MBKE: Tổng Giám đốc 8X trải lòng nghề chứng khoán

13/10/2015 13:30
13-10-2015 13:30:00+07:00

MBKE: Tổng Giám đốc 8X trải lòng nghề chứng khoán

“Tôi luôn xem thách thức đồng hành cùng cơ hội và sự phát triển, vấn đề là bạn có dám đối mặt và vượt qua nó không”. Đó là chia sẻ của ông Kim Thiên Quang, vị Tổng Giám đốc trẻ tuổi của CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) sinh năm 1983, quê gốc Tiền Giang.

Khởi đầu tại MBKE từ vị trí đại diện giao dịch sàn tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), sau 8 năm gắn bó và cống hiến, tháng 8 vừa qua, ông Kim Thiên Quang đã chính thức được bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc. Đây quả là một niềm vui nhưng cũng không kém phần thách thức, đặc biệt là đối với một Tổng Giám đốc 8X đời đầu như ông Quang.

Ông Kim Thiên Quang (phải) nhận giải thưởng Alpha 2015

Ông còn nhớ hình ảnh của bản thân mình lúc mới bước vào nghề không?

Bước vào lĩnh vực chứng khoán là một cơ duyên và may mắn đối với tôi.

Tôi tốt nghiệp đại học đúng vào thời điểm chứng khoán không đơn thuần mỗi tính hấp dẫn mà thực sự là một lĩnh vực rất nóng. Điều này đã thôi thúc tôi, một sinh viên kinh tế mới ra trường quyết tâm tìm hiểu, học hỏi và quyết định dấn thân vào lĩnh vực chứng khoán.

Công ty đầu tiên mà tôi làm việc là Chứng khoán ACB (ACBS), nơi tôi có cơ hội gặp những người bạn, người anh hết lòng hỗ trợ và cho tôi nhiệt huyết để bước vào nghề - Một nghề đầy thử thách và khắc nghiệt nếu như mình không vững tin và không thể cân bằng giữa lòng tham và nỗi sợ.

Sau ACBS là 8 năm kênh qua nhiều vị trí tại MBKE trước khi được bổ nhiệm làm TGĐ, ông có thể chia sẻ những trải nghiệm nghề của ông nơi đây?

Có thể nói, nếu ACBS là nơi khởi đầu nghề chứng khoán đối với tôi thì Kim Eng Việt Nam (hay MBKE hiện tại) chính là nơi đã trui mài, thử thách và phát triển nghề nghiệp của tôi.

Tôi còn nhớ rất rõ cuộc gặp giữa tôi và anh Lê Minh Tâm (khi đó là TGĐ Kim Eng Việt Nam) và anh Ong Cheow Kheng (nguyên Thành viên HĐQT và hiện đang là Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên MBKE) vào đầu năm 2007, cuộc gặp này đã mang tôi đến với Kim Eng Việt Nam. Khi ấy, chúng tôi chỉ gồm 5 thành viên trong câu lạc bộ nhân viên sáng lập, chúng tôi làm việc cùng nhau trong một căn phòng nhỏ ở lầu 9 của cao ốc Trần Hưng Đạo để bắt đầu cho những viên gạch đầu tiên của MBKE tại Việt Nam. Khi ấy, Kim Eng Việt Nam chỉ là một dự án với những tấm hình mô phỏng về một sàn giao dịch đẹp nhất Việt Nam tại thời điểm đó và một ước mơ làm nên sự khác biệt trong tất cả chúng tôi.

Tôi khởi đầu nghề môi giới với vai trò đại diện giao dịch sàn tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) – vị trí được các môi giới tại thời điểm đó mơ ước bởi nó mang đến những cơ hội tuyệt vời để học hỏi và rèn luyện bản lĩnh của một môi giới thực thụ. Chỉ sau thời gian rất ngắn tôi được bổ nhiệm làm Trưởng phòng môi giới chứng khoán (2007) rồi tới Giám đốc môi giới chứng khoán (2009), Giám đốc khách hàng cá nhân (2010), Phó tổng giám đốc (2014) và từ tháng 8/2015 tôi chính thức được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc của MBKE.

