Nhóm cổ đông nào sẽ giành quyền kiểm soát HĐQT EFI?

11/12/2015 13:52
11-12-2015 13:52:45+07:00

Nhóm cổ đông nào sẽ giành quyền kiểm soát HĐQT EFI?

CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục (HNX: EFI) mới đây đã công bố danh sách 2 ứng viên đến từ hai nhóm cổ đông lớn cho vị trí thành viên HĐQT. Đáng chú ý, theo quy chế đưa ra trước đó thì ĐHĐCĐ sẽ chỉ bầu bổ sung duy nhất 1 vị trí còn khuyết trong HĐQT. Theo đó, dự kiến chỉ có 1 ứng viên ngồi được "ghế nóng" mà thôi.

Ứng viên mới là ai?

Cụ thể, ban tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2015 đã công bố danh sách 2 ứng viên cho vị trí thành viên HĐQT của EFI nhiệm kỳ 2013 - 2018. Và theo Quy chế bầu cử tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2015 của EFI, ĐHĐCĐ sẽ tiến hành bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT EFI nhiệm kỳ 2013 - 2018, với nguyên tắc trúng cử là người có số phiếu bầu cao nhất.

Ông Lê Thành Anh - Phó TGĐ Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) được cổ đông lớn là NXBGDVN (nắm giữ 12.81% số cổ phần có quyền biểu quyết liên tục trong 6 tháng) đề cử.

Người thứ hai trong danh sách là ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC) được nhóm cổ đông là: CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam (PVR), Quỹ America LLC và ông Nguyễn Quang Vinh (nhóm nắm giữ 25.03% cổ phần có quyền biểu quyết liên tục trên 6 tháng) đề cử.

Ông Vinh cũng không phải là nhân vật mới tại EFI, liên tục từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 6/2015, ông Vinh đã nâng sở hữu lên 1,480,600 cp EFI, tương đương 13.61%, và trở thành cổ đông lớn nhất tại thời điểm hiện nay (NXBGD VN sở hữu 12.81%). Động thái lần này của ông Vinh khá giống với thời điểm trở thành thành viên HĐQT PHC, khi gom mạnh cổ phiếu và nhanh chóng có 1 "chân" trong HĐQT. Giữa tháng 12/2014, cùng với việc PVcomBank thoái toàn bộ 10.1% vốn tại PHC, ông Vinh đã mua vào hơn 2.3 triệu cp, tương đương 21.21% vốn của PHC. Đến 01/04/2015, trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2015, ông Vinh đã được bầu vào vị trí thành viên HĐQT PHC nhiệm kỳ 2011 - 2015. Tuy nhiên, ngay sau khi ĐHĐCĐ thường niên 2015 PHC diễn ra, kể từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 9/2015, ông Vinh đã liên tục giảm tỷ lệ sở hữu tại PHC, tính đến hiện tại chỉ còn nắm giữ 550,000 cp, tương đương 5.05% vốn.

Ai sẽ quyết định cán cân quyền lực tại EFI?

Theo Khoản 1 Điều 30 Thông tư 121/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 26/07/2012 quy định: “Công ty đại chúng quy mô lớn và công ty niêm yết phải có ít nhất là năm (05) thành viên Hội đồng quản trị và tối đa mười một (11) thành viên Hội đồng quản trị”.

Câu chuyện tại EFI bắt đầu từ cuối tháng 02/2015, khi đó HĐQT EFI đã thông qua quyết định từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và chấm dứt tư cách thành viên HĐQT đối với bà Lã Thị Vân Anh theo sự điều động của NXBGDVN và nguyện vọng của bà Vân Anh dành thời gian cho công việc mới. Số lượng thành viên HĐQT EFI giảm xuống 4 người, trong khi mức thấp nhất theo quy định phải có từ 5 người trong cơ cấu HĐQT.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay, mặc dù nhiều lần nhận được văn bản nhắc nhở từ Sở GDCK Hà Nội (HNX) và yêu cầu từ nhóm cổ đông lớn nhưng HĐQT EFI vẫn "chây ì", không thống nhất tổ chức được ĐHĐCĐ bất thường, mà nguyên nhân chính theo công bố là do các thành viên HĐQT hiện tại chưa thể thống nhất nội dung và thời gian họp.

Hiện tại, cơ cấu 4 thành viên HĐQT hiện tại của EFI có thể chia làm 2 nhóm: Nhóm thành viên HĐQT có liên quan đến NXBGDVN và nhóm thành viên HĐQT “ngoại đạo”.

Theo đó, nhóm thứ nhất có liên quan đến NXBGDVN bao gồm 2 thành viên HĐQT là bà Nguyễn Thị Hồng Điệp nắm giữ 143,100 cp, tương đương 1.31% vốn của EFI và ông Huỳnh Bá Vân nắm giữ 9,250 cp, tương đương 0.09%. Cả hai đều từng có thời gian công tác tại NXBGDVN trước khi tham gia hoạt động tại EFI (trước đó bà Lã Thị Vân Anh – Nguyên Chủ tịch HĐQT cũng xuất thân từ NXBGDVN).

