Vì sao Ấn Độ điều chỉnh mô hình tăng trưởng?

10/10/2015 09:35
10-10-2015 09:35:39+07:00

Vì sao Ấn Độ điều chỉnh mô hình tăng trưởng?

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Ấn Độ Amitab Kant, “bí mật” đằng sau việc gia tăng FDI vào Ấn Độ là thành quả của chiến dịch “Sản xuất tại Ấn Độ” và việc mở cửa nhiều lĩnh vực cho FDI, cải thiện môi trường kinh doanh, cơ sở hạ tầng…

Ấn Độ tập trung vào thế mạnh về nguồn nhân lực dồi dào. (Nguồn: Hindustan Times)

Theo dữ liệu mới đây của tờ Financial Times, trong nửa đầu năm 2015, Ấn Độ đã thu hút được 31 tỷ USD vốn FDI, vượt Trung Quốc (28 tỷ USD) và Mỹ (27 tỷ USD). Báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã xếp hạng Ấn Độ đứng thứ 55 về môi trường kinh doanh (cải thiện 16 vị trí so với báo cáo trước đây). Những thông tin trên đây cho thấy, Ấn Độ đang điều chỉnh mô hình tăng trưởng và bước đầu đã có kết quả.

Một mô hình độc đáo

Mô hình phát triển mà Ấn Độ đã áp dụng kể từ khi bắt đầu cải cách kinh tế từ năm 1991 được coi là khá độc đáo. Thay vì đi theo mô hình cổ điển ở châu Á là tập trung lao động phục vụ xuất khẩu, sản xuất hàng hóa gia công rẻ mạt cho phương Tây, nước này đã hướng đến thị trường nội địa hơn là thị trường xuất khẩu, đến tiêu thụ nội địa hơn là thu hút đầu tư nước ngoài, đến dịch vụ hơn là công nghiệp, đến kỹ thuật cao hơn là gia công với tay nghề thấp.

Sự tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ không thiết lập trên cơ sở tiêu tốn quá độ nguồn tài nguyên thiên nhiên trong nước và đầu tư lượng lớn vật chất, mà là dựa vào sự thông minh của các nhân viên kỹ thuật, các nhân tài quản lý chuyên ngành và đội ngũ trí thức ưu tú của Ấn Độ.

Cơ cấu kinh tế của Ấn Độ tương tự một số nước phát triển, chứ không giống với cơ cấu phổ biến của các nước đang phát triển. Nếu như năm 1980, tỷ trọng của các ngành dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp trong GDP lần lượt là: 36,6%, 24,5% và 38,9% thì tới năm 2014, các tỷ trọng tương ứng là: 51%, 32% và 17%.

Đóng góp lớn nhất cho sự chuyển đổi cơ cấu này là cuộc “Cách mạng xám”, đưa Ấn Độ trở thành siêu cường phần mềm máy tính. Ngành IT tăng 25 lần trong 2 thập kỷ qua, từ 4,8 tỷ USD năm 1997 lên 118 tỷ USD năm 2014, trong đó xuất khẩu đạt 99 tỷ USD, đem lại việc làm cho 10 triệu người.

Mô hình tăng trưởng trên đây đã đem lại sự phát triển mạnh mẽ của Ấn Độ trong thời gian qua, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 7% trong suốt hai thập kỷ qua. GDP của Ấn Độ năm 2014 đã đạt trên 2.000 tỷ (nếu tính theo cân bằng sức mua là 8.000 tỷ USD).

Điều quan trọng là, nền kinh tế Ấn Độ cơ bản ổn định, ít bị ảnh hưởng bởi sự chao đảo của kinh tế, tài chính thế giới. Kinh tế nước này không quá phụ thuộc xuất khẩu, vì thế không bị tác động lớn từ những biến động giá dầu lửa và hàng hóa trên toàn cầu.

Cần “lực đẩy” mới

Tuy nhiên, đất nước đông dân thứ hai thế giới đang đứng trước một số thách thức. Nền kinh tế không thể tăng tốc bứt phá, thậm chí có biểu hiện chậm lại do không khai thác được các thế mạnh của mình. Năm 2012, tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ chỉ đạt 6,6% và năm 2013 chỉ còn 5,1%.

Về cơ cấu kinh tế, các nhà lãnh đạo Ấn Độ bắt đầu nhận ra rằng, nếu chỉ dựa vào việc phát triển ngành dịch vụ khoa học kỹ thuật cao, nước này chỉ có thể tiếp nhận rất ít nhân công. Trong khi đó, nguồn lao động trong nước rất phong phú, giá nhân công rất rẻ mới là ưu thế tương đối lớn nhất của quốc gia Đông Nam Á này.

Theo một báo cáo của Nhóm tư vấn Boston phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), trong vòng 5 năm trở lại đây, ngành chế tạo chỉ mới tạo ra 4 triệu việc làm mới và tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ mới chiếm 1,5% kim ngạch thương mại toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo mới của Ấn Độ bắt đầu nhận thấy cần phải chú trọng phát triển ngành gia công chế tạo. Chính vì vậy mà kể từ khi lên cầm quyền tháng 4/2015, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phát động nhiều chiến dịch như “Make in India” (Sản xuất tại Ấn Độ), “Skill India” (Kỹ năng Ấn Độ), “Digital India” (Số hóa Ấn Độ)… nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành chế tạo, phát triển kỹ năng và khai thác nguồn nhân lực dồi dào trong nước. Chính phủ đề ra mục tiêu tăng hơn nữa tỷ trọng của ngành chế tạo và tạo ra 100 triệu việc làm mới vào năm 2022.

Cho đến nay, có thể thấy việc điều chỉnh mô hình tăng trưởng của Ấn Độ vừa chú trọng thị trường nội địa, vừa coi trọng thu hút đầu tư nước ngoài và xuất khẩu đã có những kết quả nhất định. Thứ trưởng Bộ Công Thương Amitab Kant cho biết, trong bối cảnh FDI toàn cầu giảm 16% trong thời gian qua, FDI vào vào Ấn Độ vẫn tăng mạnh và riêng trong tháng Tám vừa qua, con số này đã tăng 74% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng chính là cơ sở quan trọng cho những dự báo lạc quan về tăng trưởng của Ấn Độ trong năm nay.

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tăng trưởng GDP của Ấn Độ năm tài khóa 2015/16 sẽ ở mức 7,4%. Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD) vừa mới hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới xuống còn 3% trong năm 2015, nhưng vẫn dự báo kinh tế Ấn Độ tăng trưởng ở mức 7,2% với nhận định quốc gia này “sẽ là nền kinh tế lớn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong vòng hai năm tới”.

Sinh Thành (từ New Delhi)

tg&VN



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98