Ông Mạc Quang Huy: Đi để trở về!

16/10/2015 09:26
16-10-2015 09:26:00+07:00

Ông Mạc Quang Huy: Đi để trở về!

Là người hoài bão và thích học tập những cái mới, ông Mạc Quang Huy –Tổng Giám đốc CTCK Maritime (MSI) đã biến kinh nghiệm 14 năm làm việc và học tập tại các định chế quốc tế lớn trở thành hành trang cho sự quay trở về Việt Nam, đóng góp công sức giúp MSI đạt được những thành quả rất đáng khích lệ.

 
Ông Mạc Quang Huy - Tổng Giám đốc CTCK Maritime (MSI)

Sau nhiều năm trải nghiệm trong môi trường làm việc quốc tế, ông Mạc Quang Huy chọn cho mình con đường trở lại quê nhà Việt Nam. Chặng đường đã qua đó không phải là ngắn với một người trẻ tuổi mang nhiều ước mơ và hoài bão bước vào đời như ông. Bên cạnh những kỷ niệm đáng nhớ, quãng thời gian này đã tích lũy cho ông nhiều kinh nghiệm trong công việc, đặc biệt là nghề IB (investment bank). Ông còn là tác giả cuốn sách “best seller” Cẩm nang Ngân hàng đầu tư được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

Khó quên ngày Lehman Brothers sụp đổ!

Khăn gói lên đường ra nước ngoài, khi đó ông chưa chưa nghĩ xa vời đến mục đích mà đơn thuần là muốn học hỏi những điều mới và nâng cao kiến thức hơn nữa cho bản thân. Và ông Huy đã đầu quân tại một định chế tài chính tầm cỡ là Ngân hàng Đầu tư Lehman Brothers.

Tuy nhiên, ngày mà Lehman Brothers phá sản (15/09/2008) theo lời kể của ông đã trở thành sự kiện không thể quên bởi quy mô, mức độ ảnh hưởng và tầm tác động của nó đối với thị trường tài chính toàn cầu. Bản thân ông là người trong cuộc, đã chứng kiến từng giây phút cuối cùng của định chế tài chính nổi tiếng này. Thời điểm năm 2008, Lehman Brothers là một trong bốn ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới với bề dày lịch sử 150 năm. Việc Lehman Brothers sụp đổ đã làm khuynh đảo thị trường tài chính thế giới. Đây là sự kiện thu hút sự chú ý của toàn cầu, nhưng với riêng ông Huy là cảm xúc rất khó tả, xen lẫn cả lo lắng về “cơm áo gạo tiền”. Cùng với đó là “trăm mối tơ vò” không biết tương lai ngành tài chính sẽ như thế nào, nền kinh tế khi nào mới phục hồi và sẽ đi về đâu? Tuy nhiên, khi mọi việc đã trôi qua, ông Huy lại cảm thấy rất nhẹ nhàng.

Quan trọng nhất là sau tất cả những trải nghiệm này, tôi rút ra được bài học lớn về quản trị doanh nghiệp. Theo đó, để có thể quản trị tốt thì cần có sự thận trọng, đặc biệt là đảm bảo vấn đề quản trị rủi ro. Một khi thị trường tài chính diễn biến theo chiều hướng đi xuống, nếu kế hoạch kinh doanh quá tham vọng thì dễ dẫn đến các hậu quả rất kinh khủng và khả năng đẩy doanh nghiệp vào bờ vực phá sản” – Ông Mạc Quang Huy cho biết.

Áp lực nhất là phải quyết định nhanh

“Nếm mật nằm gai” trong môi trường quốc tế với hy vọng có thể mang những tinh hoa về áp dụng tại quê nhà là câu chuyện vẫn thường thấy với những con người luôn hướng đến quê hương. Riêng với ông Huy, đứng ở khía cạnh cuộc sống cá nhân, ông cho rằng không có gì bằng là làm việc tại đất nước mình, trong nền văn hóa quen thuộc và gần gũi với bạn bè, người thân. Đó là một giá trị tinh thần vô hình rất lớn.

