Nới hạn trái phiếu VAMC, cấm ngân hàng chia cổ tức

11/02/2016 19:37
11-02-2016 19:37:37+07:00

Nới hạn trái phiếu VAMC, cấm ngân hàng chia cổ tức

Theo kế hoạch, Ngân hàng Nhà nước đang chuẩn bị ban hành thông tư mới sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2013/TT-NHNN quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Thời hạn trước đây quy định là 5 năm, tới đây một số trường hợp có thể được giãn ra thành 10 năm.

Điểm chính của thông tư mới là tạo điều kiện gián tiếp hỗ trợ xử lý các vấn đề tài chính của các tổ chức tín dụng cần, sau khi đã bán nợ xấu và nhận về trái phiếu đặc biệt của VAMC.

Đó là hướng dẫn cụ thể về việc gia hạn thời hạn trái phiếu đặc biệt VAMC. Thời hạn trước đây quy định là 5 năm, tới đây một số trường hợp có thể được giãn ra thành 10 năm. Áp lực trích lập dự phòng cho trái phiếu này theo đó cũng được rải ra theo quãng thời gian dài hơn, thay vì dồn lại mà có thể gây thêm khó khăn đối với tổ chức tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước cũng nêu rõ định hướng về tinh thần của thông tư sắp ban hành: “Giảm bớt áp lực trích lập dự phòng rủi ro, bảo đảm duy trì các tỷ lệ lành mạnh tài chính và an toàn hoạt động trong thời gian tới cho các tổ chức tín dụng đang thực hiện cơ cấu lại hoặc khó khăn về tài chính bán nợ xấu cho VAMC”.

Như vậy, các đối tượng liên quan được xác định là các tổ chức tín dụng đang thực hiện cơ cấu lại hoặc khó khăn về tài chính. Các trường hợp cụ thể sẽ do Ngân hàng Nhà nước xét duyệt.

Như trên, với mục tiêu giảm bớt áp lực trích lập dự phòng rủi ro, hỗ trợ khó khăn về tài chính cho các tổ chức tín dụng này khi thực hiện xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể về điều kiện được gia hạn trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành là các tổ chức tín dụng thực sự khó khăn tài chính thể hiện ở kết quả kinh doanh bị lỗ.

Tổ chức tín dụng được chấp thuận cho phép gia hạn thời hạn trái phiếu đặc biệt phải sử dụng toàn bộ phần vượt giữa mức chênh lệch thu chi thực tế của năm tài chính so với mức chênh lệch thu chi dự kiến của năm tương ứng để trích lập thêm dự phòng rủi ro cho trái phiếu đặc biệt đã được gia hạn ngay trong năm tài chính nhưng không vượt quá số tiền dự phòng rủi ro phải trích cho trái phiếu đặc biệt đó khi thời hạn là 5 năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, quy định trên nhằm yêu cầu các tổ chức tín dụng cần tập trung nguồn lực để xử lý nợ xấu khi tình hình tài chính trong năm được cải thiện.

Cũng theo tinh thần đó, các tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho phép gia hạn thời hạn trái phiếu đặc biệt không được chia cổ tức, để tạo nguồn xử lý nợ xấu cho đến khi trái phiếu đặc biệt đã gia hạn được thanh toán./.

Nhật Nam

VNeconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98