận định, các yếu tố hỗ trợ DQC tăng giá trong quý vừa rồi đã được thị trường đánh giá đầy đủ lên giá cổ phiếu. Trong ngắn hạn, DQC đang mất dần độ hấp dẫn vì: (1) do các yếu tố thay đổi trong phân khúc xuất khẩu, doanh thu và lợi nhuận cuối năm 2015 sẽ bị chững lại; (2) cổ tức của năm 2015 đã được công ty trả đầy đủ và kế hoạch cổ tức năm tiếp theo chưa được công bố cụ thể; (3) tính từ đầu năm 2014, giá cổ phiếu DQC đã tăng hơn 60%, vượt xa độ tăng của VN-Index là 8.5%.

Về dài hạn, DQC là một trong những công ty có khả năng sinh lời khá tốt trên thị trường. Cùng với việc công ty chỉ mới bắt đầu chu kì đầu tư phát triển công nghệ - bằng chứng là việc tỷ lệ tài sản dài hạn và nợ dài hạn khá thấp so với tổng tài sản – dư địa để phát triển của DQC là rất lớn. Hơn nữa trong những năm tiếp đến, khi thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hâm nóng trở lại, doanh thu về mảng đấu thầu chiếu sáng công trình sẽ phát triển mạnh hơn, đóng góp một phần đáng kể vào tăng trưởng chung của công ty.

Theo dự phóng của VCSC, EPS vào cuối năm của DQC sẽ là 7,700 đồng.

Với các nhận định trên, theo VCSC, các nhà đầu tư ngắn hạn xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi phục. Đồng thời, các nhà đầu tư trung hạn hạn chế gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và nếu đồ thị giá xuyên thủng vùng hỗ trợ 57,500 – 58,000 đồng/cp thì điểm bán có thể được xác lập.

Xem thêm tại đây

Triệu Linh tổng hơp

-----------------------------------------

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98