Tham vọng ẩn sau việc Trung Quốc mua 300 máy bay Boeing Mỹ

06/10/2015 13:38
06-10-2015 13:38:45+07:00

Tham vọng ẩn sau việc Trung Quốc mua 300 máy bay Boeing Mỹ

Trong chuyến thăm Mỹ, ông Tập Cận Bình mang theo một món quà giá trị - đơn đặt hàng 300 chiếc Boeing.

Chiếc máy bay ARJ21 đang được hoàn thiện tại căn cứ không quân Đại Trường, phía Bắc Thượng Hải.

Trong chuyến thăm Mỹ, ông Tập Cận Bình mang theo một món quà giá trị - đơn đặt hàng 300 chiếc Boeing trị giá 38 tỷ USD, kèm điều kiện xây dựng một nhà máy lắp ráp tại Trung Quốc. Đây sẽ là chi nhánh đầu tiên của Boeing được đặt bên ngoài nước Mỹ.

Khoản học phí khổng lồ

Việc mở một nhà máy tại Trung Quốc được tờ Le Monde ví von là “Boeing nộp mình vào miệng rồng”, nhưng Boeing không thể ngoảnh mặt làm ngơ trước tấm séc 38 tỷ USD. Mục tiêu của Trung Quốc với Boeing cũng giống như mời gọi kỹ thuật tây phương từ xe hơi cho đến đường sắt cao tốc là để phát triển sức mạnh riêng của họ. Do vậy, Boeing đừng hy vọng hão huyền sẽ chiếm được thị trường hàng không Trung Quốc với giá trị dự đoán 950 tỷ USD.

Trung Quốc vốn nổi tiếng chuyên sao chép công nghệ và hiện tại họ đang gặp những vướng mắc nhất định trong lĩnh vực phát triển sản xuất máy bay dân dụng. Hợp đồng lớn với Boeing kèm theo điều kiện đặt nhà máy có thể coi số tiền trên như khoản học phí bỏ ra để hoàn thiện ngành công nghiệp hàng không nước này. Trung Quốc có tham vọng vô cùng lớn. Bất kể thách thức và khó khăn tới đâu, họ vẫn muốn sản xuất thành công một chiếc máy bay tầm xa mang thương hiệu riêng.

Phá vỡ thế lưỡng quyền?

Không giống đường sắt và ô tô, các nhà sản xuất Trung Quốc phải cạnh tranh với rất nhiều công ty và thương hiệu nước ngoài, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không chỉ có một hoặc hai cái tên: Boeing và Airbus. Hiện, Trung Quốc đang chia sẻ thị trường nội địa khá đồng đều cho cả Mỹ và châu Âu. Boeing sản xuất máy bay ở Mỹ và có nhà cung cấp Trung Quốc. Năm 2008, Airbus và một đối tác liên doanh xây dựng một chi nhánh lắp ráp máy bay là bản sao của nhà máy tại Hamburg ở Thiên Tân và đã lắp được 200 chiếc máy bay trong gia đình A320. Dự kiến tới năm 2017, sẽ có thêm một trung tâm lắp ráp cabin của A330 đi vào hoạt động tại đây.

Trung Quốc đặt nhiều hy vọng vào những chiếc ARJ21 Phượng Hoàng đang được lắp ráp tại căn cứ không quân Đại Trường, phía Bắc Thượng Hải. Đây là thế hệ máy bay đầu tiên được thiết kế và phát triển trong nước. Việc phát triển loại máy bay tầm trung này được bắt đầu vào năm 2002. Năm 2008, Phượng Hoàng chính thức bay thử nhưng trục trặc xảy ra do phần cánh máy bay quá yếu, chưa kể cuộc thử nghiệm còn ghi nhận nhiều rắc rối với hệ thống điện và hộp số khi hạ cánh. Chính vì vậy, việc cấp giấy chứng nhận cho loại máy bay này đã bị trì hoãn vài lần.

