Chứng khoán Hồng Kông khởi đầu năm mới âm lịch tồi tệ nhất kể từ 1994

11/02/2016 13:32
11-02-2016 13:32:25+07:00

Chứng khoán Hồng Kông khởi đầu năm mới âm lịch tồi tệ nhất kể từ 1994

Thị trường chứng khoán Hồng Kông khởi đầu năm mới âm lịch 2016 tồi tệ nhất kể từ năm 1994 khi đà bán tháo dữ đội ngay từ đầu phiên giao dịch, trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc trước lo ngại về tình hình tăng trưởng kinh tế, Bloomberg đưa tin.

Chỉ số Hang Seng giảm hơn 4% tính tới giờ trưa trong phiên giao dịch sau khi thị trường chứng khoán Hồng Kông mở cửa trở lại sau 3 ngày nghỉ lễ, trong khi đó chỉ số MSCI All Country World giảm 2.1%. Lần cuối cùng thị trường này mở cửa vào ngày đầu tiên của năm mới âm lịch giảm điểm là khi các nhà đầu tư lo lắng về sức khỏe của cựu lãnh đạo Trung Quốc - Đặng Tiểu Bình. Cổ phiếu của Lenovo Group và các nhà sản xuất năng lượng dẫn đầu đà giảm sau khi dầu thô mất 11% trong những ngày nghỉ lễ, trong khi đó cổ phiếu của công ty kim hoàn Chow Sang Sang Holdings International trượt dài sau cuộc bạo loạn tại quận Mong Kok của Hồng Kông.

TTCK Hồng Kông khởi đầu năm âm lịch 2016 tồi tệ nhất kể từ năm 1994
Nguồn: Bloomberg

TTCK Hồng Kông đã trượt dài 12% kể từ đầu năm trước lo ngại về dòng vốn, thị trường BĐS sụt giảm và sự lao dốc của kinh tế Trung Quốc sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp Hồng Kông. Bên cạnh đó, cuộc bạo loạn tại khu mua sắm của quận Mong Kok vào ngày thứ Ba vừa qua (09/02) có thể ảnh hưởng đến số lượng du khách đại lục sang du lịch, qua đó làm sụt giảm doanh số bán lẻ.

"Không thể tránh được tình trạng sụt giảm vì suy thoái đã xuất hiện ở khắp mọi nơi trong thời gian vừa qua, và những mối lo ngại của thị trường vẫn còn đó - giá dầu, suy thoái toàn cầu" - ông Steven Leung, giám đốc điều hành của UOB Kay Hian cho biết. "Hình ảnh của Hồng Kông như là một kinh đô đã bị hủy hoại sau cuộc bạo loạn".

Cổ phiếu công ty sản xuất dầu lao dốc

Cổ phiếu của PetroChina lao dốc 5.9%, trong khi cổ phiếu của Cnooc, công ty khai thác dầu ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc giảm 6.7%, cổ phiếu của HSBC Holdings giảm xuống mức thấp nhất 6 năm. Chỉ số Hang Seng China Enterprises giảm 4.8%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2015. Thị trường tài chính của Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng cửa cho kỳ nghỉ lễ cho đến ngày thứ Hai.

Dầu thô lao dốc, cùng với những lo ngại liên quan đến mức độ tín nhiệm của các ngân hàng Châu Âu làm dấy lên lo ngại về sự không chắc chắn của sức khỏe kinh tế Thế giới. Dầu thô đã giảm xuống dưới 27 USD/thùng từ mức giá đóng cửa 31.72 USD/thùng vào ngày 04/02. Kyle Bass, người quản lý quỹ đầu tư đã đánh bại thị trường trong cuộc khủng hoảng cho vay dưới chuẩn tại Mỹ năm 2008 cho rằng, hệ thống ngân hàng của Trung Quốc có thể gánh chịu kết cục gấp 4 lần so với các ngân hàng Mỹ trong cuộc khủng hoảng năm 2008.

Tony Hann, người giám sát 270 triệu USD đầu tư vào thị trường chứng khoán của Blackfriars Asset Management tại London cho rằng, thật khó để lạc quan đề thị trường Hồng Kông. Giá trị sổ sách của các cổ phiếu thuộc chỉ số Hang Seng đã giảm xuống dưới 1 trong tháng trước, lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á và bong BĐS năm 1998.

Nguồn: Bloomberg

Rủi ro từ Trung Quốc

Trong khi các nhà đầu tư trên thị trường đã hướng sự chú ý vào mức lợi nhuận của các doanh nghiệp được công bố hàng quý và hàng năm, thì các chuyên gia phân tích cho rằng có rất ít cơ hội để lạc quan. Các chuyên gia này cho rằng, EPS của các cổ phiếu trong chỉ số Hang Seng được dự báo sẽ giảm 12% trong 12 tháng tới, theo dữ liệu của Bloomberg.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã bơm tiền 4 lần vào hệ thống tài chính của nước này trong thời gian qua để chuẩn bị cho tết âm lịch năm 2016, đã tạo thêm áp lực cho thị trường tiền tệ. Lượng tiền trong hệ thống đã tăng 158.7 triệu USD trong tháng 12/2015, mức bơm tiền cao nhất kể từ tháng 9/2015 và theo ước tính của Bloomberg, lượng tiền bơm vào hệ thống đã đạt 1,000 tỷ USD trong năm 2015. 

Hệ thống ngân hàng của Trung Quốc có khả năng mất 10% tài sản do việc cho vay không hiệu quả, theo đó ngân hàng quốc gia này sẽ thấy 3,500 tỷ USD "biến mất", theo Bass - nhà sáng lập của Dallas Hayman Capital Management viết trong một bức thư gửi đến nhà đầu tư, theo Bloomberg. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ phải in thêm nhiều hơn 10,000 tỷ USD đồng nội tệ để tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, điều này sẽ gây sức ép lên đồng Nhân dân tệ, theo đồng tiền này có khả năng sẽ giảm 30% giá trị so với USD./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98