Tính chuyên nghiệp và sự tận tâm trong công việc cũng là điều ông Huy đang áp dụng tốt nhất nhờ quãng thời gian 14 năm làm việc trong môi trường quốc tế ngoài những kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn trong ngành tài chính: từ kiểm toán ở KPMG hay ngân hàng đầu tư và chứng khoán tại Lehman Brothers.

Ngoài ra, ông cũng học hỏi được nhiều khi làm việc cùng các đối tác đến từ những nền văn hóa khác nhau.

Và những yếu tố này giúp ông quản lý công ty ở Việt Nam một cách chuyên nghiệp hơn, đồng thời thổi một làn gió mới cho các đồng nghiệp, đối tác ở Việt Nam.

Mặc dù ở Việt Nam không dùng hết những kiến thức của quốc tế, và mọi thứ ở Việt Nam cũng không hoàn toàn theo quy chuẩn quốc tế nhưng quan trọng nhất là phải biết chọn lọc để sử dụng, đặc biệt là tư duy giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp và cách tổ chức quản trị một công ty sao cho hiệu quả. Việc áp dụng các kiến thức quốc tế vào thị trường Việt Nam gặp rất nhiều thử thách nhưng cũng là những trải nghiệm thú vị vì mỗi nền văn hóa có một đặc trưng nhất định, cần có sự điều chỉnh linh hoạt, hài hòa” – Ông Huy chia sẻ.

Trở lại với công việc hiện tại của ông Huy tại MSI, sau khoảng thời gian 3 năm gia nhập và xây dựng đơn vị này. Đây là công ty chứng khoán được thành lập từ năm 2008 nhưng thực tế được xây dựng lại từ một nền tảng gần như chưa có gì từ cuối năm 2012, trong bối cảnh nền kinh tế rơi vào khủng hoảng và thị trường chứng khoán èo uột. Thời điểm đó, ông Mạc Quang Huy đến với MSI với niềm tin vượt qua thử thách để xây dựng một thương hiệu chứng khoán đi lên từ đáy khủng hoảng.

Chia sẻ về áp lực của một doanh nhân trong lĩnh vực này, ông Huy cho biết là hàng ngày phải đối diện với áp lực đến từ rất nhiều phía, trong đó có cả áp lực từ bên ngoài như thị trường, khách hàng, cơ quan quản lý, cũng như bên trong từ các cổ đông và các tầng lớp nhân viên. Với riêng ông - là lãnh đạo của một công ty chứng khoán, áp lực hàng ngày còn là việc phải ra các quyết định nhanh chóng để giảm thiểu các rủi ro cũng như tận dụng được các cơ hội kinh doanh vì thị trường chứng khoán biến động rất nhanh và khó lường dưới sự tác động của muôn vàn thông tin.

Ông Huy cũng cho biết, kinh tế Việt Nam và thị trường tài chính Việt Nam đang đứng trước những vận hội rất lớn sau nhiều năm thăng trầm gần đây. Việc Việt Nam gia nhập TPP và phương án nới room cho các nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty đại chúng, kèm theo các cải cách của thị trường chứng khoán sẽ là chất xúc tác mạnh cho thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, để thúc đẩy thị trường đi nhanh hơn thì cơ quan chức năng nên có những chính sách thông thoáng hơn nữa.

MSI sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán

Từ một nền tảng gần như chưa có gì, tuy vẫn còn tồn tại những thách thức nhưng đến nay MSI đã đạt được những thành quả đáng khích lệ. Đội ngũ nhân viên của công ty đã lên trên 150 nhân sự, hoạt động tại 3 điểm kinh doanh chính, phục vụ gần 50 ngàn khách hàng, đạt vị trí thị phần Top 10 môi giới trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Top 20 trên Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE).

Năm 2014, MSI đã giúp các khách hàng doanh nghiệp huy động trên 12 ngàn tỷ đồng vốn cho sản xuất kinh doanh thông qua phát hành trái phiếu và cổ phiếu. Ngoài ra, MSI còn được HOSE vinh danh là công ty chứng khoán có sự tăng trưởng số lượng tài khoản tốt nhất năm 2014 và gần đây nhất là “Đơn vị tư vấn M&A tiêu biểu 2014-2015” tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2015.