Những biến động liên tục của thị trường cho tôi cái nhìn rất rõ nghề môi giới chứng khoán. Đây là một nghề đầy thách thức và rủi ro nhưng cũng song hành với rất nhiều cơ hội. Điều này đặc biệt đúng đối với MBKE, thách thức luôn đi kèm với cơ hội. Tại MBKE, cơ hội không chỉ riêng cho mình tôi mà luôn dành cho tất cả những nhân viên có tinh thần học hỏi, năng lực và sẵn sàng chấp nhận thử thách.

Cùng với thời gian MBKE đã trở thành ngôi nhà thứ hai của tôi. Từng góc làm việc đến từng anh chị em đồng nghiệp đã trở nên thân thuộc và đầy gắn bó… Niềm tin của Ban lãnh đạo tập đoàn, những kinh nghiệm của các đồng nghiệp từ các thị trường có bề dày phát triển trong khu vực đã cho tôi rất nhiều cơ hội để học hỏi, cập nhật những kiến thức mới và bản lĩnh để có thể ứng phó linh hoạt với những biến động liên tục của thị trường và giữ vững vị thế của người đi đầu.

Chứng khoán Việt Nam vẫn rất hấp dẫn

Tôi tin tưởng và lạc quan vào sự phát triển của TTCK Việt Nam trong trung và dài hạn, đặc biệt sau khi FTA với EU và TPP mới kết thúc đàm phán thành công. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư lựa chọn các doanh nghiệp tốt, hưởng lợi từ sự hội nhập và phát triển của nền kinh tế cũng như mức tiêu dùng cao của người Việt Nam và các nước trong khối ASEAN.

Ông Kim Thiên Quang, Tổng giám đốc MBKE

Cảm nhận của ông như thế nào về hình ảnh MBKE của ngày xưa và nay, thưa ông?

Tôi gắn bó cùng MBKE đã hơn 8 năm và MBKE hôm nay đã khác rất nhiều những ngày đầu mới thành lập. Nếu như trước đây, hoạt động của chúng tôi tập trung vào sự phát triển về bề rộng như tăng cường mạng lưới chi nhánh, nhân sự, khách hàng,…thì hiện nay khi chúng tôi đã trở thành thành viên của tập đoàn Maybank, chúng tôi chú trọng vào sự phát triển và tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, dù ở giai đoạn nào thì với đặc thù là công ty trong ngành tài chính, MBKE luôn nhất quán trong việc đầu tư vào nguồn nhân sự chất lượng cao, tập trung đào tạo để có một tập thể nhân viên có năng lực, đạo đức và có nhiệt huyết. Ở MBKE chúng tôi không làm việc một mình, chúng tôi là một tập thể, là một cộng đồng cùng đóng góp và xây dựng tương lai của mỗi chúng tôi cùng với sự lớn mạnh của MBKE.

Việc bổ nhiệm vào vị trí này ắt hẳn đem lại cho ông nhiều cảm xúc và cả những thách thức, đặc biệt khi là vị tổng giám đốc trẻ tuổi. Với ông đây là niềm tự hào hay áp lực?

Vâng, tôi khá bất ngờ khi nhận được quyết định bổ nhiệm vào vị trí TGĐ của MBKE. Sự tin tưởng của lãnh đạo tập đoàn là niềm vinh dự nhưng cũng là một thách thức lớn đối với cá nhân tôi. Như tôi đã chia sẻ bên trên, tôi luôn xem thách thức đi kèm cơ hội và sự phát triển, vấn đề là bạn có dám đối mặt và vượt qua nó không.

Việc “lái con tàu” trong một ngành đặc thù, liên tục biến động và luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro không phải là điều dễ dàng, nó đòi hỏi chúng tôi luôn phải tỉnh táo, liên tục cập nhật nhiều luồng thông tin để có những quyết định kịp thời và chính xác. Sự phát triển như vũ bão của công nghệ cũng buộc chúng tôi phải trở thành những người đi đầu với những ứng dụng mới, liên tục đổi mới để phù hợp với thị trường nhưng vẫn phải đảm bảo quản lý chặt về rủi ro và tuân thủ quy định.

Hướng phát triển của MBKE trong thời gian tới là gì thưa ông?

MBKE cam kết đầu tư lâu dài và đồng hành cùng TTCK Việt Nam, đó là lý do chúng tôi tiếp tục mở rộng và liên tục tăng vốn trong thời gian vừa qua.

