Các chiến lược đầu tư điển hình với nhóm Momentum

15/03/2016 13:15
15-03-2016 13:15:44+07:00

Các chiến lược đầu tư điển hình với nhóm Momentum

Bên cạnh nhóm Moving Average thì các chỉ báo dao động (Momentum) cũng đóng vai trò khá quan trọng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp nhà đầu tư hiểu hơn về nhóm chỉ báo này cũng như bí quyết sử dụng sao cho hợp lý.

Momentum là gì?

Nhóm Momentum là các chỉ báo giúp cho nhà đầu tư xác định được các dao động ngắn hạn của thị trường. Hay nói chính xác hơn, chúng giúp nắm bắt được các sóng dạng thứ cấp (secondary) trong một xu hướng lớn.

Các tín hiệu của nhóm này nhìn chung xuất hiện khá thường xuyên so với nhóm Moving Average. Vì vậy, độ chính xác cũng thấp hơn. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải có nhiều kinh nghiệm mới có thể sử dụng hiệu quả chúng.

Các chiến lược sử dụng Momentum

Mua đuổi với giá cao. Chiến lược mua cao bán cao hơn tỏ ra khá hữu dụng tại những thị trường mà tâm lý nhà đầu tư đôi khi hưng phấn quá mức như Việt Nam. Việc nhà đầu tư thường có thói quen giao dịch là bán ra ngay khi các chỉ báo dao động vừa đi vào vùng quá mua (overbought) và mua vào ngay khi các chỉ báo dao động vừa đi vào vùng quá bán (oversold) đôi khi lại khiến họ bỏ qua những cơ hội kiếm lời tốt.

Nhà đầu tư có thể mua thêm khi chỉ báo dao động đi vào vùng quá mua (overbought) và chỉ bán ra khi momentum rơi khỏi vùng này.

Có thể lấy một ví dụ khá điển hình trong những năm qua là trường hợp của cổ phiếu HAR. Trong toàn bộ thời gian giao dịch từ cuối tháng 01/2016 đến đầu tháng 03/2016, HAR liên tục tăng trưởng mạnh và chỉ báo Stochastic Oscillator cũng duy trì liên tục trong vùng quá mua (overbought).

Nếu một nhà đầu tư mua vào theo tín hiệu mua của Stochastic Oscillator vào đầu tháng 01/2016 và lại bán ra ngay khi chỉ báo này vừa mới đi vào vùng overbought thì lợi nhuận thu được sẽ rất thấp (khoảng 10%). Nếu mua thêm vào cuối tháng 01/2016 và chờ đến khi Stochastic Oscillator rơi khỏi vùng overbought mới bán ra thì lợi nhuận sẽ lên đến hơn 30%. Vì vậy, đây là một chiến lược đáng để học hỏi và sử dụng.

Sử dụng Phân kỳ. Phân kỳ (Divergence) là tín hiệu xuất hiện khá phổ biến trên thị trường và rất có ý nghĩa đối với nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật. Phân kỳ có thể chia làm 2 loại là phân kỳ giá lên (bullishdivergence) và phân kỳ giá xuống (bearish divergence).

Phân kỳ giá lên là hiện tượng giá liên tục giảm và tạo đáy sau thấp hơn đáy trước (Lower Lows), trong khi đó chỉ báo dao động lại tạo đáy sau cao hơn đáy trước (Higher Lows). Đây là tín hiệu cảnh báo cho thấy xu hướng giảm đang yếu dần và khả năng giá đang hình thành đáy là khá cao.

Phân kỳ giá xuống là hiện tượng giá liên tục tăng và tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước (Higher Highs), trong khi đó chỉ báo dao động lại tạo đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước (Lower Highs). Đây là tín hiệu cảnh báo cho thấy xu hướng tăng đang yếu dần và khả năng giá đang hình thành đỉnh là khá cao.

Phân kỳ vốn được coi là tín hiệu cảnh báo (alert signal). Vì vậy, sự xuất hiện của phân kỳ trong một xu hướng giảm cho thấy khả năng đảo chiều tăng điểm là khá cao. Khả năng này lại càng được nâng cao hơn nếu như có sự tăng trưởng khối lượng đi kèm.

Các phân kỳ giá xuống thường xuất hiện bên dưới các ngưỡng kháng cự mạnh. Tương tự, khi giá chạm những vùng hỗ trợ mạnh thì cũng thường hình thành các phân kỳ giá lên.

Ví dụ điển hình là trường hợp của TTF vào tháng 05/2015 (xem hình vẽ bên dưới).

Kết luận

Bên cạnh nhóm Moving Average thì các chỉ báo dao động (Momentum) cũng đóng vai trò khá quan trọng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp nhà đầu tư hiểu hơn về nhóm chỉ báo này cũng như bí quyết sử dụng sao cho hợp lý.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 28/03: Tâm lý thận trọng kéo tụt thanh khoản

Trong phiên giao dịch sáng ngày 28/03/2024, đà tăng của VN-Index đã bị thu hẹp đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Gravestone Doji cho thấy áp lực bán đang hiện diện...

Ngày 28/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 27/03: Áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm nhẹ trong khi chỉ báo Stochastic Oscillator đều đã vào lại vùng quá mua (overbought). Nếu tín hiệu bán xuất hiện trở lại...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/03: Tâm lý thận trọng quay trở lại

Trong phiên giao dịch sáng ngày 26/03/2024, VN-Index tăng điểm tích cực đồng thời test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,270-1,295 điểm). Tuy nhiên, khối...

Ngày 26/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/03: Thị trường vẫn chưa thể bứt phá

VN-Index tiếp tục diễn biến giằng co đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle tại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,275-1,295 điểm) cho thấy tâm lý...

Tuần 25-29/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 25-29/03/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/03: Giao dịch sôi động

VN-Index hình thành mẫu hình nến High Wave Candle kèm theo khối lượng giao dịch tăng mạnh trong phiên sáng thế hiện sự giao dịch sôi động của nhà đầu tư.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 21/03: Tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index và HNX-Index tăng điểm kèm theo khối lượng giao dịch trong phiên sáng có sự cải thiện đáng kể cho thấy tâm lý lạc quan hơn của nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98