TPP, bơ sữa và bầu cử Canada

20/10/2015 14:23
20-10-2015 14:23:19+07:00

TPP, bơ sữa và bầu cử Canada

Cuộc bầu cử ngày 19/10 của Canada kết thúc với chiến thắng của Đảng tự do, đồng nghĩa với việc lãnh đạo đảng này, ông Justin Trudeau, sẽ trở thành tân Thủ tướng. Với chính quyền mới này, tương lai của hiệp định TPP sẽ có thêm phần mong manh.

Khi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn còn đang trong quá trình đàm phán, một trong nan giải cần tháo gỡ lúc bấy giờ chính là vấn đề bơ sữa của Cannada. Đối với nền nông nghiệp vốn được bảo hộ chặt chẽ của Canada, hiệp định này sẽ mang lại nhiều thách thức hơn là lợi ích.

Các ngành hàng bơ sữa từ lâu đã là một vấn đề nhạy cảm chính trị ở Canada. Về phía TPP, người Canada lo ngại, mở cửa thị trường cho các sản phẩm sữa ngoại sẽ phá vỡ hệ thống quản lý nguồn cung được bảo hộ chặt chẽ ở trong nước. Hệ thống này hiện đang điều hành giá các phẩm sữa, ngành công nghiệp gia cầm và trứng trị giá lên tới 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, trong đàm phán TPP, việc đó được cho là bóp méo thị trường bằng cách bảo hộ, hạn chế khả năng cạnh tranh.

Do đó, tất cả các chính đảng của nước này đều khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ giới hạn về việc nhập khẩu các mặt hàng bơ sữa. Việc TPP hoàn tất những khâu cuối cùng đi tới thỏa thuận chung diễn ra vào đúng thời điểm chỉ còn hơn 2 tuần trước cuộc bầu cử của Canada. Đương kim Thủ tướng Stephen Harper và Đảng Bảo thủ của ông dưới sức ép cũng như sự thuyết phục của đầu tàu Mỹ đã có những nhượng bộ vô cùng khó khăn để hoàn tất hiệp định thương mại lịch sử này.

Đảng Bảo Thủ của thủ tướng Harper đã chấp nhận rủi ro khi hầu như họ sẽ mất sạch số phiếu ủng hộ từ những tỉnh nông nghiệp khi đồng ý mở cửa thị trường bơ sữa nước này cho hàng hóa giá rẻ từ New Zealand hay Australia.

Trước đó, chính quyền cựu Thủ tướng Harper từng muốn có TPP trong tay để chứng tỏ khả năng quản lý kinh tế của mình, nhất là giữa lúc số liệu tăng trưởng cho thấy kinh tế Canada trên lý thuyết đã chính thức suy thoái. Ngân hàng Trung ương đã hai lần liên tiếp giảm lãi suất trong năm nay, còn đồng đô Canada tụt giá mạnh, rớt xuống mức thấp nhất so với USD trong 11 năm qua. Tuy nhiên, rốt cuộc TPP lại không đem lại lợi thế của ông Harper khi những lợi ích của hiệp định vẫn còn bị người dân trong nước nghi ngờ, nhất là khi bao gồm việc mở cửa thị trường bơ sữa.

Trước khi kết quả của cuộc bầu cử ngày 19/10 được công bố, giới quan sát lo ngại rằng bất cứ sự thay đổi nào trong bộ máy chính trị của Canada đều có thể mang tới những xáo trộn đối với tiến trình thông qua TPP.

Đại diện đảng Tự Do đã liên tục bày tỏ lo ngại với TPP. Do vậy, với chiến thắng của đảng Tự do cầm quyền ngày hôm nay, xác suất Quốc hội Canada không thông qua TPP là không hề nhỏ, gây ảnh hưởng tâm lý tương tự tới xã hội Mỹ, qua đó tương lai của TPP sẽ thêm phần mong manh.

Tú Anh

kt&đt





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98