Giới siêu giàu rót tiền vào đâu trong năm 2016?

06/01/2016 07:13
06-01-2016 07:13:19+07:00

Giới siêu giàu rót tiền vào đâu trong năm 2016?

Với giới đầu tư, 2015 quả là một năm với nhiều sự kiện đáng nhớ: phải “nín thở” hàng tháng trời chờ đợi quyết định tăng hay không tăng lãi suất của Fed, giá hàng hóa lao dốc, nỗi sợ Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và cuộc khủng hoảng của Hy Lạp suốt mùa hè vừa qua.

* Dự báo TTCK Mỹ 2016 của các định chế tài chính hàng đầu

* Các dự báo kinh tế thế giới 2016

Các cố vấn và giám đốc đầu tư cho các nhân vật giàu nhất thế giới dự báo 2016 sẽ vẫn là một năm đầy biến động. Và đây là những mong đợi cũng như kế hoạch đầu tư của họ và các thân chủ của mình trong năm mới.

Sự phân hóa về chính sách của các ngân hàng trung ương

Theo chiến lược gia trưởng về đầu tư toàn cầu của ngân hàng tư nhân Citi, Steven Wieting, chính  sách của các ngân hàng trung ương lớn tỏ ra rất khác biệt trong năm 2015 và điều này sẽ tiếp tục trong năm 2016. Vì thế, ông cho rằng các nhà đầu tư nên sẵn sàng tâm lý đón nhận thêm “những rủi ro tập trung”. “Những điều bắt đầu trong năm 2015 vẫn chưa kết thúc,” ông nói.

Ngân hàng tư nhân Citi chuyên giao dịch với các khách hàng có tài sản ròng ít nhất là từ 25 triệu USD và hiện đang quản lý các tài sản trên toàn cầu có giá trị hơn 300 tỷ USD.

Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất vào tháng 12 vừa qua nhưng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ. Vào tháng 12/2015, ECB đã giảm lãi suất tiền gửi qua đêm thêm 10 điểm cơ bản xuống -0.3% và kéo dài chương trình mua tài sản của mình cho tới tháng 3/2017. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vẫn chưa tăng lãi suất hiện đang ở mức thấp lịch sử, còn Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) tiếp tục mua vào một lượng lớn trái phiếu Chính phủ cũng như nhiều loại tài sản khác.

Trái phiếu kho bạc đang “ấm lên”

Ngân hàng tư nhân Citi đã giảm tỷ trọng cổ phiếu toàn cầu trong danh mục từ 5.5% xuống 3.5% và hạ tỷ trọng các tài sản có thu nhập cố định và tiền mặt trong danh mục đầu tư của mình. Việc cắt giảm các tài sản rủi ro phản ánh quan điểm của ngân hàng này rằng sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ và thị trường “con bò” (thị trường giá lên) toàn cầu đang ở giai đoạn phát triển mạnh.

Đặc biệt, ngân hàng này đã có cái nhìn tích cực hơn về các trái phiếu của Bộ Tài chính Mỹ, với dự báo Fed sẽ dần tăng lãi suất trong các tháng tới.

Wieting cũng cho biết giới siêu giàu thường có tầm nhìn dài hạn hơn những nhà đầu tư khác, mặc dù điều này không giúp họ miễn nhiễm với các cú sốc có thể tác động đến thị trường.

“Các khách hàng của chúng tôi có một quan điểm dài hạn hơn, chứ không chỉ tập trung vào từng quý. Chẳng hạn như đồng euro đã giảm 12% trong năm qua, nhưng có lúc nó tăng 10%, khiến cho chúng ta ngạc nhiên. Tuy nhiên, với quan điểm dài hạn, họ không cần phải phản ứng với những biến động như vậy,” ông nói.

Phòng vệ

Theo Simon Smiles, Giám đốc đầu tư dành cho giới siêu giàu tại Công ty Quản lý Tài sản UBS, sự biến động mạnh của thị trường trong năm 2015 cũng đồng nghĩa rằng các khách hàng giàu có giờ đây cởi mở hơn với những kỹ thuật phòng vệ “bất thường”.

“Mặc dù vẫn chưa phải là một phần lớn trong danh mục đầu tư nhưng những giải pháp tinh vi hơn, như sử dụng các hợp đồng phái sinh hay chỉ số biến động VIX, ngày càng trở nên phổ biến hơn,” Smiles nói.

“Ngày càng có nhiều khách hàng muốn tìm các quỹ phòng vệ khôn ngoan hơn. Cách đây 3 hay 4 năm, không khách hàng nào quan tâm đến một số quỹ phòng vệ tinh vi hơn, nhưng giờ đây họ sẵn lòng nghĩ tới những ý tưởng ít “chính thống” hơn,” ông cho biết.

