Nhập siêu cả năm ước đạt 6 tỷ USD

13/10/2015 11:28
13-10-2015 11:28:54+07:00

Nhập siêu cả năm ước đạt 6 tỷ USD

Theo tính toán của Bộ Công Thương, nhập siêu cả năm 2015 sẽ vào khoảng 6 tỷ USD, bằng 3,6% kim ngạch xuất khẩu. Mức nhập siêu này thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội giao đầu năm là 5% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Xuất khẩu 9 tháng đầu năm mới chỉ đạt 120,7 tỷ USD. Ảnh internet.

Dự báo về tình hình xuất nhập khẩu năm 2015 của Bộ Công Thương cho biết: Năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 165 tỷ USD (tăng khoảng 10% so với năm 2014). Trong đó, xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) ước đạt 114,5 tỷ USD (tăng 13,2%). Xuất khẩu của khu vực 100% vốn trong nước ước đạt 50,5 tỷ USD (tăng 3%).

Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước ước đạt 171 tỷ USD (tăng 15,7% so với năm 2014), trong đó nhập khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 100 tỷ USD (tăng 18,7% và chiếm 58,5% tổng kim ngạch nhập khẩu); nhập khẩu của khu vực 100% vốn trong nước ước đạt 71 tỷ USD (tăng 11,6%).

Như vậy, nhập siêu cả năm 2015 khoảng 6 tỷ USD, bằng 3,6% kim ngạch xuất khẩu. Mức nhập siêu này thấp hơn con số Quốc hội giao đầu năm là 5% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trước những lo ngại của dư luận về nhập siêu đang quay trở lại của năm nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, nhập siêu không phải là hiện tượng đặc biệt của năm nay mà đã được dự báo trước. Con số nhập siêu sẽ không đáng lo và mục tiêu giữ nhập siêu bằng 5% kim ngạch xuất khẩu là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Nhập siêu có thể trong ngưỡng an toàn nhưng Bộ Công Thương lại tỏ ra lo lắng cho chỉ tiêu xuất khẩu cả năm. Bởi lẽ, xuất khẩu đến hết tháng 9 mới chỉ đạt gần 120,7 tỷ USD, bằng 73,2% kế hoạch năm (9 tháng năm 2014 đạt 75,4% kế hoạch năm).

Do đó, bình quân mỗi tháng cuối năm xuất khẩu phải đạt hơn 14,7 tỷ USD. Vậy nên, các cơ quan, bộ ngành cần có các giải pháp quyết liệt nhằm hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu để đạt được mục tiêu kế hoạch về kim ngạch xuất khẩu.

Theo đó, các giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh sản xuất, đẩy mạnh các dự án sắp hoàn thành nhằm tạo nguồn hàng cho xuất khẩu; phát triển thị trường xuất khẩu và xúc tiến thương mại trong đó, cần rà soát, đánh giá lại các thị trường, đặc biệt là các thị trường thường xuyên sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Đặc biệt, việc cải cách thủ tục hành chính cần được thực hiện mạnh mẽ hơn. Theo ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương),  Bộ Công Thương đã cho phép cấp C/O qua mạng, cho phép doanh nghiệp có thể lưu toàn bộ chứng từ, hồ sơ trên mạng, từ đó giúp đơn giản hóa thủ tục.

Bên cạnh đó, từ ngày 5-10, Bộ tiếp tục thực hiện Tự chứng nhận xuất xứ nhằm tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, các Sở Công Thương phải tăng cường tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hình thức này bởi ở nhiều địa phương, các doanh nghiệp nhỏ còn ngại tiếp cận với những cái mới như trên.

Phan Thu

hải quan



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98