Tháng 10, VN-Index sẽ lấy lại mốc tâm lý 600 điểm?

02/10/2015 09:33
02-10-2015 09:33:43+07:00

Tháng 10, VN-Index sẽ lấy lại mốc tâm lý 600 điểm?

Dưới những biến động của thị trường gần đây cùng các thông tin tác động, các chuyên gia có những ý kiến trái chiều nhưng đều lạc quan cho triển vọng dài hạn.

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Thành viên điều hành Môi giới và Tư vấn CTCK Vndirect (VND) dự báo: “Thị trường sẽ tăng trở lại trong tháng 10/2015. VN-Index trong thời gian tới sẽ vượt qua các ngưỡng kháng cự quan trọng như 580 điểm và 600 điểm”.

Ông Điệp cho rằng, với chỉ số P/E của hai sàn hiện nay là 11.53, thì chứng khoán Việt Nam đang “rẻ” nhất khu vực. Dẫu biết rằng, nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán (TTCK) nói riêng còn gặp nhiều gian nan trong thời gian tới, nhưng VN-Index sẽ đạt mốc 620-650 điểm vào cuối năm 2015.

Theo ông Điệp, có 3 nguyên nhân chỉ ra việc VN-Index dao động quanh vùng 550-570 điểm ở thời điểm hiện tại. Đầu tiên, nguyên nhân lớn nhất là ảnh hưởng của TTCK thế giới với vấn đề từ Trung Quốc.

Thứ hai là diễn biến kinh tế vĩ mô trong nước cũng chưa có những bước đột phá, nỗi lo về tỷ giá luôn có mặt. Ngay cả việc Ngân hàng nhà nước (NHNN) đưa lãi suất đồng USD về 0% cũng chưa hẳn là tích cực vì việc Fed sẽ tăng lãi suất trong thời gian tới, thậm chí sẽ tăng nhiều lần với biên độ rộng hơn là chắc chắn. Nếu chính sách sinh ra chỉ để đối phó, để giải quyết các bài toán kỹ thuật ngắn hạn, thì thực sự nền kinh tế nói chung, TTCK nói riêng sẽ rất khó để cất cánh.

Thứ ba là dòng tiền, đây luôn là vấn đề của TTCK Việt Nam trong nhiều năm qua. Muốn thị trường phát triển bền vững, cần phải có dòng tiền khỏe, ổn định. Các vấn đề để tăng thanh khoản, thu hút đầu tư không chỉ từ dòng vốn ngoại, mà cả từ dòng vốn trong nước, cần phải được giải quyết đồng bộ hơn.

Trong các phiên gần đây, khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn, theo ông Điệp là có thể liên quan đến việc kết sổ của một số quỹ đầu tư. Rất có thể, từ 1/10, hiện tượng bán ròng sẽ chấm dứt. Ngoài ra, trong 2 tuần tới đây (5-17/10), có nhiều thông tin sẽ tác động đến thị trường theo hướng tích cực hơn như kỳ vọng vào kết quả tốt đẹp từ TPP, Thủ tướng Obama sang thăm Việt Nam trong thời gian tới cũng có thể là “cú hích” tâm lý tốt. Và yếu tố mang tính quyết định là nội tại kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 3/2015 cũng sẽ hé mở.

Không lạc quan như vậy, ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) nhận định: “Thị trường trong tháng 10/2015 sẽ tương đối ảm đạm vì không có nhiều thông tin hỗ trợ. Xu hướng đi ngang khả năng sẽ chiếm thế chủ đạo với biên độ dao động sẽ nằm trong vùng từ 550-580 điểm”.

Song, ông Khánh cũng nhấn mạnh là việc thị trường đi ngang hay suy giảm mạnh trong thời gian tới có liên quan nhiều đến mốc 550 điểm. Theo đó, nếu VN-Index mất mốc 550 điểm thì xu hướng sẽ tương đối xấu và hoàn toàn có khả năng sẽ quay về vùng hỗ trợ mạnh 500 điểm. Ngược lại, nếu giữ được mốc này thì VN-Index có thể lên được 580 điểm trong tháng 10/2015.

