MWG: “Mua nhanh, mua rẻ nhưng không có chữ mua an toàn” với Bách hóa Xanh

10/10/2015 09:14
10-10-2015 09:14:43+07:00

MWG: “Mua nhanh, mua rẻ nhưng không có chữ mua an toàn” với Bách hóa Xanh

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) tại buổi gặp mặt nhà đầu tư diễn ra chiều ngày 09/10 khi nói về chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh (BHX) mà MWG sắp mở trong thời gian tới.

Buổi gặp mặt nhà đầu tư của MWG diễn ra chiều ngày 09/10 tại TP.HCM

Với tiêu chí “mua nhanh, mua rẻ”, chuỗi BHX là dạng mini market hàng tiêu dùng, được đánh giá là thị phần số 1 và lợi nhuận số 1 Việt Nam trong 5 năm qua.

MWG đang thử nghiệm kinh doanh từ 30-50 cửa hàng, diện tích từ 150 – 400 m2/cửa hàng với ngân sách từ 20 – 50 tỷ đồng. Việc thử nghiệm dự kiến hoàn tất trong năm 2016.

Mặc dù đang trong quá trình thử nghiệm và tháng 11 mới chính thức mở cửa hàng nhưng chuỗi BHX nhận được khá nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Ông Tài cho biết, các của hàng BHX sẽ nằm gần khu dân cư, trong những hẻm nhỏ có dân sống đông đúc. Với tiêu chí mua nhanh, mua rẻ, khách hàng mua thực phẩm ở chợ như thế nào thì sẽ mua được ở BHX như vậy. So với phải mất 1 giờ để mua hàng trong các siêu thị thì tại BHX sẽ chỉ mất khoảng 15 phút. Đồng thời, giá bán sẽ bằng hoặc thấp hơn so với các cửa hàng tiện lợi như Satrafoods, Co.op Food, C Express. 

Tuy nhiên không có chữ “an toàn” trong tiêu chí của BHX, bởi đang trong quá trình thử nghiệm nên Công ty chưa đủ năng lực để khảo sát độ an toàn của thực phẩm.

Rau an toàn vẫn đang là một bài toán nan giải cho thị trường 90 triệu dân ở Việt Nam, ông Tài đánh giá. Hiện nay vẫn chưa có một doanh nghiệp nào có khả năng cung cấp rau an toàn cho một bộ phận lớn dân cư.

Điều này sẽ không đồng nghĩa với việc Công ty sẽ đi tìm những nhà cung cấp thực phẩm không an toàn giá rẻ. Với BHX, thực phẩm sẽ không lấy từ các nhà cung ứng vượt trội mà lấy từ các nhà cung cấp cho Satrafoods, Co.op Food... Qua đó sẽ không có sự khác biệt so với các cửa hàng này.

Sản phẩm của BHX khá giống các siêu thị và là những sản phẩm phổ biến và có tần suất mua nhiều. Cửa hàng sẽ phục vụ trong khoảng từ 6h sáng đến 9 hoặc 10h tối và sẽ không tốn chi phí cho việc mua sắm máy lạnh hay thuê nhiều nhân viên để đảm bảo tiêu chí rẻ cho khách hàng.

Sau khi hoàn tất thử nghiệm trong năm 2016, nếu kinh doanh hiệu quả, MWG sẽ xây dựng thương mại điện tử thành viên cho BHX. Hiện tại còn quá sớm để MWG có thể đưa ra kế hoạch tách BHX thành công ty con hay hợp tác đầu tư mảng này với đối tác nước ngoài, ông Tài cho biết thêm.

Trong trường hợp khi hết thời gian thử nghiệm và BHX gặp thất bại thì sang năm 2017 Công ty sẽ gặp phải rủi ro không có được doanh thu đột biến từ BHX mang lại, đây là điều mà không ít nhà đầu tư quan tâm. Qua đó, ông Tài cũng nhìn nhận nếu gặp thất bại trong BHX thì lộ trình kinh doanh 2017 của MWG sẽ gặp vấn đề và ảnh hưởng đến cổ phiếu. Trường hợp nếu BHX thành công thì mua cổ phiếu vào hôm nay thì nhà đầu tư sẽ thắng lớn, ngược lại, sẽ thua khi BHX thất bại. Nhưng với P/E từ 8-9 như hiện nay thì đây không phải là rủi ro đáng ngại đối với cổ phiếu MWG, ông Tài nhận định.

TPP không phải là mối quan tâm lớn của MWG

Trước ngưỡng cửa Hiệp định TPP đã đàm phán xong và đang chờ có hiệu lực, ông Tài nhận định, Hiệp định TPP liên quan đến hàng hóa nhiều hơn dịch vụ. MWG là doanh nghiệp bán lẻ, cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Với bản chất này, khi người tiêu dùng cần sản phẩm gì thì Công ty sẽ là cầu nối mang sản phẩm đến cho khách hàng.

TPP là cơ hội để các mặt hàng nhập khẩu được giảm thuế quan, Công ty sẽ nhập sản phẩm từ nhiều nước khác nhau với giá cả cạnh tranh để có lợi cho người tiêu dùng chứ không tập trung vào một số nhà cung cấp nhất định.

Qua đó, điều mà MWG quan tâm hiện nay là việc xin giấy phép của chính quyền để mở các cửa hàng tại địa phương.

Tính đến hết tháng 9, MWG đã có tổng 491 cửa hàng thegioididong.com phủ sóng 63/63 tỉnh thành và 43 cửa hàng DienmayXANH.com tại 20/63 tỉnh thành.

Một nhà đầu tư thể hiện sự lo ngại trước tốc độ gia tăng quá nhanh số lượng cửa hàng điện máy xanh khi quan sát thấy những cửa hàng tại quận 8 hay Tân Bình, TP.HCM khá thưa khách. Tuy nhiên, ông Tài cho biết với con số 4 - 5 DienmayXANH.com mở thêm mỗi tháng thì không có gì gọi là nhanh, trong quá khứ, MWG từng mở 30 cửa hàng thegioididong.com trong một tháng. Ngoài ra, với tỷ suất lãi ròng từ 11-12% thì việc mở thêm cửa hàng sẽ tăng thêm lợi nhuận thay vì giảm hay lỗ.

Dự kiến hết năm 2015, doanh thu của MWG sẽ vào khoảng 25,000 tỷ đồng; lợi nhuận trên 1,000 tỷ đồng.

Chia sẻ về việc nới room, do việc này còn đang trong quá trình dự thảo của các cơ quan chức năng nên HĐQT chưa tiến hành thảo luận về vấn đề này để quyết định có nới hay không. Riêng cá nhân ông Tài thì sẵn sàng đón nhận thêm nhà đầu tư nước ngoài.

Trần Hạnh



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98