Soi “room ngoại” của các nhóm ngành theo thông lệ quốc tế

13/10/2015 16:09
13-10-2015 16:09:27+07:00

Soi “room ngoại” của các nhóm ngành theo thông lệ quốc tế

Căn cứ theo Biểu cam kết dịch vụ của Việt Nam (cam kết cụ thể trong từng ngành dịch vụ có cam kết) theo quy định khi gia nhập WTO và các văn bản quy phạm pháp luật khác hiện nay thì tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư là bao nhiêu?

Nghị định 60 ra đời với những thay đổi về giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã “cởi trói” cho room ngoại, khơi thông dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài.

Theo những điểm mới trong Nghị định, các doanh nghiệp đại chúng không rơi vào các trường hợp đặc biệt thì khối ngoại hoàn toàn có thể sở hữu 100% cổ phần nếu điều lệ không có quy định giới hạn. Đây là một khoảng cách lớn so với giới hạn tỷ lệ 49% theo các quy định trước đó, mặc dù hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp niêm yết vẫn đang chờ hướng dẫn chi tiết về tỷ lệ nới room từ Bộ Kế hoạch Đầu tư với danh mục 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Phát biểu về vấn đề này tại Hội thảo phổ biến Nghị định 60 gần đây, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng vụ Phát triển thị trường - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trực tiếp làm việc với các bộ, ngành để thống kê tỷ lệ các loại doanh nghiệp hạn chế và đưa ra danh mục báo cáo Chính phủ.

Tuy nhiên, một điểm cần chú ý là Nghị định 60 có nêu rõ: “Trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài, thì thực hiện theo điều ước quốc tế”. Trong Biểu cam kết dịch vụ khi gia nhập WTO, Việt Nam đã đưa ra cam kết mở cửa (phải cho phép doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường Việt Nam tối thiểu ở mức như đã cam kết) đối với 11 ngành dịch vụ (bao gồm khoảng 110 phân ngành dịch vụ).

Dưới đây là tỷ lệ sở hữu vốn mà nhà đầu tư nước ngoài được phép sở hữu căn cứ theo Cam kết WTO về dịch vụ do Công ty luật PLF thực hiện.

Bảng 1. Tỷ lệ căn cứ theo Cam kết WTO về dịch vụ

Bên cạnh đó, căn cứ theo các văn bản quy phạm pháp luật khác, Công ty Luật PLF cũng đưa ra tỷ lệ sở hữu tham khảo của nhà đầu tư nước ngoài liên quan đến một số ngành nghề đặc biệt khác.

Bảng 2. Tỷ lệ căn cứ theo văn bản quy phạm pháp luật khác
Bảng 3. Tỷ lệ sở hữu cổ phần đối với nhà đầu tư nước ngoài trong ngân hàng thương mại cổ phẩn của Việt Nam

------------------------------------------------------

Số liệu thống kê có hiệu lực tại thời điểm ngày 07/09/2015;

Thông kê mang tính chất tham khảo, vui lòng tham khảo ý kiến của chuyên gia để xác nhận lại tỷ lệ nói trên vào thời điểm bạn có dự định đầu tư.

Đăng Tùng







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98