Myanmar, “ngôi sao” tăng trưởng ở châu Á

02/10/2015 21:51
02-10-2015 21:51:38+07:00

Myanmar, “ngôi sao” tăng trưởng ở châu Á

Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Myanmar là sự đối lập với những gì đang diễn ra ở nhiều thị trường mới nổi.

 

Trên đường phố Yangoon của Myanmar - Ảnh: Getty/CNBC.

Thậm chí chưa có thị trường chứng khoán thực sự và cũng chưa được xếp hạng tín nhiệm, Myanmar vẫn được coi là một “ngôi sao” tăng trưởng ở khu vực châu Á nhờ mức tăng trưởng GDP có thể lên tới 10% trong năm nay.

Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Myanmar là sự đối lập với những gì đang diễn ra ở nhiều thị trường mới nổi, nơi tăng trưởng giảm tốc mạnh và các dòng vốn tháo chạy với tốc độ mạnh nhất trong gần 3 thập kỷ.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, ông Aung Tun Thet, cố vấn kinh tế của Tổng thống Myanmar Thein Sein, nói rằng GDP của nước này có thể tăng 10% trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2016 nhờ cơ sở hạ tầng được cải thiện và số du khách nước ngoài tăng.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo kinh tế Myanmar có thể tăng 7,7% trong năm 2014.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Myanmar trong năm tài khóa hiện tại có thể tăng 25% so với năm trước, lên mức 10 tỷ USD, ông Thet cho hay. Dòng vốn FDI được coi là một nguồn động lực tăng trưởng quan trọng đối với Myanmar, quốc gia vẫn còn là một trong những nước nghèo nhất khu vực.

“Các nhà đầu tư nước ngoài đang tới, không chỉ trong những lĩnh vực truyền thống như cơ sở hạ tầng, mà còn cả các ngành mới như khách sạn và công nghiệp tri thức. Chúng tôi nhận thấy có nhiều cơ hội cho ngành du lịch”, ông Thet cho hay.

Tuy nhiên, khi nói về con số tăng trưởng của Myanmar, cũng cần nói về bối cảnh của sự tăng trưởng đó. Nước này có nền kinh tế quy mô còn khá nhỏ và mới chỉ mở cửa gần đây sau nhiều năm đóng kín.

Cơ sở hạ tầng của Myanmar còn nghèo nàn và 1/4 dân số nước này sống dưới ngưỡng nghèo khổ - theo số liệu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Ngoài ra, kinh tế Myanmar có sự phụ thuộc lớn vào lĩnh vực dầu khí. Việc giá dầu thế giới giảm sâu có thể khiến nền kinh tế nước này gặp khó, dù ông Thet nói việc Myanmar mới đây mở một đặc khu kinh tế sẽ giúp thu hút thêm nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất tới đầu tư.

Mặc dù vậy, lĩnh vực viễn thông còn sơ khai của Myanmar đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, đồng thời việc xây dựng các tuyến đường cao tốc giữa nước này với các nền kinh tế lớn trong khu vực sẽ tăng cường sự kết nối.

Bên cạnh đó, Myanmar - quốc gia sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 11 tới - cũng đã có những bước đi nhằm phát triển thị trường tài chính. Nước này đã bắt đầu đàm phán với các nhà cho vay để bắt đầu quy trình xếp hạng tín nhiệm. Một khi Myanmar có điểm tín nhiệm, giới đầu tư sẽ có cơ sở đánh giá, từ đó mở đường cho việc phát hành trái phiếu.

Theo ông Thet, Myanmar hy vọng sẽ sàn giao dịch chứng khoán trong năm nay với sự hỗ trợ của Nhật Bản. Thị trường chứng khoán của Myanmar hiện nay mới là thị trường OTC với hai cổ phiếu được giao dịch.

Diệp Vũ

vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98