Vụ IPO thứ 4 trên TTCK Campuchia chính thức bắt đầu

29/12/2015 18:42
29-12-2015 18:42:43+07:00

Vụ IPO thứ 4 trên TTCK Campuchia chính thức bắt đầu

PPSEZ dự kiến niêm yết trên CSX vào ngày 23/02/2016

Đặc khu Kinh tế Phnom Penh (Phnom Penh Special Economic Zone - PPSEZ) chính thức bắt đầu giai đoạn đăng ký ghi sổ (book building) trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày hôm qua 28/12/2015, Phnom Penh Post cho biết.

* Tập đoàn Quản lý Cảng biển lớn nhất Campuchia định lên sàn vào giữa năm 2016

* UBCK Campuchia xem xét áp dụng quy chế giao dịch chứng khoán phái sinh

 

Trong báo cáo gửi đến các nhà đầu tư tiềm năng, công ty tư nhân điều hành khu công nghiệp phát triển nhất của Campuchia kỳ vọng huy động được 11.6 triệu USD từ đợt IPO để mở rộng hoạt động và thanh toán các khoản vay. Theo báo cáo này, PPSEZ sẽ chào bán gần 11.6 triệu cổ phiếu (tương đương 20% cổ phần của công ty) trên Sở GDCK Campuchia (CSX) vào tháng 2 năm sau.

Theo lịch trình, giai đoạn đầu trong đợt IPO của PPSEZ (book-building) diễn ra vào ngày 28/12 và các nhà đầu tư tổ chức sẽ được mời đến tham dự để xác định giá cổ phiếu. Được biết, phạm vi giá chào bán cổ phiếu của PPSEZ được đưa ra trong khoảng từ 2,850 riel - 4,050 riel (tương ứng 0.70 USD - 1 USD).

Dự kiến đợt chào bán cổ phiếu sẽ đem lại cho PPSEZ khoản thu ròng từ 8.1 triệu USD đến 11.6 triệu USD và ấn định vốn hóa thị trường của công ty ở mức từ 40.5 triệu USD đến 57.8 triệu USD.

Báo cáo cho biết, khoảng 40% số cổ phiếu chào bán của PPSEZ sẽ được phân bổ cho các nhà đầu tư chiến lược sẵn sàng đầu tư ít nhất 10,000 USD, 42% được phân bổ cho các nhà đầu tư tổ chức, và 18% còn lại sẽ phân bổ cho nhà đầu tư cá nhân. Giai đoạn 2 của IPO (subscription) dự kiến diễn ra từ 29/01 đến 04/02 và cổ phiếu PPSEZ sẽ được niêm yết trên CSX vào ngày 23/02.

Toàn bộ thông tin về giá cả và lịch trình của PPSEZ chỉ mang tính sơ bộ trước khi hồ sơ được Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) phê duyệt và dự kiến được PPSEZ công bố vào cuối tháng này.

Ông Svay Hay, Giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán Acleda Securities, cho rằng sự kiện niêm yết của PPSEZ sẽ giúp đa dạng hóa cổ phiếu trên CSX. Hiện tại, CSX chỉ có 3 doanh nghiệp niêm yết, bao gồm Công ty Cấp nước Phnom Penh (PPWSA), Grand Twins International (GTI), và Công ty Cảng Phnom Penh (PPAP) – doanh nghiệp chính thức chào sàn hôm 09/12.

Ông Hay cho rằng điều đó không chỉ là tin tốt đối với các doanh nghiệp quốc doanh đang niêm yết trên thị trường mà còn tốt cho các công ty tư nhân sắp niêm yết.

Được biết, PPSEZ điều hành khu công nghiệp rộng 357 ha ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh với gần 80 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó khoảng một nửa là các công ty Nhật Bản. PPSEZ tạo ra doanh thu từ việc bán và cho thuê đất cũng như cho thuê và bảo dưỡng cơ sơ vật chất và hạ tầng. Theo báo cáo tài chính của PPSEZ, trong năm 2014 công ty đạt doanh thu 23.4 triệu USD, tăng từ mức 16.7 triệu USD đạt được trong năm liền trước với tỷ lệ tăng trưởng lũy kế hàng năm trong 3 năm qua là 33%.

Theo kế hoạch, PPSEZ sẽ sử dụng số tiền huy động được từ đợt IPO để mua lại một khu đất mới quanh khu công nghiệp chủ chốt của công ty và đầu tư cho việc phát triển một đặc khu kinh tế rộng 53 ha tại Poipet. Bên cạnh đó, một phần sẽ được phân bổ cho việc trang trải các khoản vay và tài trợ cho các hoạt động hàng ngày của công ty.

Trong thông báo trước đó, PPSEZ cho biết công ty dự định huy động 15 triệu USD thông qua đợt chào bán cổ phiếu, nhưng dường như PPSEZ đã hạ thấp định giá và lùi lịch trình IPO sau khi vụ IPO của PPAP với số vốn huy động được là 5.2 triệu USD và khối lượng đăng ký mua vượt 1.4 lần.

Tháng trước, ông Fong Nee Wai, Trưởng phòng Tài chính PPSEZ cho rằng hai vụ IPO cùng nhắm đến một lượng nhà đầu tư như nhau có thể ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn của công ty.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ mất đi một số nhà đầu tư tiềm năng trong số những nhà đầu tư mục tiêu do quá trình IPO của PPAP diễn ra trước chúng tôi”.

Tuy nhiên, theo ông Svay Hay của Acleda Securities, với giá cổ phiếu được ấn định dưới 1 USD, đợt chào bán của PPSEZ sẽ thu hút được các nhà đầu tư tiềm năng.

Ông nói: “Giá cổ phiếu tương đối thấp so với xu hướng trên thị trường và những nhà đầu tư theo khuynh hướng thu nhập và giá trị sẽ quan tâm đến đợt chào bán này”.

Được biết, đơn vị đứng ra bảo lãnh cho quá trình IPO của PPSEZ là Công ty Chứng khoán Campu Securities./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98