Chiến lược của Tập đoàn Maybank Kim Eng, trong đó MBKE là tập trung vào cung cấp dịch vụ môi giới và tối ưu hoá lợi nhuận đầu tư của các khách hàng mà chúng tôi phục vụ. Cũng chính vì điều này mà chiến lược của MBKE vẫn là không tham gia vào hoạt động tự doanh nhằm đảm bảo không bị ảnh hưởng và mâu thuẫn quyền lợi với khách hàng.

Tại Việt Nam, MBKE vẫn tập trung chính vào mảng khách hàng cá nhân với tiêu chí “Thị trường trong tay bạn”, bởi vì hiện nay nhà đầu tư không còn đến sàn giao dịch như trước đây mà tất cả thông qua các công cụ giao dịch trực tuyến và ứng dụng di động. Việc cập nhật và cải tiến các ứng dụng công nghệ di động luôn được chúng tôi chú trọng. Điều này đặc biệt quan trọng khi mà hiện tại việc canh tranh về giá và đòn bẩy tài chính không còn là yếu tố khác biệt hấp dẫn khách hàng so với việc làm sao để có những thông tin nhanh chóng, những tư vấn hiệu quả và chất lượng.

Tôi vẫn hay nói vui với đồng nghiệp, hiện nay MBKE đang đi bằng một chân (chỉ có mảng khách hàng cá nhân) và để đứng vững cũng như chạy nhanh hơn mà không bị té chúng tôi cần suy nghĩ đến việc đi bằng nhiều chân (cười).

Vì vậy, trong kế hoạch 2020, ngoài mảng khách hàng cá nhân trong nước chúng tôi sẽ tập trung vào phát triển khách hàng nước ngoài bao gồm cả khách hàng tổ chức và cá nhân. Đây là lợi thế rất ít công ty chứng khoán trong nước có được bởi chúng tôi có sự hỗ trợ từ Tập đoàn Maybank Kim Eng với kinh nghiệm hơn 40 năm hoạt động thành công và sự hiện diện rộng khắp tại các nước trong khu vực ASEAN. 

Với sự hấp dẫn của TTCK Việt Nam, tôi tin rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều quỹ, nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu và tham gia đầu tư vào TTCK VN.

Cám ơn ông đã có những chia sẻ thú vị!

Mỹ Hà





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Bộ Chính trị quyết định khiển trách ông Đào Ngọc Dung, cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Hải Chuyền và ông Huỳnh Văn Tí. Riêng ông Lê Viết Chữ bị đề nghị khai trừ ra...

Khởi tố, bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của CTCP Tập đoàn Tâm Lộc Phát. Đồng...

Tổng Giám đốc Nhã Nam Nguyễn Nhật Anh bị đình chỉ chức vụ, nắm bao nhiêu cổ phần công ty?

Ngoài vai trò Tổng Giám đốc và đại diện pháp luật (theo giấy phép kinh doanh thay đổi gần nhất vào tháng 10/2022), ông Nguyễn Nhật Anh còn nắm lượng lớn cổ phần tại...

Nữ cựu chủ tịch Vimedimex được đề nghị án treo

Cáo buộc vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản gây thiệt hại tài sản nhà nước, VKS đề nghị bị cáo Nguyễn Thị Loan, cựu chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn...

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng lên tiếng vì bị nhầm ảnh với chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Bị đăng nhầm ảnh với ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An, người vừa bị khởi tố, bắt tạm giam - ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Chứng khoán...

Chủ tịch Thuận An Group Nguyễn Duy Hưng bị bắt

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Thuận An Group, bị bắt với cáo buộc vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ.

Thu nhập Chủ tịch CKG “khủng” cỡ nào?

Năm 2023, thu nhập Chủ tịch HĐQT CKG Trần Thọ Thắng đạt con số 11.7 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ đồng/tháng và chiếm hơn một nửa thu nhập của HĐQT, BKS và Ban Điều...

Bắt nguyên Phó Tổng giám đốc LDG

Ông Nguyễn Quốc Vy Liêm - nguyên Phó Tổng giám đốc CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) đã có hành vi lừa dối khách hàng tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (huyện Trảng Bom...

Bị cáo Trương Mỹ Lan lĩnh án tử hình

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình cho 3 tội danh, buộc bồi thường gần 677.000 tỷ đồng.

PSD vội vã thay Chủ tịch mới

Ngày 09/04, CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (HNX: PSD) cập nhật một số nội dung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024, trước thời điểm họp chỉ 3 ngày, gây chú ý...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98