Tôi tự hào MSI có một tập thể là những đồng nghiệp tuyệt vời, năng động, tận tậm từng ngày vun vén cho thương hiệu MSI. Tại MSI, chúng tôi hướng tới một môi trường làm việc minh bạch, công bằng, tưởng thưởng xứng đáng” - Ông Huy tự hào chia sẻ về đội ngũ nhân sự hiện tại.

Tuy chưa là những “ông lớn” chứng khoán với lượng vốn hàng ngàn tỷ nhưng MSI là một trong số ít các công ty chứng khoán luôn hoạt động hiệu quả qua các năm với mức lợi nhuận trên vốn luôn ở mức cao (10-20%/năm). Từ mức vốn điều lệ 300 tỷ đồng, sau 3 năm MSI đã có một khoản lợi nhuận giữ lại 180 tỷ, đóng góp vào vốn chủ sở hữu lên tới gần 500 tỷ đồng.

MSI cũng có kế hoạch tăng trưởng quy mô cả về vốn lẫn tất cả các chỉ tiêu về quy mô kinh doanh. Công ty đang trong quá trình tìm đối tác chiến lược nước ngoài nhằm thu hút thêm nguồn lực mới và có lộ trình đại chúng hóa để niêm yết công ty trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, MSI trong thời gian tới vẫn là hướng tới hiệu quả kinh doanh, không đi vào bề nổi thị phần. MSI sẽ cố gắng duy trì và cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng một cách có lộ trình và bền vững thông qua việc không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ, cung cấp các sản phẩm đa dạng cho khách hàng với mức chi phí hợp lý nhất. Ông Huy cho biết: “Điều suy nghĩ nhiều nhất khi xây dựng sản phẩm là làm sao khách hàng giao dịch phải thuận tiện và đạt hiệu quả. Nếu khách hàng thịnh vượng, chắc chắn MSI sẽ thịnh vượng!

Duy Hoàng





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ái nữ ông Trần Quí Thanh bất ngờ nhận sai trước tòa

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu...

Chủ tịch Victory Capital “nối gót” loạt Thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Tấn Thụ là người mới nhất nộp đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên HĐQT Victory Capital kể từ ngày 22/04/2024 vì lý do cá nhân.

Cha con bị cáo Trần Quí Thanh khai về việc cho vay lãi

Tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh thừa nhận có việc cho các bị hại vay tiền. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng đã nhận thức không đúng về việc cho vay vào thời điểm xác lập...

Khởi tố Tổng Giám đốc DRG Bùi Quang Ninh

Thông tin từ CTCP Cao su Đắk Lắk (Dakruco, UPCoM: DRG), Doanh nghiệp nhận được thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành...

Vincom Retail đổi Tổng Giám đốc 

CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) vừa có thông báo miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với bà Trần Mai Hoa và bổ nhiệm lại bà Phạm Thị Thu Hiền kể từ ngày 22/04/2024.

Ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Bị cáo buộc chiếm đoạt của các cá nhân và doanh nghiệp hơn 1.040 tỷ đồng, ông Trần Quí Thanh và con gái đã phải ra hầu tòa.

Đến giờ tuyên án, Toà bất ngờ trả hồ sơ vụ cựu chủ tịch Vimedimex

Sau khi bất ngờ quay lại phần xét hỏi vụ án xét xử bị cáo Nguyễn Thị Loan, cựu chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex cùng các đồng phạm, Hội đồng...

Ba thành viên ban lãnh đạo Hải Phát đồng loạt từ nhiệm 

Trước thềm ĐHĐCĐ 2024, 3 thành viên ban lãnh đạo của CTCP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX) - gồm 2 Thành viên HĐQT và 1 Thành viên BKS - đồng loạt nộp đơn xin từ nhiệm.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Bộ Chính trị quyết định khiển trách ông Đào Ngọc Dung, cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Hải Chuyền và ông Huỳnh Văn Tí. Riêng ông Lê Viết Chữ bị đề nghị khai trừ ra...

Khởi tố, bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của CTCP Tập đoàn Tâm Lộc Phát. Đồng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98