SCIC thoái vốn, cổ đông Sa Giang sẽ được trọn vẹn quyền lợi

23/11/2015 08:00
23-11-2015 08:00:00+07:00

SCIC thoái vốn, cổ đông Sa Giang sẽ được trọn vẹn quyền lợi

Câu chuyện thoái vốn của SCIC sẽ mang nhiều ý nghĩa với một doanh nghiệp mà thương hiệu đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường không chỉ trong mà còn ngoài nước như Sa Giang. Và khi đó cổ đông của Sa Giang sẽ được hưởng các quyền lợi trọn vẹn hơn.

SGC nổi tiếng với thương hiệu Bánh phồng tôm Sa Giang

Chỗ đứng vững chắc trên thị trường

Được thành lập vào những năm 1960, với 55 năm kinh nghiệm, CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang (HNX: SGC) hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Hoạt động chính của Sa Giang là sản xuất và mua bán thực phẩm bánh phồng tôm với sản lượng 6,000 tấn/năm. Tỷ trọng hàng nội địa / xuất khẩu của Sa Giang hiện nay là 40/60.

Sản phẩm của Sa Giang chủ yếu được xuất khẩu đi hơn 40 quốc gia trên thế giới, trong đó thị trường chính yếu là châu Âu với lượng đơn hàng ổn định hàng năm. Đây là thị trường lớn và khó tính với nhiều rào cản kỹ thuật, nhưng với việc áp dụng nghiêm ngặt các quy trình quản lý chất lượng vào tất cả các sản phẩm, Sa Giang đã đáp ứng được thị trường khó tính này. Hiện nay sản phẩm của Sa Giang được tiêu thụ ở các nước chủ yếu như Anh, Pháp, Đức, Hà Lan ngoài ra còn có các nước khác như Thụy Sĩ, Thụy Điển, Ba Lan, Áo, Hy Lạp, Cộng Hoà Séc, Mỹ, Canada, Úc, Hàn Quốc, Marốc, Nga, Nigeria.

Bên cạnh đó, Sa Giang cũng có hệ thống phân phối nội địa phủ khắc cả nước với kênh siêu thị, đại lý ủy quyền và các chợ đầu mối truyền thống. Hiện thị phần bánh phồng tôm trong nước của Sa Giang đã chiếm hơn 80%.

Có thể thấy, hoạt động kinh doanh của Sa Giang tăng trưởng đều hàng năm về sản lượng cũng như doanh thu. Chỉ riêng năm 2014 lợi nhuận giảm nhẹ do giá nguyên vật liệu như tôm, bột, các loại bao bì, chi phí tăng thêm.

Tính riêng 9 tháng đầu năm 2015, các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận của Sa Giang đã gần bằng với cả năm 2014. Riêng tỷ suất lãi gộp biên đã vọt lên 19.21%, và hàng năm đều duy trì trên mức 16%. Điều này giúp kết quả kinh doanh của Sa Giang an toàn hơn trước những biến động của thị trường. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế 9 tháng của Sa Giang tăng tới 35% so cùng kỳ khi đạt 16.5 tỷ đồng.

Chỉ số hoạt động kinh doanh của SGC qua các năm

Với kết quả kinh doanh ổn định, các chỉ số tài chính của Sa Giang cũng cho thấy SGC khá an toàn khi không vay nợ dài hạn, trong khi vay ngắn hạn chỉ ở mức thấp nên khả năng thanh toán lãi vay của công ty luôn được đảm bảo tích cực qua các năm. Thêm vào đó, EPS của Sa Giang luôn trên mức 2,500 đồng, năm 2011 đạt mức khá cao tới 7,346 đồng. Sa Giang cũng sử dụng đồng vốn của cổ đông khá hiệu quả khi ROE nằm trong mức 15-46% từ năm 2011 đến nay.

Điểm đáng chú ý, mỗi năm cổ đông của Sa Giang còn nhận được một khoản cổ tức ổn định và thu hút. Nếu như trong 3 năm từ 2009-2011, Sa Giang đều đặn chi cổ tức bằng tiền mặt 20% thì từ năm 2012 đến nay, con số này đã được tăng lên 25%.

Một số chỉ số tài chính của Sa Giang từ 2011 đến nay

Ban điều hành muốn mua cổ phần từ SCIC

Với bàn đạp vững chắc từ chất lượng sản phẩm cho tới thị trường của bánh phồng tôm, Sa Giang cũng đang phát triển thêm sản phẩm từ gạo, thịt và nước uống đóng chai với sản lượng hàng năm ở mức 600 tấn. Việc đa dạng hóa sản phẩm sẽ giúp Sa Giang tăng thêm nguồn thu trong tương lai. Theo đó công ty đặt kế hoạch sản lượng hàng năm sẽ tăng từ 10-15% và tìm kiếm thêm những thị trường mới.

Nhờ đó, từ khi niêm yết (2009) đến nay, giá cổ phiếu SGC đã có mức bứt phá hơn 158%, đó là chưa tính lúc đỉnh cao tới 52,000 đồng/cp. Và sắp tới đây, khi SCIC thoái gần 50% vốn thì thanh khoản cổ phiếu SGC được kỳ vọng sẽ sôi động hơn. Được biết, SCIC đang sở hữu hơn 3.56 triệu cp SGC, nếu tính theo giá đóng cửa ngày 17/11 là 34,900 đồng/cp thì số cổ phần này có trị giá hơn 124 tỷ đồng. Một mức sinh lời khá cao so với thời điểm SGC niêm yết lần đầu tiên trên HNX thì trị giá khoản đầu tư của SCIC chỉ ở mức khoảng 53 tỷ đồng. Đó là chưa tính những khoản cổ tức hời mà SCIC nhận được từ SGC trong thời gian qua.

Ngoài SCIC là cổ đông lớn, hiện cổ đông nội bộ và người có liên quan đang nắm giữ hơn 40% vốn tại SGC.

Biến động giá cổ phiếu SGC từ khi niêm yết đến nay

Đại diện Sa Giang tiết lộ, Ban điều hành và người có liên quan sẽ tiếp tục nắm giữ cổ phần SGC và thậm chí mua lại số cổ phần SCIC thoái để không bị phân tán trong cơ cấu cổ đông cũng như giúp công ty hoạt động ổn định lâu dài. Điều này cũng dễ hiểu khi dàn lãnh đạo của SGC đều là những người có thâm niên gắn bó lâu năm với công ty.

Rõ ràng, với thương hiệu cũng như chỗ đứng vững chắc trên thị trường hiện nay, việc SCIC thoái vốn sẽ cho thấy khả năng độc lập cũng như sức cạnh tranh trên thị trường của Sa Giang ngày càng cao. Và khi đó cổ đông của Sa Giang kỳ vọng được hưởng các quyền lợi trọn vẹn hơn từ những chỉ số kinh doanh ổn định, cổ tức thu hút./.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98