Nhóm thứ hai gồm ông Nguyễn Tuấn Anh, không nắm giữ cổ phiếu EFI và ông Nguyễn Mạnh Hùng nắm giữ 36,800 cp, tương đương 0.34%. Trong đó, ông Tuấn Anh đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT PVR, thành viên HĐQT CTCP Xây dựng Sông Hồng (ICG); ông Nguyễn Mạnh Hùng được bầu bổ sung vào vị trí thành viên HĐQT EFI tại ĐHĐCĐ thường niên 2014. Trước đó ông Hùng là Giám đốc của Công ty TNHH MTV Tư vấn và Đầu tư Đồng Tiến (Công ty này đã thoái sạch vốn 2.18 triệu cp, tương đương 20.04% vốn tại EFI trong khoảng thời gian từ 21/08 – 08/09/2014).

Như vậy có thể thấy, cả 2 nhóm cổ đông này đều đã đưa ra nước cờ quan trọng với 1 đề cử cho vị trí thành viên HĐQT còn khuyết. Với quy chế bầu cử đã được đưa khi nhân sự bầu bổ sung chỉ có 1 người, thế cân bằng hiện tại trong HĐQT EFI sẽ bị phá vỡ nếu 1 trong 2 nhóm có thể đưa thêm thành viên.

Mặc dù với tỷ lệ sở hữu như hiện tại, không khó để nhận ra sự áp đảo đến từ nhóm cổ đông mới với sở hữu gấp gần 2 lần sở hữu của NXBGDVN. Tuy nhiên, theo quy định việc bầu nhân sự HĐQT sẽ được thực hiện theo hình thức bầu dồn phiếu, mà theo hình thức này cổ đông nhỏ lẻ cũng là một nhân tố không thể bỏ qua, trong khi tổng tỷ lệ sở hữu của 2 nhóm cổ đông lớn cũng chưa tới 40%. Tất cả sẽ còn chờ diễn biến tại ĐHĐCĐ bất thường sắp tới./.

Liên qua đến dự án đầu tư xây dựng Công trình hỗn hợp cao tầng tại địa chỉ 187 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Tp Hà Nội, theo BCTC hợp nhất quý 3/2015 của EFI, Công ty đã thực hiện chuyển nhượng toàn bộ 13% vốn tại CTCP Đầu tư IP Việt Nam – Chủ đầu tư của dự án này cho đối tác với mức giá 12,000 đồng/cp trong quý 2/2015.

 




MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bà chủ Tập đoàn Hoa Lâm thôi chức Phó Tổng tại Vietbank 

HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) thông báo miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc Vietbank đối với bà Trần Thị Lâm theo nguyện vọng cá...

Chủ tịch BKAV chia sẻ về sự cố VNDIRECT

Ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghệ BKAV đã có những chia sẻ về sự cố tại CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) với vai trò là một trong những đơn...

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài trải lòng về những khó khăn đã qua, chưa nhiều kỳ vọng năm 2024

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) đã có những chia sẻ về kết quả kinh doanh không như kỳ vọng; quá trình thay đổi chiến...

Ông Trần Quyết Thắng rút khỏi HĐQT VCI sau hơn 16 năm

Ngày 26/03, CTCP Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận được đơn từ nhiệm của ông Trần Quyết Thắng - Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026, vì lý do cá nhân.

Viconship sắp có biến động nhân sự

Ngày 26/03, CTCP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) thông báo nhận được đơn từ nhiệm tại hàng loạt vị trí trọng yếu, bao gồm 3 thành viên HĐQT và 2 thành...

Con đường kinh doanh của ái nữ nhà Tôn Hoa Sen

Khi mới bước sang tuổi 20 vào năm 2015, Lê Hoàng Diệu Tâm - cô con gái lớn của đại gia Tôn Hoa Sen (HOSE: HSG) Lê Phước Vũ từng chia sẻ trong một talkshow rằng, từ...

Ba cha con ông Trần Quí Thanh sắp hầu toà với cáo buộc chiếm đoạt nghìn tỷ

Sau hơn một năm điều tra, truy tố, ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) và 2 con gái sẽ hầu tòa với cáo buộc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn một...

Bộ Công an: Hậu "pháo" dựa vào người có chức vụ gây sức ép Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

“Thông qua điều tra vụ án, lời khai của một số bị can, trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn, chúng tôi thấy Nguyễn Văn Hậu đã có những hành vi chi phối, lũng...

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT Apax Holdings Nguyễn Ngọc Thủy

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy)...

Bị cáo Nguyễn Cao Trí: ‘Tôi muốn bảo vệ quyền lợi cho chị Trương Mỹ Lan’

Được tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Cao Trí thừa nhận mình đã sai khi thanh lý hợp đồng với bà Trương Mỹ Lan, nhưng bị cáo phân trần là do muốn bảo vệ quyền lợi cho đối...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98