TPP sẽ khó với doanh nghiệp nhỏ

04/02/2016 16:06
04-02-2016 16:06:24+07:00

TPP sẽ khó với doanh nghiệp nhỏ

Theo TS. Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Ủy ban Tư vấn Chính sách thương mại quốc tế của VCCI, Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một hiệp định đòi hỏi những thành viên phải mở cửa thương mại sâu rộng nên sẽ lợi thế nếu doanh nghiệp biết liên kết và là bất lợi đối với nhóm doanh nghiệp quy mô nhỏ.

 

TS. Trần Hữu Huỳnh: Trong TPP, sẽ lợi thế nếu doanh nghiệp biết liên kết.

TPP sẽ mang lại những khó khăn nào như thế nào đối với doanh nghiệp Việt Nam, thưa ông?

Khi tham gia TPP có nghĩa là hàng rào thuế quan của chúng ta sẽ phải giảm để hàng hóa của 11 nước thành viên khác có điều kiện xâm nhập thị trường Việt Nam. Do đó những doanh nghiệp nào trước đây được hưởng những ưu đãi từ Nhà nước như DNNN hay doanh nghiệp sản xuất nhưng được hưởng ưu đãi mà hiện giờ những ưu đãi đấy nằm trong diện TPP cấm sẽ là nhóm doanh nghiệp gặp khó khăn đầu tiên.

Nhóm doanh nghiệp thứ 2 là những ngành liên quan đến nông nghiệp. Đây là những lĩnh vực mà việc giảm thuế sẽ khiến hàng hóa nước ngoài tràn vào cạnh tranh trực tiếp khiến đối tượng này bị tổn thương nhiều nhất như các ngành chăn nuôi, rau quả.

TPP là một hiệp định đòi hỏi những thành viên phải mở cửa thương mại sâu rộng nên những ngành hàng bị ràng buộc như sở hữu trí tuệ hay liên quan đến môi trường cũng sẽ gặp phải những khó khăn.

Nếu nhìn từ góc độ thị trường dịch vụ, những doanh nghiệp nhỏ làm ăn kiểu cò con hay doanh nghiệp quy mô gia đình cũng sẽ gặp khó khăn hơn vì TPP mở cửa không đơn thuần là hàng hóa mà còn là dịch vụ, đầu tư nên những đối tượng trên thị trường nội địa sẽ gặp nhiều thách thức.

Đối với hàng hóa xuất khẩu nói chung sẽ có nhiều thuận lợi, nếu gặp khó khăn chủ yếu là hàng rào kỹ thuật và phòng vệ thương mại.

Vậy những mặt hàng nào là thế mạnh cạnh tranh sẽ giúp Việt Nam khẳng định được vị trí trong những quốc gia tham gia TPP?

Trong không gian về thương mại được mở rộng và chính sách ưu đãi thuế quan của các nước thành viên TPP, một số sản phẩm hàng hóa mà các thành viên không có sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam đó là dệt may, dầy dép, điện tử. Đây là những mặt hàng phần lớn các nước trong TPP không sản xuất nên không cạnh tranh trực tiếp với hàng Việt Nam.

Có thể coi đây là cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam không, thưa ông?

TPP là một hiệp định mở ra nhiều cơ hội nhưng cơ hội đối với ai, rõ ràng là cơ hội đối với doanh nghiệp sản xuất mặt hàng có khả năng cạnh tranh với thị trường 11 nước còn lại. Thứ hai là cơ hội đối với doanh nghiệp có khả năng liên kết với đối tác đầu tư từ các thành viên TPP.

Như vậy, đối với nhóm doanh nghiệp thứ nhất, cần tìm hiểu thị trường, nắm rõ thế mạnh mặt hàng truyền thống là gì để chuyển đổi. Với nhóm doanh nghiệp thứ hai, việc liên kết trên thị trường nội địa rõ ràng sẽ nâng cơ hội cạnh tranh của doanh nghiệp lên nếu hàng hóa của doanh nghiệp có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư TPP.

Trong cam kết TPP, ưu đãi cho DNNN sẽ giảm đi, điều này sẽ tác động như thế nào đối với khối doanh nghiệp này, thưa ông?

DNNN trong diện điều chỉnh là DNNN quy mô lớn, quy mô lớn ở đây được hiểu là doanh nghiệp có doanh số 3 năm liên tiếp lớn. Tuy nhiên cũng có ngoại lệ để DNNN không phải thực hiện những cam kết đó.

Thực hiện những cam kết này không liên quan đến vấn đề đóng góp vào ngân sách mà nếu DNNN hoạt động tốt, minh bạch, đáp ứng các tiêu chí mà chúng ta đã cam kết sẽ mang lại lợi ích cho bản thân doanh nghiệp, sau đó là Nhà nước và người tiêu dùng.

Những cam kết về sở hữu trí tuệ trong TPP có điểm gì cần lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam?

Gọi TPP là một hiệp định thế hệ mới không chỉ đơn thuần là những quy định về hàng hóa mà còn ở nhiều yếu tố khác liên quan đến hàng hóa, không chỉ là hàng hóa qua biên giới mà còn là hàng hóa nằm sâu trong nội địa của các nước thành viên.

Nói cho cùng, TPP là thiết lập quyền sở hữu để bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư, từ đó thu hút nhà đầu tư lớn, đối tác làm ăn tin cậy và lâu dài. Việc chúng ta thực hiện các cam kết sở hữu trí tuệ cũng có nghĩa làm cho doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh lên. Đó là tinh thần cơ bản của TPP mà những hiệp định thương mại khác chưa đạt được.

Đối với vấn đề thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong TPP, những quy định chung về sở hữu trí tuệ hiện đã ở mức độ cao nhưng yêu cầu trong TPP còn cao hơn, cụ thể ở chế tài về tịch thu, xử lý thiệt hại bao gồm xử lý hành chính, kiện tụng và các biện pháp hình sự…

Chúng ta đã có một khung khổ pháp luật về sở hữu trí tuệ tương đối tương thích với thế giới nhưng việc thực thi còn nhiều vấn đề.

Xin cảm ơn ông!

Hồ Huệ (ghi)

Hải quan





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98