Bộ Tài chính tính tăng gấp 3 thuế môn bài

14/03/2016 09:30
14-03-2016 09:30:30+07:00

Bộ Tài chính tính tăng gấp 3 thuế môn bài

Bộ Tài chính vừa công bố lấy ý kiến dự thảo nghị định về lệ phí môn bài nhằm thay thế cho thuế môn bài hiện hành với mức thu dự kiến tăng hơn gấp 3 lần.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, số thu dự kiến từ thuế môn bài khoảng 2.685 tỷ đồng, bảo đảm tăng thu ngân sách nhà nước so với hiện hành.

Theo bản dự thảo này, thuế môn bài - một loại thuế trực thu, định ngạch đánh vào giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh - sẽ được đổi tên thành “lệ phí môn bài”.

Đáng chú ý, vào tháng 10/2014, trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý sửa đổi 3 nội dung, trong đó có việc bỏ thuế môn bài nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Thế nhưng, trong dự thảo nói trên, Bộ Tài chính lại đề xuất, từ năm 2017, mỗi doanh nghiệp phải nộp lệ phí môn bài 3 triệu đồng một năm (nếu vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng); 5 triệu đồng (vốn từ 10-100 tỷ đồng) và 10 triệu đồng nếu vốn trên 100 tỷ đồng. Riêng các chi nhánh, cửa hàng trực thuộc doanh nghiệp có mức phí môn bài là 2 triệu đồng.

Với các hộ gia đình và kinh doanh, lệ phí môn bài cũng thay đổi so với trước đây khi không chia thành 6 mức. Thay vào đó, hộ gia đình, nhóm cá nhân có doanh thu từ 100 đến 300 triệu đồng nộp phí 300.000 đồng. Mức phí là một triệu đồng với hộ gia đình có doanh thu trên 300 triệu đồng.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành, thuế môn bài được chia theo 4 bậc căn cứ vào vốn đăng ký kinh doanh với mức tối thiểu là 1 triệu đồng/năm với tổ chức kinh doanh có vốn đăng ký dưới 2 tỷ đồng, còn những hộ có vốn đăng ký trên 10 tỷ đồng phải nộp thuế môn bài 3 triệu đồng/năm.

Bộ Tài chính cho rằng, chính sách thuế môn bài hiện hành tạo ra nhiều bất cập. Với quy định chia ra làm 6 mức căn cứ vào thu nhập hàng tháng, hàng năm cơ quan thuế phải tốn nhiều thời gian cho công tác điều tra doanh số, chi phí thu cao.

Đồng thời, gây khó khăn cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế trong việc xác định mức nộp dẫn đến bỏ sót thuế, không phát huy được hết chức năng kiểm đếm số lượng cơ sở kinh doanh.

Dẫn quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính cho rằng, cá nhân có thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, nếu có 2 người phụ thuộc thì thu nhập dưới 16,2 triệu đồng/tháng cũng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Trong khi đó theo bậc môn bài hiện hành hộ kinh doanh có thu nhập 300 nghìn đồng cũng phải nộp thuế môn bài. Như vậy quy định vê mức thu nhập để phân bậc môn bài hiện hành của hộ kinh doanh không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, mức thuế môn bài hiện hành khi xây dựng căn cứ theo mức lương tối thiểu năm 2002 là 290 nghìn đồng/tháng.

Hiện nay, mức lương tối thiểu đã lên 1,15 triệu đồng (từ 1/5/2016 lên mức 1,21 triệu đồng). Do đó, việc xác định bậc thuế môn bài hiện nay được đánh giá là không phù hợp với sự thay đổi của tiền lương.

Cũng theo dự thảo, có 3 đối tượng cũng sẽ không phải nộp lệ phí môn bài. Đó là hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân thực hiện đăng ký hộ kinh doanh hoặc có hoạt động sản xuất kinh doanh nuôi trồng thuỷ, hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá; hộ sản xuất muối; Văn phòng đại diện không có hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, số thu dự kiến từ thuế môn bài khoảng 2.685 tỷ đồng, bảo đảm tăng thu ngân sách nhà nước so với hiện hành./.

vneconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Gần 32.000 tỉ đồng tiền hoàn thuế trở về với doanh nghiệp

Thu ngân sách 3 tháng đầu năm qua kênh thuế được 490.196 tỷ đồng thì Nhà nước cũng hoàn thuế trở lại cho các doanh nghiệp tổng cộng 31.892 tỉ đồng.

Ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 ngàn tỷ đồng trong quý 1/2024

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý 1/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88,354 tỷ đồng, bằng 26.3% dự toán được giao, giảm 4.2% so với cùng kỳ năm...

Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng: Điều gì khiến doanh nghiệp chế xuất lo lắng

Sau hơn 15 năm thực hiện, Luật Thuế Giá trị gia tăng một lần nữa được sửa đổi và lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh những "điểm mừng", dự thảo...

Nhận diện chiêu lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tiền mùa quyết toán thuế

Đối tượng lừa đảo gọi điện thoại tự xưng là cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thông tin, hình ảnh CCCD để được hỗ trợ làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế...

Tổng cục Thuế yêu cầu giải quyết dứt điểm các hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng còn tồn

Tổng cục Thuế yêu cầu công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế phải được thực hiện quyết liệt nhằm kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đảm...

Năm 2024 Chính phủ lên kế hoạch vay, trả nợ công tối đa 676,057 tỷ đồng 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 260/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2024 và Chương trình quản lý nợ công 03 năm giai đoạn...

Tổng cục Thuế: 15,931 cửa hàng đã thực hiện xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, sau gần 4 tháng triển khai, tính đến ngày 02/04/2024, có 15,931/15,935 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc đã...

Nâng mức giảm trừ gia cảnh: Dân mong chờ từng ngày

Người dân, chuyên gia đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh để giảm bớt khó khăn của người dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập...

Làm thêm tăng được chục triệu thu nhập, thuế TNCN trừ mất luôn khoản tiết kiệm

Mong thoát cảnh ở trọ, chị Hoài nhận thêm nhiều công việc hơn ở cơ quan để tăng thu nhập. Khi lương đổ về tài khoản, chị cảm thấy "choáng" khi nhìn số tiền thuế thu...

Bộ Tài chính nói về việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi diễn biến của chỉ số giá tiêu dùng để chủ động đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo quy định trong thời gian tới

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98