Tại sao tỷ giá biến động gần chạm trần?

02/12/2015 09:25
02-12-2015 09:25:38+07:00

Tại sao tỷ giá biến động gần chạm trần?

Theo Bloomberg, tiền đồng đang yếu đi do nhu cầu mua USD của các nhà nhập khẩu trong dịp cuối năm để thanh toán hợp đồng cùng với nhu cầu về đồng USD tăng mạnh trên toàn cầu. Tỷ giá sẽ không biến động đến cuối năm nay nhưng sang năm sau lại là câu chuyện khác.

* Năm 2016 sẽ điều chỉnh tỷ giá dưới 4%?

* Nhập siêu cả năm ước đạt 6 tỷ USD

Theo công bố từ Tổng cục Thống kê, tính chung trong 11 tháng năm 2015, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 148.7 tỷ USD, tăng 8.3% so với cùng kỳ năm trước trong khi kim ngạch hàng hoá nhập khẩu tăng 13.7%, ước tính đạt 152.5 tỷ USD. Như vậy, qua 11 tháng, Việt Nam đang tạm nhập siêu 3.4 tỷ USD. Theo tính toán của Bộ Công Thương vào thời điểm giữa tháng 10, nhập siêu cả năm 2015 sẽ vào khoảng 6 tỷ USD, bằng 3.6% kim ngạch xuất khẩu.

Trong buổi sáng ngày 01/12/2015, tỷ giá tại nhiều ngân hàng thương mại tăng đáng kể, thậm chí tăng gần chạm trần ở mức 22,460-22,545 đồng/USD, với khoảng cách mua bán thu hẹp. Đến buổi chiều tỷ giá có phần hạ nhiệt hơn. Theo Blomberg, tỷ giá biến động tùy theo mức niêm yết tại các ngân hàng, tăng khoảng 2.8% so với tỷ giá liên ngân hàng theo quy định của NHNN là 21,890 đồng/USD (mức trần 3% là 22,547 đồng/USD).

Trong bài viết của Bloomberg, theo nhận định của một vị đến từ CTCK Bản Việt (VCSC), dịp cuối năm thường là lúc tăng áp lực lên tỷ giá, đây cũng là thời điểm cận Tết nên nhu cầu về USD để thanh toán cho các hợp đồng nhập khẩu cũng tăng cao. Ngoài ra, nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại và hàng hóa bán ra ở mức thấp, do đó nhiều người bắt đầu nắm giữ “đồng bạc xanh” vốn được xem là đồng tiền mạnh.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Terence Mahony - Phó Chủ tịch Tập đoàn VinaCapital (Tp.HCM), mặc dù tiền đồng giảm giá nhưng những người tham gia thị trường không cần phải hoảng loạn bởi vì NHNN sẽ tiếp tục giữ ổn định tỷ giá cho đến cuối năm. Nhưng đến năm sau thì sẽ là câu chuyện khác, NHNN có thể sẽ tăng tỷ giá, ông Terence Mahony chia sẻ thêm.

Vị đến từ VCSC cũng cho rằng sẽ không có việc phá giá tiền đồng từ nay đến cuối năm, trừ phi Trung Quốc có thay đổi và Việt Nam sẽ phải có phản ứng. “Trái lại, sẽ không có rủi ro nào khác về việc phá giá tiền đồng trong năm nay bởi vì tôi không thấy có bất kỳ áp lực nào”. Vị này dự báo tiền đồng sẽ mất giá khoảng 2% trong năm tới.

Thông tin thêm về tình hình tỷ giá hiện nay, gần đây, tại Diễn đàn CFO Việt Nam 2015 về “Quản trị tài chính trong bối cảnh tiền tệ hiện nay” tổ chức vào ngày 24/11, ông Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, cho biết cứ mỗi lần tỷ giá căng thẳng trong thời gian qua, NHNN đều dùng dự trữ ngoại tệ can thiệp vào tỷ giá. Ông Thành cho rằng động thái này của NHNN sẽ tiếp diễn trong vài tháng nữa, có thể qua thời điểm Tết âm lịch. Đặc biệt, nếu Fed tăng lãi suất thì sức ép tăng tỷ giá với Việt Nam sẽ tăng trở lại và buộc NHNN phải điều chỉnh tỷ giá mạnh nữa kể từ tháng 6/2016. Ông Thành cho biết, dự định trong năm 2016, NHNN có khả năng điều chỉnh tỷ giá vào khoảng dưới 4%.

Theo Bloomberg, hiện lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm đã giảm xuống 6.65%, còn kỳ hạn 3 năm vẫn đang đứng yên ở mức 5.93%./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Sacombank tung deal "siêu nhiệt" mừng Lễ lớn 

Chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, Sacombank triển khai chương trình “Deal náo nhiệt - Khao lễ lớn”  với hàng ngàn ưu đãi hoàn tiền, giảm giá khi khách...

Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới

Đồng USD tiếp tục tăng giá trên thị trường quốc tế càng gây sức ép lên tỷ giá USD/VND tại ngân hàng trong phiên 16/04.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn...

Giá bán USD ngân hàng leo thang

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ các tài sản an toàn như đô la Mỹ và vàng, qua đó khiến giá USD trên thị trường quốc tế tăng...

Ứng xử với tỷ giá

Quí 1-2024, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đã tăng khoảng 2,3%, là quí mà tỷ giá tăng mạnh nhất tính từ năm 2012 đến nay. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo...

Giá USD tăng sốc

Tuần qua (08-12/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế tăng sốc khi căng thẳng leo thang tại Trung Đông khiến các nhà đầu tư tìm đến “nơi trú ẩn” là các tài sản...

Mang tiền ăn trộm đến ngân hàng gửi tiết kiệm

Trộm hơn 253 triệu đồng, một người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mang 200 triệu đồng đến ngân hàng gửi tiết kiệm, số còn lại dùng để tiêu xài.

Quy định mới về quản lý seri tiền mới in

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in của NHNN.

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) vừa cập nhật nội dung sửa đổi, bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với phương án đổi tên.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98