Tăng giá 1.800 dịch vụ y tế: Chỉ khoảng 27% dân số bị ảnh hưởng

26/10/2015 22:03
26-10-2015 22:03:00+07:00

Tăng giá 1.800 dịch vụ y tế: Chỉ khoảng 27% dân số bị ảnh hưởng

Khoảng 1.800 dịch vụ y tế trong danh mục được bảo hiểm y tế đang thanh toán đều sẽ được điều chỉnh tăng giá trong tháng 11 hoặc tháng 12 tới. Những người không tham gia bảo hiểm y tế và không khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế sẽ bị chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong lần tăng giá này.

Các dịch vụ y tế mà bảo hiểm y tế chi trả sẽ tăng giá trong thời gian tới. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo thông tin định kỳ do Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức ngày 26/20 tại Hà Nội.

Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng dự thảo Thông tư liên bộ quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Theo dự thảo thông tư này, bên cạnh 1.200 dịch vụ đang được bảo hiểm y tế chi trả, dự thảo có bổ sung thêm 600 dịch vụ chủ yếu là các phẫu thuật, thủ thuật chưa được quy định giá cụ thể.

Hiện tại giá viện phí chỉ đang tính 3 yếu tố: thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng tài sản. Từ cuối năm nay, giá khoảng 1.800 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng giá vì tính thêm chi phí tiền lương, phụ cấp.

Trong khoảng 1.800 dịch vụ y tế sẽ điều chỉnh giá, tất cả giá dịch vụ kỹ thuật, nhóm kỹ thuật sẽ được thống nhất trên toàn quốc không phân biệt các hạng bệnh viện, địa phương. Riêng giá khám bệnh, giá giường bệnh tính theo ngày sẽ tăng tùy theo hạng bệnh viện và chuyên khoa.

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, giá khám bệnh sẽ tùy theo hạng bệnh viện, bệnh viện hạng 3 sẽ tăng từ 7.000 đồng lên 30.000 đồng, một số bệnh viện tăng từ 20.000 đồng lên 40.000 đồng. Giường bệnh viện cũng tăng từ 90.000 đồng/giường/ngày (loại1) lên trên 200.000 đồng/giường/ngày.

Nhiều ý kiến lo ngại khi tăng giá thì những người có thẻ bảo hiểm y tế cũng phải đồng chi trả tăng từ 5%-20% chi phí. Giải thích vấn đề này, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) phân tích, đối với hơn 70% dân số đã có thẻ bảo hiểm y tế thì nhóm đối tượng được bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí sẽ không bị ảnh hưởng mà quyền lợi được nâng lên. Nhóm người đồng chi trả 5-20% về cơ bản cũng không ảnh hưởng vì đã được bảo hiểm y tế thanh toán 80-95% phần tăng thêm, mức chi trả cũng cao hơn trước đây.

Ông Phạm Lương Sơn khẳng định: “Chỉ nhóm không có thẻ bảo hiểm y tế khoảng 27% dân số là bị ảnh hưởng. Vì thế, người dân nên tham gia bảo hiểm y tế để được đảm bảo quyền lợi khi bị ốm đau, bệnh tật.”

Để đảm bảo hỗ trợ người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội các tỉnh thực hiện nghiêm túc quy định: Đối với người tham gia bảo hiểm y tế từ 5 năm liên tục trở lên, nếu phần đồng chi trả vượt 6 tháng lương cơ sở thì phần vượt sẽ được Bảo hiểm xã hội sẽ thanh toán. Nghĩa là những người phải đồng chi trả 20% thì phần 20% này sẽ không vượt quá 6 tháng lương cơ sở.

Theo báo cáo của Bộ Y tế trình Chính phủ, khi tăng giá dịch vụ y tế thì Quỹ Bảo hiểm y tế vẫn có khả năng cân đối được đến hết 2017, từ 2018 sẽ xem xét điều chỉnh mức đóng cho phù hợp (Luật Bảo hiểm Y tế quy định mức đóng tối đa là 6% mức lương cơ sở, hiện nay đang thực hiện đóng 4,5% lương cơ sở).

Mặt khác, khi tính lương vào viện phí, dự kiến nguồn ngân sách khoảng 10.000 tỷ đồng sẽ được dành để hỗ trợ các đối tượng mua thẻ bảo hiểm y tế hoặc nâng mức hỗ trợ một số đối tượng còn khó khăn như nông dân, ngư dân, diêm dân… từ năm 2018.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

‘Doanh nghiệp bảo hiểm tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin’

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kỳ vọng năm 2024, thị trường bảo hiểm sẽ có nhiều biến chuyển tích cực.

Đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu còn 10 năm được hưởng lương hưu

Cử tri đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu xuống 10 năm được hưởng lương hưu. Các chuyên gia cho rằng, thời gian đóng BHXH ngắn có lương hưu vẫn hơn những...

Trên 93% dân số Việt Nam được bảo vệ sức khỏe từ nguồn Bảo hiểm Y tế

Năm 2022 chỉ có hơn 150 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế thì đến năm 2023, con số này đã tăng lên tới gần 175 triệu lượt, tăng trên 23,4 triệu lượt so với...

Bảo hiểm Xuân Thành đổi tên thành Bảo hiểm LPBank

Từ ngày 01/02/2024, Tổng CTCP Bảo hiểm Xuân Thành chính thức đổi tên thành Tổng CTCP Bảo hiểm LPBank. Nhận diện thương hiệu và địa chỉ trụ sở chính cũng sẽ được...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98