COMAC - Công ty hàng không của Chính phủ đang có kế hoạch tiếp nhận chiếc Phượng Hoàng đầu tiên vào mùa thu này, chậm hơn 5 năm so với cam kết trước đó. Kỹ sư hàng không Li Jieke, 66 tuổi, người dành rất nhiều thời gian làm việc tại Mỹ và mới quay trở lại Trung Quốc 10 năm trước, đang làm việc tại đây nói: “Không dễ để Phượng Hoàng cất cánh. Sản xuất một chiếc máy bay an toàn là thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp hiện đại”. Chính phủ Trung Quốc có tham vọng vô cùng lớn.

Bất kể thách thức và khó khăn tới đâu, họ vẫn muốn sản xuất thành công một chiếc máy bay tầm xa. Đó cũng là tuyên bố của ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm COMAC năm 2014. Hiện tại, ông Tập di chuyển trong nước trên chiếc Boeing 747 nhưng dường như ông không thích lắm, ông nói: “Trước đây, người ta cho rằng, lựa chọn tốt nhất của chúng ta là đi thuê máy bay sau đó mua lại. Chúng ta sẽ làm thay đổi quan niệm này. Chúng ta sẽ đầu tư nhiều hơn nữa để phát triển và sản xuất máy bay lớn của riêng chúng ta”.

Nghi ngại

Ngoài ra, dòng máy bay tầm ngắn và tầm trung C919 đã được quảng bá trong các hội nghị hàng không, có kế hoạch hoàn tất bay thử nghiệm trong năm nay, sau vài lần trì hoãn. Trong khi đó, loại máy bay C929 thân rộng cũng sẽ sẵn sàng vào năm 2020.

Tuy nhiên, ông Wang Yanan, giảng viên Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh nói: “Tôi không muốn đoán liệu kế hoạch này có thành công hay không. Những quan chức quản lý ngành hàng không Trung Quốc thường chủ quan khi đặt ra thời gian biểu cho các chuyến bay thử”. Ông Wang nói tiếp: “Trong ngành hàng không, chúng tôi học được rằng, không bao giờ tồn tại chuyện tháo tung một chiếc máy bay của nước ngoài ra sau đó có thể sao chép chúng một cách hoàn hảo. Ví dụ, những chi tiết nhỏ trong các hợp kim ở cánh máy bay rất quan trọng và không thể sao chép, bắt chước được. Chúng tôi phải tự tìm kiếm và phát triển một cách độc lập. Tôi nghĩ đó là tin vui cho người châu Âu và người Mỹ khi họ cứ lo ngại về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ”.

Chuyên gia hàng không Mỹ James Fallows viết trong cuốn “China Airborne”: “Có thể ngành công nghệ hàng không sẽ lộ ra những hạn chế của máy bay Trung Quốc. Một Trung Quốc có khả năng tự tạo ra một chiếc Boeing hay Airbus của chính họ sẽ là sự biến hình của một quốc gia với công thức phát triển sản xuất số lượng lớn, thu lời nhanh, giá rẻ và chấp nhận sản phẩm lỗi; ngành hàng không lại là lĩnh vực hoàn toàn đối lập với công thức đó”.  

Kỹ sư Li Jieke lạc quan nói: “Chúng tôi sẽ hợp tác với các công ty nước ngoài trong tất cả các lĩnh vực nhưng sẽ có những lĩnh vực chúng tôi phải đơn độc mày mò phát triển”. Chúng bao gồm ngành điện tử và hơn hết là ngành sản xuất linh kiện, phụ tùng phục vụ ngành hàng không dân dụng, ngành sản xuất động cơ máy bay. Kỹ sư Li vẫn nghi ngại rằng quá trình phát triển của các ngành này sẽ mất nhiều thời gian hơn mục tiêu hiện tại là năm 2020.

Minh Hương (Theo Spiegel, USA Today)

giao thông





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98