TPP – “dấu cộng” cho thị trường

17/10/2015 08:44
17-10-2015 08:44:54+07:00

TPP – “dấu cộng” cho thị trường

Gần như tất cả mọi ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế đều ở góc độ này hay lí do khác, tìm những thuận lợi để đánh giá lạc quan về triển vọng tương lai khi cánh cửa TPP – Hiệp định Đối tác Kinh tế Thương mại Xuyên Thái Bình Dương mở ra. Bất động sản cũng không là ngoại lệ. Lĩnh vực này có thể hưởng lợi và chuẩn bị gì để hưởng lợi TPP?

TPP với những đàm phán có lợi cho các ngành hàng sản xuất sử dụng lượng nhân công lao động tiêu biểu như ngành dệt may, thủy sản… được phần lớn các tổ chức nghiên cứu thị trường địa ốc đánh giá là sẽ mang đến không khí mới cho bất động sản công nghiệp, theo nhu cầu xây dựng nhà xưởng sản xuất tăng.

Lợi trực tiếp

TGĐ Cty TNHH Jones Lang LaSale Việt Nam, Stephen Wyatt đánh giá TPP sẽ tạo động lực thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới trong tương lai. Theo đó, ngày càng nhiều các Cty và DN mới sẽ gia nhập thị trường Việt Nam, trong đó có thể sẽ có các Cty, DN dịch chuyển từ thị trường Trung Quốc.

Trở thành trung tâm sản xuất mới là cụm từ mà VN đã được “định vị” như mục tiêu hướng tới, khi khối Cộng đồng Kinh tế Asean hình thành cuối năm nay. Và TPP là một dấu cộng thêm ngoạn mục, hay có thể gọi là một cú hích đưa VN hội nhập sâu hơn vào các thị trường cùng sử dụng nguyên vật liệu – sản phẩm có hàm lượng TPP. Theo nghĩa đó thì bất động sản khó có thể xuất khẩu trực tiếp đến các quốc gia thuộc TPP, vì thực tế cũng không thể xuất khẩu và không bị ràng buộc bởi việc sử dụng các nguyên vật liệu xây dựng có nguồn gốc truy xuất thuộc khối TPP. Song điều đó sẽ không ngăn cản làn sóng các chuyên gia, người lao động trong khu vực TPP sẽ “hội nhập” vào thị trường BĐS VN.

Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Định giá Cushman & Wakefield Việt Nam, Jonathan Tizzard cũng có quan điểm lạc quan về viễn cảnh đó. Cùng với đó, cũng phải nói rằng địa ốc VN khá may mắn khi đã chọn điểm rơi chính sách cho người nước ngoài và Việt kiều được sở hữu nhà ở từ tháng 7.2015. Sự cộng hưởng của chính sách nội địa và sự chờ đợi làn gió đầu tư, mua nhà từ các công dân quốc gia TPP, đang tạo ra những hy vọng đầy hứa hẹn.

Lợi gián tiếp

Ngoài những mối lợi về nhu cầu sử dụng, sở hữu địa ốc trực tiếp ở các phân khúc, mối lợi gián tiếp từ TPP mà các DN địa ốc đang tận dụng khá triệt để chính là niềm tin của người tiêu dùng. Chưa có một khảo sát đo lường cụ thể nào về niềm tin người tiêu dùng đã tăng bao nhiêu phần trăm khi TPP kết thúc đàm phán. Nhưng rõ ràng trên mọi kênh thông tin, TPP được reo như một niềm hân hoan, đối với khá nhiều ngành nghề trong nền kinh tế.

Càng là thị trường tài sản lớn, càng cần một nền tảng niềm tin.

Cty chứng khoán HSC cho biết ngay tại thời điểm họ đánh giá về TPP, dòng vốn đầu tư gián tiếp đang tăng lên. Trong khi đó vốn đầu tư trực tiếp dưới dạng đầu tư xây dựng nhà máy để thỏa mãn quy định nước xuất xứ hay để tận dụng lợi thế giảm thuế cũng đã bắt đầu. Trên thực tế, mức độ đầu tư sẽ tăng tốc kể từ giờ, HSC nhấn mạnh. Cũng theo Cty này thì ước tính ảnh hưởng của TPP đối với nền kinh tế của Việt Nam sẽ khó có thể chính xác nhiều. Tuy nhiên, có thể nói ảnh hưởng sẽ là rất đáng kể và HSC ước tính tác động từ TPP có thể giúp tăng thêm khoảng 1% GDP hàng năm. Đây là mức ước tính có phần thận trọng so với nhiều tổ chức khác, nhưng củng cố niềm tin rằng: nếu được tận dụng đúng, TPP sẽ là đòn bẩy tăng trưởng mạnh và bền vững cho nhiều thị trường sản xuất, dịch vụ… của VN.

Bà Võ Thị Dịu Hiền – Phó TGĐ Sacomreal cho biết để đón đầu những cơ hội TPP mang đến, cuối năm nay Sacomreal sẽ cùng lúc tung ra 10 dự án quy mô lớn, như dự án đất nền và căn hộ Jamona Riverside (quận 7), dự án căn hộ tầm trung Carillon 3, 4, 5, 6 tập trung tại quận Tân Bình và Tân Phú, dự án căn hộ cao cấp Charmington (quận 5) và 181 Cao Thắng (quận 3)… Cũng theo bà Hiền, ngay cả trong ngắn hạn, Cty cũng đang tiếp tục tung ra 200 sản phẩm căn hộ Jamona Apartment với tin tưởng vào sức hấp dẫn của dự án sẽ thu hút các nhà đầu tư sơ cấp, thứ cấp đầu tư cho căn hộ, theo các tiêu chí vàng về vị trí, giá thành, dùng để ở, hoặc cho thuê lại trong tương lai. Tương tự, một dự án đất nền khá chuyên biệt là Sakura, dành cho các chuyên gia được thiết thiết theo mô hình khu đô thị xanh tại Khu sinh thái Thác Giang Điền, của LDG Group, cũng đã có mãi lực bán khá tốt. Ông Nguyễn Cao Cường, Phó TGĐ LDG cho biết hiện Cty đang có các đợt mở bán Sakura, Valley tại cùng khu vực, mỗi đợt mở bán thu hút hàng trăm khách quan tâm. Với vị trí hướng Đông và gần với các đô thị phát triển mạnh mẽ khu công nghiệp, hạ tầng ngày càng hoàn thiện, ông Cường cho biết LDG cũng đang đặt mục tiêu doanh thu cao từ các dự án đầu tư tại đây.

Tuy rằng, TPP nay chỉ mới đặt dấu chấm kết thúc đàm phán, nhưng những niềm tin một khi đã được ươm mầm, và các DN địa ốc khi đã có được định hướng đầu tư tốt hơn cho nguồn khách hàng và nhu cầu đa dạng của người mua, thì thị trường địa ốc được đánh giá sẽ có thêm nhiều cơ hội khởi sắc. Càng là thị trường tài sản lớn, càng cần một nền tảng niềm tin. Một khi nút thắt về thỏa thuận các lợi ích chằng chéo của 12 nền kinh tế chiếm 40% GDP toàn cầu (trong đó có hai nền kinh tế số 1 và số 3 thế giới) đã được hoàn toàn tháo gỡ, lợi ích của một quốc gia đang phát triển như VN cũng xứng đáng được kì vọng phát huy được những lợi thế năng động của mình. TPP theo nghĩa đó, ngắn hay dài hạn, đều góp phần nâng đỡ BĐS quay trở lại nguy cơ tăng trưởng chậm.

Thuận Hóa

Diễn đàn doanh nghiệp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98