Cấp phép mở rộng mạng lưới: NHNN không bít cửa!

23/11/2015 20:16
23-11-2015 20:16:00+07:00

Cấp phép mở rộng mạng lưới: NHNN không bít cửa!

Nhận thức của người dân về ngân hàng điện tử ngày càng thay đổi, theo hướng chủ động tìm kiếm dịch vụ, tuy nhiên, để phát triển toàn diện hơn, các ngân hàng vẫn chú trọng phát triển mạng lưới bán lẻ truyền thống. Bởi việc mở rộng mạng lưới vẫn là một trong những nguyên nhân quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành này.

Để hoàn thành mục tiêu đưa tỷ lệ nợ xấu về mức dưới 3% trước ngày 1/10, mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 5056 về việc tạm ngừng cấp phép mở rộng mạng lưới của tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, Thống đốc NHNN yêu cầu Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không xem xét, chấp thuận đề nghị của TCTD Việt Nam mở mới chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM, văn phòng đại diện, cung cấp dịch vụ mới hoặc triển khai nghiệp vụ kinh doanh mới (trừ trường hợp đặc biệt được Thống đốc NHNN chấp thuận vì mục đích an ninh, quốc phòng, chính trị, xã hội) cho đến khi TCTD Việt Nam hoàn thành các chỉ tiêu xử lý nợ xấu năm 2015 theo kế hoạch NHNN giao và đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới 3% tổng dư nợ tín dụng trước ngày 1/10/2015.

Cũng theo yêu cầu của Thống đốc, TCTD Việt Nam không hoàn thành được kế hoạch xử lý nợ xấu năm 2015 và đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới 3% trước ngày 1/10 cũng sẽ không được xem xét, chấp thuận các đề nghị tương tự nói trên ít nhất đến ngày 31/12/2015 (NHNN sẽ có thông báo việc hoàn thành kế hoạch xử lý nợ xấu của từng TCTD).

Với văn bản này, nhiều người cho rằng NHNN đang làm khó các NHTM. Bởi, ngay từ những tháng đầu năm 2015, hầu hết NH đang hoạt động tại thị trường Việt Nam đều công bố đã, đang và sẽ hiện diện ở nhiều địa bàn mới trên cả nước. Lý do, thị trường tăng trưởng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các NH tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch mở rộng mạng lưới. Nay, văn bản 5056 ra đời triệt tiêu mọi cửa mở rộng mạng lưới của NHTM, khi mà các NH đều đang chìm ngập trong nợ xấu.

Trước những băn khoăn của thị trường, một lãnh đạo NHNN chi nhánh TP.HCM khẳng định, NHNN không làm khó các NHTM trong việc mở rộng mạng lưới. Ngược lại Văn bản của Thống đốc sẽ giúp cho các NHTM kiểm soát tốt hơn hoạt động của mình.

Ngoài ra, vị này cũng khẳng định NHNN vẫn cấp phép mở rộng mạng lưới cho các ngân hàng bình thường nếu ngân hàng đó có nền tảng vững mạnh. Bằng chứng mới đây, ngày 13/11/2015, xét đề nghị thành lập phòng giao dịch của Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank), tại văn bản số 755/2015/VB-NHNA-03 ngày 28/8/2015, Thống đốc NHNN đã chấp thuận cho NamABank thành lập 4 phòng giao dịch tại TP Đà Nẵng và Bình Dương, bao gồm PGD Thanh Khê, PGD Bến Cát, PGD Thuận An và PGD Tân Uyên. Theo đó, trong vòng 12 tháng tới, NamABank có thể mở rộng mạng lưới theo quy định của NHNN đặt ra.

Sáng ngày 08/08/2015, NamABank đã tổ chức lễ khai trương Trụ sở mới Chi nhánh Ngã Bảy tại số 253 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11, Tp.HCM.

Rõ ràng, trường hợp NamABank được cấp phép đến 4 PGD là ví dụ điển hình cho việc NHNN không hề bít cửa mở rộng mạng lưới của các NH. Chỉ cần NH đủ điều kiện đảm bảo an toàn vốn và nợ xấu dưới 3%, NHNN sẵn sàng cấp phép mở rộng mạng lưới, phục vụ cho hoạt động kinh doanh như NamABank.

Suy cho cùng, câu chuyện mở rộng mạng lưới của các NHTM trong bối cảnh hiện nay không khó. Có điều, để được Thống đốc NHNN chấp thuận, các ngân hàng phải chứng minh được thực lực của mình trong thời gian tới. Bởi theo Thống đốc, mô hình quản lý NHNN sẽ kéo dài theo hướng không cấp phép ồ ạt như những năm trước, mà sẽ tập trung vào các ngân hàng có chất lượng nhiều hơn.

Nhận định về hướng phát triển mạng lưới của ngân hàng sắp tới, một lãnh đạo nhà băng cho rằng, sau một thời gian cấp phép rầm rộ, mô hình này cũng bắt đầu bộc lộ một số hạn chế. Vì thế, những ngân hàng thời gian trước cho mở rầm rộ thì nay đã dần rút gọn. Việc quản lý mô hình này vì vậy cũng có nhiều thay đổi theo hướng ngày càng chặt chẽ hơn. Theo đó, trong thời gian tới các ngân hàng muốn mở rộng mạng lưới, trước hết, bản thân ngân hàng phải hoàn thiện, đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới 3%. “Chỉ có ngân hàng nào vững mạnh, nợ xấu thấp mới có thể xin NHNN chấp thuận mở rộng mạng lưới. Đây cũng là mục tiêu dài hạn mà các ngân hàng phải hướng tới”, lãnh đạo NHTM chia sẻ./.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98