TTCK Lào: Phousy Group sẵn sàng đăng ký niêm yết trên LSX

25/12/2015 17:39
25-12-2015 17:39:09+07:00

TTCK Lào: Phousy Group sẵn sàng đăng ký niêm yết trên LSX

Phousy Group đã sẵn sàng cho việc đăng ký niêm yết cổ phiếu của Công ty Phousy Luang Prabang Construction and Bridge Construction (Phousy) trên Sở GDCK Lào (LSX) nhằm huy động vốn cho việc triển khai 10 dự án của mình.

Phousy Group kỳ vọng sẽ huy động được từ 50 – 100 triệu USD sau khi tiến hành mua bán cổ phiếu vào cuối năm 2016. Được biết, tổng số vốn hiện tại mà Phousy Group đang sở hữu là 500 triệu USD.

Theo ông Sithong Phommachit, Chủ tịch của Phousy Group, tập đoàn này đã lên kế hoạch đăng ký cổ phiếu trên LSX từ 2 năm qua.

Được biết, tại cuộc họp báo diễn ra hôm 28/12 tại Viên Chăng, một thỏa thuận đã được ký kết giữa Chủ tịch Sithong Phommachith và CEO của APM (Lao) Securities Co., Ltd. (APMLAO), ông Somphob Sakpunpanom về việc Phousy bổ nhiệm APMLAO làm đơn vị tư vấn tài chính cho mình trong quá trình chuẩn bị niêm yết trên LSX vào năm 2016. Việc bổ nhiệm được diễn ra trước sự chứng kiến của CEO LSX, ông Vankham Voravong và viên chức cấp cao trong các lĩnh vực liên quan.

Phát biểu tại sự kiện này, ông Sithong Phommachith cho biết công ty dự định huy động vốn từ thị trường chứng khoán thông qua việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để mở rộng hoạt động kinh doanh trong bối cảnh ngành công nghiệp xây dựng đạt tỷ lệ tăng trưởng mạnh mẽ. Ông cũng cho biết, số tiền huy động được cũng sẽ dùng như nguồn vốn hoạt động.

Việc Phousy bổ nhiệm APMLAO làm cố vấn tài chính sẽ hỗ trợ công ty trong việc nâng cấp cơ cấu kinh doanh, cơ chế tài chính, hệ thống kế toán, kế hoạch kinh doanh cũng như những khía cạnh khác nhằm phục vụ cho quá trình IPO. Phousy tin rằng APMLAO chuyên nghiệp sẽ mang lại cho công ty nhiều cơ hội để thúc đẩy khả năng cạnh tranh của mình. APMLAO cũng sẽ giúp công ty phát triển cơ cấu kinh doanh cho phù hợp với các quy định trên LSX nhằm đảm bảo việc mua bán cổ phiếu diễn ra thuận lợi.

Được biết, Phousy Group có tất cả 7 công ty, bao gồm Phousy Luang Prabang Road and Bridge Construction Company, Meung Ngoi Mining Ltd, Phonthong Mining, Import-Export Company tại Singapore, Phousy Lao Petroleum Ltd, một doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, và một nhà máy thủy điện – đơn vị dự kiến sẽ sớm được chuyển đổi thành một số công ty.

Trong số tất cả 7 công ty của Phousy Group, Phousy Luang Prabang Construction and Bridge Construction Company sẽ là thành viên đầu tiên đăng ký giao dịch cổ phiếu trên LSX vào năm 2016.

Về phía LSX, được biết, những quy định về mua bán cổ phiếu trên LSX đã được cải cách và các hệ thống hiện đại cũng được sử dụng để việc giao dịch hiện nay diễn ra thuận tiện hơn và thu hút được cả giới đầu tư trong và ngoài nước.

Tính đến nay, LSX hiện có 5 doanh nghiệp niêm yết, bao gồm Ngân hàng Ngoại Thương Lào (BCEL), Công ty Phát điện Lào (EDL-Gen), Lao World Public Company (LWPC), Công ty Thương mại Xăng dầu Lào (PTL) và Công ty Souvanny Home Centre Public (SVN) – doanh nghiệp chính thức niêm trên LSX hôm 11/12/2015. Chỉ số LSX được ghi nhận đã tăng liên tục kể từ khi chính thức thực hiện giao dịch vào đầu năm 2011với sự tham gia của 2 công ty.

Được biết, PricewaterhouseCoopers (Lao) Co., Ltd hiện là đơn vị đứng ra thu thập và đánh giá các nguồn vốn của Phousy Luang Prabang Construction and Bridge Construction Company nhằm đảm bảo công ty đủ điều kiện đăng ký trên LSX. Trong khi đó, Lanexang Securities Public Company sẽ là đơn vị đại diện cho công ty thực hiện việc phân phối cổ phiếu và Lao Media International Law Office đóng vai trò là đơn vị tư vấn pháp lý của công ty.

Ông Sithong tin rằng cổ phiếu của tập đoàn mình sẽ được phân phối vào cuối năm 2016. Ông hy vọng việc chào bán cổ phiếu sẽ được tiến hành và ông cũng tiết lộ tập đoàn sẽ thực hiện chi trả cổ tức 2 lần mỗi năm.

Hiện nay, Phousy Luang Prabang Construction and Bridge Construction Company có nhiều dự án đang triển khai như dự án đường bộ dọc sông Mê Kông tại tỉnh Luang Prabang với kinh phí 43 triệu USD, một dự án đường bộ khác ở tỉnh Luang Prabang với kinh phí 10 triệu USD và một dự án đường bộ dọc biên giới Lào – Campuchia tại tỉnh Attapeu với kinh phí 60 triệu USD.

Công ty cũng có một dự án đường bộ khác ở tỉnh Luang Prabang với kinh phí 30 triệu USD và dự án đắp đê dọc sông Mê Kông với kinh phí 70 triệu USD.

Công ty cũng đang thực hiện mở rộng và tân trang sân bay ở tỉnh Bokeo với kinh phí 30 triệu USD vào năm 2016.

Phousy Group là tập đoàn hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng, bao gồm làm đường và đắp đê. Trong đó, doanh thu từ hoạt động xây dựng chiếm 80% tổng thu nhập.

Ông Sithong cho biết, tập đoàn cũng có hoạt động kinh doanh xăng dầu mang thương hiệu “PLP” với 40 trạm cung xăng dầu. Được biết, doanh số hàng tháng của hoạt động kinh doanh này từ 4-5 triệu lít. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng tham gia vào ngành công nghiệp khai mỏ”.

CEO của APMLAO, ông Somphob Sakpunpanom cho biết tập đoàn này có tiềm năng mạnh mẽ cho việc tăng trưởng nhờ thế hệ điều hành mới của mình. Được biết, Phousy Group được thành lập vào năm 1995 và được truyền từ thế hệ cha sang thế hệ con trong suốt 20 năm qua.

Ông Somphob cho rằng: “APMLAO sẽ giúp công ty tái cấu trúc tài chính để có nguồn vốn cho việc mở rộng hoạt động và niêm yết trên LSX”.

Ông nói thêm: “Suy cho cùng, tôi kỳ vọng công ty này sẽ nộp hồ sơ để huy động vốn trên sàn chứng khoán Lào vào năm 2016 để mở rộng hoạt động kinh doanh trong thời gian tới”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98