 “Mọi khách hàng” đều hỏi về bất động sản

“Bất động sản tiếp tục là kênh tài sản mà nhà đầu tư hỏi thăm nhiều hơn bất kỳ thứ nào khác. Hầu như mọi khách hàng đều hỏi,” Smiles cho biết.

Ông nói rằng những cách phổ biến mà giới siêu giàu dùng để đầu tư vào bất động sản gồm có: các thương vụ “câu lạc bộ bất động sản”, trong đó một nhóm nhà đầu tư hùn tài sản lại để thực hiện một cuộc thôn tính, hoặc PE (góp vốn tư nhân), hay thậm chí là những quỹ nợ bất động sản.

“Những khách hàng lớn nhất sẽ mua toàn bộ tài sản một mình. Những khách hàng lớn nhưng chưa phải là lớn nhất thì có xu hướng tham gia vào các thương vụ “câu lạc bộ”. Những khách nhỏ hơn lại có xu hướng dùng hai cách kia (PE và quỹ nợ bất động sản),” Smiles nói.

“Những khách hàng lớn nhất của chúng tôi ở châu Á đang yêu cầu các tài sản có giá trị đặc biệt hoặc quan trọng ở châu Âu – như là những tài sản hữu hình và các chuỗi khách sạn. Một phần là vì khách hàng thường muốn lấy lại thương hiệu về Trung Quốc và dùng thương hiệu đó trong nước,” ông cho biết thêm.

Công ty dịch vụ bất động sản Colliers International ước tính có thể sẽ có 400 tỷ USD từ các tổ chức chảy vào bất động sản trong vòng 3 đến 5 năm tới, vì các nhà đầu tư đang tìm cách đa dạng hóa danh mục tài sản đang nắm giữ và ổn định lợi nhuận.

Những kênh thay thế ưa thích khác

Theo Wieting, giới đầu tư siêu giàu thường cởi mở hơn đối với các tài sản thay thế nói chung, trong đó có các quỹ đầu cơ, quỹ đầu tư tư nhân (PE) và nợ.

“Với chu kỳ đầu tư trên thị trường tài chính hiện đang ở giai đoạn cuối, giá trị của nhiều loại tài sản đang ở mức cao nhất, hoặc xấp xỉ mức cao nhất từ trước đến nay trong bối cảnh thị trường ngày càng biến động,” Wieting phát biểu, và cũng nói thêm rằng điều này đã làm tăng sự hấp dẫn của một số loại tài sản thay thế.

Ông cho biết các nhà đầu tư đã có nhiều câu hỏi về thời hạn đầu tư và họ muốn cũng muốn biết phải gắn bó với nó bao lâu.

“Tôi nghĩ rằng vấn đề chính ở đây là, hãy thật sự xem đây là những kênh tài sản thiếu thanh khoản, hay khó chuyển sang tiền mặt. Nếu bạn lo lắng về thời điểm chuyển khoản đầu tư đó sang tiền mặt và rút khỏi khoản đầu tư đó, thì bạn sẽ không có cơ hội nhận được lợi nhuận cao nhất. Đối với phần danh mục đầu tư mà thời hạn là hoàn toàn mở thì bạn thật sự có thể có được lợi nhuận tốt hơn,” Wieting cho biết.

Không đầu tư vào dầu hay vàng

Giá dầu đã giảm 30-35% trong năm qua, trong khi hàng hóa được xem là kênh trú ẩn an toàn như vàng cũng giảm hơn 17% so với mức cao nhất hồi cuối tháng 1 năm ngoái.

Cách đây hai năm, Công ty Quản lý Tài sản UBS đã cắt giảm tỷ lệ phân bổ tài sản chiến lược dành cho các loại hàng hóa xuống mức zero, vì thế không khách hàng nào được họ giới thiệu loại tài sản này để đầu tư.

Smiles nói rằng khi ấy có nhiều sự phản đối từ khách hàng, đặc biệt là về vàng, một loại tài sản mà nhiều nhà đầu tư “rất có cảm tình”.

“Cách đây hai năm, khi chúng tôi loại vàng ra khỏi danh mục đầu tư, chuyện đó đã gây rất nhiều tranh cãi. Bây giờ sự phản đối đã giảm nhiều, vì từ đó đến nay giá các loại hàng hóa đã giảm mạnh,” ông nói.

“Chúng tôi không biết liệu các loại hàng hóa có rớt giá nhiều như trong hai năm qua không, nhưng chúng tôi không xem điều đó là sự thúc bách. Sắp tới đây chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục không dành sự quan tâm nào cho chúng,” ông nói thêm./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98