Góc nhìn 25/11: Nhóm Penny đã sẵn sàng?

24/11/2015 18:37
24-11-2015 18:37:42+07:00

Góc nhìn 25/11: Nhóm Penny đã sẵn sàng?

Thị trường có phiên điều chỉnh mạnh thứ 2 liên tiếp rơi sâu xuống dưới ngưỡng hỗ trợ tâm lý 600 điểm khiến VN-Index đang hình thành xu thế giảm ngày một rõ từ đỉnh ngắn hạn 615 điểm. Trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chưa có được sự hồi phục thì nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có thể sẽ thu hút dòng tiền và là trợ lực tâm lý cho NĐT.

Lực cầu bắt đáy xuất hiện

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): VNM tiếp tục bị bán mạnh, có thời điểm lùi sát giá sàn khiến VN-Index tiếp tục suy yếu, test lại mốc 590 điểm trước khi hồi phục nhẹ về cuối phiên quanh ngưỡng 593 điểm. Trạng thái suy giảm diễn ra trên diện rộng, ngay cả một vài mã đầu cơ vốn thu hút dòng tiền khá tích cực trong vài phiên qua cũng chịu áp lực điều chỉnh. Tuy nhiên điểm tích cực là lực cầu bắt đáy hoạt động khá mạnh trong các thời điểm thị trường xuống thấp, đẩy thanh khoản tăng cao và giúp đa số các mã đóng cửa bên trên mức thấp nhất trong phiên 24/11. Điều này tạo hy vọng về sự phục hồi sẽ diễn ra sau khi VN-Index test lại vùng hỗ trợ 590 – 593 điểm.

Phiên điều chỉnh mạnh thứ 2 liên tiếp rơi sâu xuống dưới ngưỡng hỗ trợ tâm lý 600 điểm của VN-Index khiến chỉ số này đang hình thành xu thế giảm ngày một rõ từ đỉnh ngắn hạn 615 điểm. Khối lượng giao dịch tăng mạnh trong đó thanh khoản tập trung tại các mã bị điều chỉnh khá trong phiên cho thấy hoạt động chốt lời thoát hàng đang diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, vùng hỗ trợ 590 – 593 điểm của VN-Index tỏ ra khá vững chắc khi được tạo bởi các đường SMA50, SMA100 sẽ quyết định xu hướng ngắn hạn của thị trường thông qua biến động của VN-Index tại vùng giá này.

Hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Phiên giao dịch 24/11 sẽ rất rủi ro và nếu NĐT cảm nhận thị trường có dấu hiệu yếu đi áp lực bán chắc chắn sẽ tăng lên. Quả thực áp lực bán đã xuất hiện đẩy chỉ số VN-Index có lúc rơi xuống 590 điểm trước khi hồi phục lại. Một lần nữa những nhóm cổ phiếu lớn là tác nhân gây ra sự xáo động này. Chốt phiên với mức giảm hơn 6 điểm trong khi tất cả nhóm Large Cap đều rơi mạnh cũng cho thấy tính tích cực ở nhiều nhóm cổ phiếu khác. Thực tế khi thị trường giảm sâu, NĐT cũng không bán tháo ở nhiều mã cổ phiếu khác, đặc biệt là những cổ phiếu vốn dĩ không tăng giá thời gian qua. Đó là một điểm tích cực và nhóm cổ phiếu này sẽ có những cơ hội khi thị trường hồi phục.

Với cổ phiếu VNM, tác nhân lớn nhất trong những phiên giảm điểm gần đây chưa cho thấy điểm dừng. Lực cầu bắt đáy tiếp tục tăng lên nhưng chưa cho tín hiệu nó sẽ tăng trở lại. Thông thường những cổ phiếu tăng nóng kiểu này hay tạo ra mô hình 2 đỉnh nên có thể kỳ vọng vào một nhịp hồi phục. Tuy nhiên trước khi tăng trở lại thì VNM sẽ chịu mất giá khoảng 20% so với đỉnh, có nghĩa  tại vùng 115 (+/-3) thì khả năng hồi phục sẽ rõ nét hơn. Ở mức giá hiện tại có thể biên độ giảm của VNM sẽ thấp dần nên tác động tới VN-Index sẽ giảm đi. Nhưng điều đó đủ khiến cho phiên 25/11 VN-Index sẽ một lần nữa sẽ rơi xuống dưới mốc 590 điểm. Tại lúc này, nhóm Large Cap chưa cổ phiếu nào cho thấy tín hiệu hồi phục mạnh để chống đỡ cho nhịp giảm này, có thể GAS, BVH sẽ bớt đi áp lực nhưng nhóm Ngân hàng dường như lại đang rơi vào xu thế xấu. Kỳ vọng có thể đến lại chính là những nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cho tín hiệu khởi sắc nhằm hỗ trợ tâm lý NĐT. Đây có lẽ sẽ là một tuần đầy cam go trước khi bước sang tuần mới tích cực hơn.

Ngắn hạn nên hướng tới các cổ phiếu nhỏ

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, sau phiên giảm điểm 24/11, VN-Index đã tiệm cận vùng hỗ trợ thấp hơn ở mức 590-595 điểm, các phiên tới chỉ số này sẽ tiếp tục kiểm nghiệm vùng hỗ trợ này. Trong khi đó HNX-Index vẫn trong vùng dao động 81-82 điểm.

MBS cho rằng nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức 70% cổ phiếu, 30% tiền mặt, các chiến lược giao dịch ngắn hạn có thể hướng đến các cổ phiếu nhỏ đang thu hút dòng tiền hiện nay, các chiến lược giao dịch trung hạn có thể cân nhắc tăng tỷ trọng ở các các cổ phiếu bluechip có kết quả kinh doanh tốt và đã giảm mạnh trong thời gian vừa qua. 

 Rủi ro giảm còn cao, cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu

CTCP Chứng Khoán FPT (FPTS): Diễn biến giảm đột ngột của chỉ số trong phiên chiều như phiên 24/11 có thể sẽ kéo theo tâm lý bi quan hơn của bộ phận nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu. Điều này sẽ là yếu tố gây bất lợi cho sự vận động của chỉ số tại các mốc hỗ trợ quan trọng kế  tiếp. Do kịch bản hình thành xu hướng giảm giá đang có xác suất cao hơn nên FPTS khuyến nghị các hoạt động giải ngân cần hết sức thận trọng và hạn chế nếu không xuất hiện tín hiệu phản hồi tích cực của giá khi rơi về khu vực hỗ trợ mạnh. Với nhóm nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng lớn cổ phiếu thì nên cân nhắc việc cơ cấu lại danh mục theo hướng tăng dần tỷ trọng tiền mặt trên tổng tài sản./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98