Góc nhìn tuần 14 - 18/12: Chờ "quà giáng sinh" của Fed

13/12/2015 14:00
13-12-2015 14:00:00+07:00

Góc nhìn tuần 14 - 18/12: Chờ "quà giáng sinh" của Fed

Tuần 07 - 11/12 thị trường đã chứng kiến sự rút vốn kỷ lục của khối ngoại, ghi nhận con số hơn 1,088 tỷ đồng, tuy nhiên ngưỡng hỗ trợ 560 vẫn mạnh mẽ nâng đỡ chỉ số. Bước sang tuần 14 - 18/12, xu hướng thị trường sẽ hình thành rõ ràng sau khi Fed thông báo quyết định liên quan đến lãi suất.

Nhiều cổ phiếu tốt đã về vùng giá hấp dẫn

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Tuần 07 - 11/12 thị trường giao dịch biến động lên xuống mạnh với các phiên tăng giảm xen kẽ tạo thành nhịp tích lũy sau liên tiếp 3 tuần điều chỉnh giảm điểm mạnh. Tâm lý nhà đầu tư tiếp tục giữ ở trạng thái khá thận trọng khiến dòng vốn nội suy giảm do áp lực bán ròng liên tiếp với cường độ lớn trong cả tuần của khối ngoại. Lượng bán ròng trên HOSE của khối này trong cả 5 phiên giao dịch trong tuần tăng vọt lên mức kỷ lục hơn 1,088  tỷ với tâm điểm vẫn tập trung chủ yếu vào nhóm các cổ phiếu bluechips và một số mã trụ. Diễn biến này trùng khớp với áp lực rút ròng tới 1.1 triệu chứng chỉ quỹ tương đương hơn 16 triệu USD của quỹ ETF VNM. Bên cạnh đó, những diễn biến kém lạc quan từ thị trường chứng khoán thế giới do lo ngại nguy cơ suy thoái toàn cầu và áp lực điều chỉnh sâu của giá dầu thô cùng những số liệu kém tích cực từ nền kinh tế Trung Quốc là các nhân tố khiến thị trường tiếp tục rơi vào trạng thái ảm đạm.

Xung lực điều chỉnh giảm sâu có dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại và tâm lý chờ đợi kết quả của cuộc họp Fed sẽ diễn ra vào giữa tuần tới đè nặng lên diễn biến dòng tiền khiến thị trường không định hình được xu hướng. Hiện tại rủi ro điều chỉnh trong vài phiên tới vẫn ở mức cao do vậy nhà đầu tư nên tiếp tục hạn chế các giao dịch ngắn hạn. Tuy nhiên có thể thấy nhiều cổ phiếu tốt đã về vùng giá khá hấp dẫn cho cho đầu tư dài hạn sau giai đoạn điều chỉnh mạnh vừa qua. Nhà đầu tư do vậy nên tiếp tục tìm kiếm, chọn lọc các cổ phiếu có nội lực mạnh, kỳ vọng tăng trưởng tốt để tiến hành tích lũy đầu tư cho giai đoạn đầu năm mới.

Ngưỡng 560 hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Áp lực nguồn cung từ nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đã hạ nhiệt, ngưỡng 560 nhiều lần được khẳng định là điểm hỗ trợ khá mạnh cả về mặt kĩ thuật và tâm lý. Mặc dù VN-Index chưa phát tín hiệu tăng trong bối cảnh dòng tiền tham gia thị trường duy trì ở mức thấp nhưng tình hình cũng đã phần nào được cải thiện.

VN-Index được kỳ vọng sẽ trụ vững trên vùng hỗ trợ 550-560 điểm và bước vào giai đoạn củng cố nếu không đón nhận thêm nhân tố tiêu cực. Trong tuần tới, Fed có thể sẽ tăng lãi suất và điều này đã phản ánh đáng kể vào đợt giảm vừa qua. Nhìn chung, thị trường sẽ chỉ ổn định và tăng trở lại nếu nhà đầu tư nước ngoài dừng bán ròng, thị trường thế giới phục hồi tích cực và dòng tiền tham gia thị trường được cải thiện. Tuy nhiên, từ nay đến đó sẽ còn mất nhiều thời gian.

Cơ hội đầu tư ngắn hạn đang xuất hiện

CTCK Maritime (MSI): Thị trường có nhịp hồi phục trong phiên cuối tuần, tuy nhiên tâm lý thận trọng vẫn bao trùm cả thị trường khi thanh khoản lại tiếp tục xuống thấp. Dưới góc độ kỹ thuật, thị trường đã và đang tạo lập vùng đáy ở ngưỡng hỗ trợ mạnh 550 – 560 điểm.

Trong tuần 14 - 18/12, xu hướng thị  trường sẽ có những tín hiệu tích cực hơn. Cụ thể, thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên thứ 2 đầu tuần. Cơ hội đầu tư cũng như giao dịch ngắn hạn đang xuất hiện, đây là thời điểm để mua và nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản cũng như các cổ phiếu dẫn dắt như NT2, GMD, FPT, TCM... 

Lựa chọn cổ phiếu dầu khí đã vào vùng quá bán

CTCK Ngân hàng Công thương Việt Nam (CTS): Thị trường vẫn tiếp tục xu hướng giằng co tại vùng hỗ trợ 560-565. Dòng tiền vẫn khá yếu khiến động lực tăng của thị trường khó. Xét về mặt tích cực, các cổ phiếu lớn có sự hồi phục khá tốt, cùng áp lực bán ra của khối ngoại đã hạ nhiệt đáng kể sẽ giúp thị trường tránh được những phiên giảm sâu.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã test lại rất nhiều lần vùng hỗ trợ 560-565, nếu mốc này tiếp tục được duy trì thì khả năng phục hồi của thị trường sẽ cao. Tuy nhiên, nhu cầu vốn cuối năm đã và đang khiến cho lãi suất và tỷ giá có xu hướng gia tăng sẽ khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn.

Đối với ngắn hạn, nhà đầu tư có thể xem xét những cổ phiếu dầu khí mà kết quả kinh doanh vẫn duy trì tốt nhưng trong thời gian vừa qua bị bán tháo quá mạnh khiến giá giảm về vùng hấp dẫn. Với nhà đầu tư dài hạn thì những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, đặc biệt nhóm các cổ phiếu được hưởng lợi từ việc thoái vốn, sự sụt giảm của giá dầu, TPP... là sự lựa chọn thông minh.

Chờ!

CTCK MB (MBS): Các chỉ số tăng điểm trở lại trong phiên cuối tuần ngày 11/12, lượng cung giá thấp giảm hẳn so với các phiên trước giúp đa số các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng giá trở lại như VCB, VIC, BVH, DPM, NTP, ACB…, ngoài ra diễn biến tăng trần của STB, EIB cũng là điểm tích cực tác động tới tâm lý nhà đầu tư.

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã hồi phục trở lại khi chạm các vùng hỗ trợ 560 điểm với VN-Index và 79 điểm với HNX-Index, tuy nhiên thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức trung bình thấp chưa cho thấy tính bền vững của trạng thái phục hồi ngắn hạn.

Tuần 14 - 18/12 vẫn là tuần cơ cấu danh mục của các quỹ ETF và cũng gần thời điểm Fed có khả năng sẽ tăng lãi suất lần đầu, do đó áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn là rủi ro ngắn hạn của thị trường. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục an toàn, chờ đợi các tín hiệu tích cực hơn từ thị trường trước khi gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trở lại.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (17)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98