Một năm đáng quên của tỷ phú Warren Buffett

22/12/2015 20:20
22-12-2015 20:20:00+07:00

Một năm đáng quên của tỷ phú Warren Buffett

2015 là một năm khá khắc nghiệt đối với hầu hết các nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Theo đó, Tập đoàn Berkshire Hathaway của ông sắp chứng kiến năm tồi tệ nhất kể từ 2008 khi cả cổ phiếu hạng A và hạng B của tập đoàn này đều đã giảm khoảng 13% trong năm nay.

* Phía sau vụ biến mất của “ Warren Buffett Trung Quốc”

* Warren Buffett bán cổ phần tại Goldman Sachs và Walmart nhưng mua GM và Fox

* Warren Buffett vừa có thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử


Xét cho cùng, Buffett không phải là một nhà đầu tư ngắn hạn. Ông đầu tư với tầm nhìn cực kỳ dài hạn. Và điều đó đã đem lại kết quả cực kỳ tốt cho Berkshire.

Lần cuối cùng mà công ty của nhà tiên tri vùng Omaha đạt được kết quả kém khả quan như vậy là vào năm 2008, khi cả cổ phiếu hạng A và hạng B của Berkshire đều lao dốc 32%. Dĩ nhiên, ai cũng biết 2008 là một năm tồi tệ đối với hầu hết tất cả mọi người. Tuy nhiên, đó là đối với Berkshire, còn Buffett vẫn đạt được kết quả tốt hơn so với thị trường trong năm đó khi S&P 500 lao dốc 38.5%.

Còn trong năm nay, Buffett đang theo sau thị trường vì hiện S&P 500 chỉ giảm 2% so với thời điểm đầu năm.

Lần cuối cùng cổ phiếu Berkshire chứng kiến năm giảm giá và đạt được kết quả kém hơn S&P 500 là năm 1999. Năm đó, S&P 500 tăng 19.5% trong khi cổ phiếu hạng A của Berkshire giảm 20% và cổ phiếu hạng B sụt 22%.

Mặc dù toàn thị trường giảm điểm trong năm nay nhưng vẫn có một số điểm tương đồng với năm 1999 để lý giải tại sao Berkshire lại là một khoản đầu tư tồi tệ hơn so với S&P 500.

Năm 1999, cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn đều tăng giá mạnh. Và trong năm nay, nhóm cổ phiếu này tiếp tục giúp S&P 500 tránh được đà giảm sâu.

Cụ thể, giá cổ phiếu của cả Netflix và Amazon đều đã tăng hơn gấp đôi. Cổ phiếu Alphabet cũng vọt hơn 40% trong khi cổ phiếu Facebook tiến hơn 30%.

Tương tự như năm 1999, trong năm nay Buffett cũng không đầu tư vào Microsofts, Ciscos, Qualcomms và Sun Micros. Và điều đó đã ảnh hưởng đến Berkshire. Nhưng có lẽ điều khiến cho tình hình càng thêm tồi tệ là sự thật rằng rất nhiều cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của Berkshire đều chìm nghỉm.

Chẳng hạn như IBM, một trong số ít các cổ phiếu công nghệ mà Berkshire thực sự nắm giữ, hiện đã giảm hơn 15%. Được biết, IBM là khoản nắm giữ lớn thứ tư của Berkshire. Và dưới đây là các cổ phiếu thuộc top 20 trong danh mục của Berkshire đã khiến tỷ suất sinh lời của Berkshire sụt mạnh.

  • American Express: Giảm 26.5% (Khoản nắm giữ lớn thứ 5)
  • Procter & Gamble: Giảm 13.8% (Khoản nắm giữ lớn thứ 7)
  • Walmart: Giảm 31.5% (Khoản nắm giữ lớn thứ 9)
  • Davita HealthCare Partners: Giảm 9.4% (Khoản nắm giữ lớn thứ 10)
  • Goldman Sachs: Giảm 8.9% (Khoản nắm giữ lớn thứ 13)
  • Deere & Co: Giảm 14.9% (Khoản nắm giữ lớn thứ 17)
  • USG: Giảm 14.5% (Khoản nắm giữ lớn thứ 20)

Tuy nhiên, Berkshire không chỉ dừng ở việc đầu tư vào cổ phiếu. Tập đoàn này – theo lời của Buffett – là một tập đoàn đang mở rộng, không ngừng để mở rộng.

Berkshire còn sở hữu Geico và một số công ty bảo hiểm khác; các thương hiệu tiêu dùng như Dairy Queen, Fruit of the Loom, Oriental Trading và Benjamin Moore; cũng như Công ty vận hành đường sắt Burlington Northern Santa Fe (BNSF) và một loạt công ty điện lực và đường ống khí đốt.

Và mặc dù giá dầu thấp phần nào đã ảnh hưởng tiêu cực đến BNSF và một số công ty năng lượng của Berkshire nhưng nhìn chung doanh thu của Berkshire vẫn tăng 8.6% trong 9 tháng đầu năm.

Lợi nhuận của tập đoàn này cũng tăng hơn 18%, nhờ khoản thặng dư 4.4 tỷ USD từ vụ sáp nhập giữa Kraft và Heinz trong tháng 7. Berkshire là cổ đông lớn của Heinz và hiện đang nắm giữ gần 27% cổ phần tại Kraft Heinz.

Bên cạnh thương vụ Kraft – Heinz, Berkshire cũng đã tiến hành một bước đi nữa nhằm mở rộng quy mô với việc mua lại nhà chế tạo linh kiện máy bay Precision Castparts với giá 32 tỷ USD.

Vì thế, chắc chắn Buffett không quá thất vọng về kết quả mà Berkshire đạt được trong năm nay bất chấp đà rớt giá mạnh của một số cổ phiếu lớn nhất trong danh mục.

Cũng như vậy, nhiều người hâm mộ ông chắc chắn cũng sẽ không thất vọng.

Xét cho cùng, Buffett không phải là một nhà đầu tư ngắn hạn. Ông đầu tư với tầm nhìn cực kỳ dài hạn. Và điều đó đã đem lại kết quả cực kỳ tốt cho Berkshire.

Cổ phiếu hạng B của Berkshire đã tăng 123% trong thập kỷ vừa qua, mạnh hơn gấp đôi so với mức tăng 58% của S&P 500 trong cùng kỳ.

Và từ khi bắt đầu giao dịch vào tháng 5/1996 đến nay, cổ phiếu hạng B – hay còn gọi là Baby Berkshires – đã tăng 541% so với mức tăng 201.5% của S&P 500.

Nếu lịch sử lặp lại, Bufffett sẽ phục hồi vào năm tới. Cổ phiếu hạng B của Berkshire chưa bao giờ giảm 2 năm liên tiếp. Và lần cuối cùng mà cổ phiếu hạng A giảm 2 năm liên tiếp là vào năm 1973 và 1974./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98