Hiện tại, thị trường đang “trơ” với thông tin. Một số thông tin được đánh giá tích cực và có thể giúp thị trường đi lên như GDP tăng trưởng mạnh nhất 5 năm, NHNN đưa chính sách hạ lãi suất đồng USD,... nhưng thực tế lại không thể giúp thị trường gia tăng mà chỉ đóng vai trò kìm hãm đà giảm. Xuất hiện tình trạng này, theo ông Khánh nguyên nhân chính là do giới đầu tư đang quan tâm nhiều đến vấn đề thế giới trong đó có hai tâm điểm là Fed và Trung Quốc.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc khối Phân tích CTCK Bảo Việt (BVS), có nhiều yếu tố tác động đến thị trường trong thời gian tới. Đầu tiên là ảnh hưởng từ thông tin Fed, tuy không tăng lãi suất trong tháng 9/2015 nhưng chắc sẽ tăng lãi suất trong các tháng cuối năm.

Trung Quốc cũng là một vấn đề lớn khi đã lan rộng ra toàn cầu và Việt Nam là nước có giao dịch với Trung Quốc khá nhiều nên bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, tâm lý nhà đầu tư trong thời gian gần đây khá thận trọng và khả năng sẽ duy trì trong thời gian tới.

Về mặt kỹ thuật, ông Bình cho rằng tín hiệu suy giảm cũng đã xuất hiện khi VN-Index không thể vượt thành công vùng 580-585 điểm trong đợt hồi phục trước đó. Chỉ số này có khả năng quay về vùng hỗ trợ 540-545 điểm.

Trên những cơ sở đã đưa ra, ông Bình dự báo: “Trong tháng 10/2015, xu hướng đi ngang sẽ chiếm thế chủ đạo với cận dưới của VN-Index là 540 điểm và cận trên 570 điểm.”

Đầu tư cổ phiếu nào?

Với những nhìn nhận về thị trường hiện tại và dự báo thị trường trong thời gian tới. Các chuyên gia đều đồng thuận nhà đầu tư nên quan sát kỹ thị trường và mua vào những cổ phiếu được kỳ vọng có kết quả kinh doanh khả quan.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, nhân tố kết quả kinh doanh sẽ tác động mạnh đến giá cổ phiếu, chính vì vậy nên chọn mua những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh khả quan trong hai quý cuối năm.

Thị trường hiện tại đã phản ánh phần nào kết quả kinh doanh của một số nhóm ngành khi có sự phân hóa rõ nét. Cụ thể, dưới tác động giá nguyên vật liệu đầu vào trên thế giới sụt giảm mạnh, một số nhóm tiêu biểu như nhựa, phân đạm hay một số doanh nghiệp ngành thép, cáp hay thiết bị điện được hưởng lợi và giá đã gia tăng trong các phiên gần đây. Tuy nhiên, các cổ phiếu trong các nhóm này vẫn còn tiềm năng gia tăng khi các thông tin chính thức về kết quả kinh doanh xuất hiện. Còn nếu thị trường có rơi vào nhịp điều chỉnh đi ngang thì nhóm này khả năng cũng sẽ tăng nhưng ở mức tương đối so với thị trường.

Còn theo ông Nguyễn Hồng Điệp, trong đầu tư, giá trị nội tại, hay nói cách khác, kết quả kinh doanh luôn là điều kiện cần để cố phiếu tăng trưởng. Điều kiện đủ để hoàn tất mô hình là dòng tiền của thị trường.

Trong bất kỳ thị trường nào, nhóm cổ phiếu dẫn dắt luôn đóng vai trò quan trọng. Việc nhóm ngân hàng đang có dấu hiệu chững lại chưa thể khẳng định là nhóm này đã hết vai trò dẫn dắt. Ngoài ngân hàng, nhóm cổ phiếu BĐS cũng có thể sẽ tích cực trong quý 4/2015. Nhóm dầu khí cũng là một sự lựa chọn hấp dẫn khi giá cổ phiếu GAS, PVD, PVS đã rớt khá sâu. Với việc nới room kết hợp với tin TPP, có thể có vài cổ phiếu tốt của dòng này như VNM, TCM, FPT, BMP, HVG, HCM sẽ có những phản ứng tích cực.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (12)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98