Ngân hàng châu Âu đầu tiên tiến vào thị trường tài chính Campuchia từ cuối thập niên 1990

24/03/2016 20:00
24-03-2016 20:00:00+07:00

Ngân hàng châu Âu đầu tiên tiến vào thị trường tài chính Campuchia từ cuối thập niên 1990

Lần đầu tiên kể từ cuối thập niên 90 đến nay, ngân hàng châu Âu sẽ đặt chân vào thị trường tài chính Campuchia.

 

Theo nguồn tin gần đây từ lĩnh vực ngân hàng Campuchia, ngân hàng BRED Banque Populaire – đơn vị trực thuộc tập đoàn ngân hàng lớn thứ 2 của Pháp – sẽ triển khai các hoạt động thương mại tại Vương quốc này vào cuối năm nay.

Ông In Channy, CEO của Acleda Bank cho hay BRED đã nộp đơn xin cấp phép hoạt động như một ngân hàng thương mại tại Campuchia. Ông Channy cho rằng, trong khi với mối quan hệ hiện tại thì 2 ngân hàng có thể hợp tác cùng nhau nhưng có lẽ họ sẽ hoạt động một cách độc lập.

Được biết, BRED hiện đang sở hữu 12.25% cổ phần trong Acleda thông qua đại lý của mình có tên gọi COFIBRED.

Ông Channy cho biết thêm, trong khi Acleda Bank sẽ tiếp tục tập trung vào hoạt động ngân hàng bán lẻ thì ngân hàng này sẽ chuyển đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp lớn sang BRED – nhà cho vay mà theo ông Channy có khả năng đáp ứng các khoản vay lớn cho những tập đoàn và doanh nghiệp lớn.

Ông chia sẻ: “Họ sẽ có giấy phép riêng chứ không hoạt động theo giấy phép của Acleda. Nếu chúng tôi có khách hàng là doanh nghiệp lớn, chúng tôi sẽ không thực hiện giao dịch với họ mà sẽ chuyển qua cho đối tác của mình”.

Được biết, BRED cũng là đơn vị đã đóng góp vào khoản vay đồng bộ 50 triệu USD cho Acleda cùng với Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC). Đây là khoản vay được sử dụng để thúc đẩy hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp do doanh nhân nữ điều hành.

Theo ông Channy, việc BRED thâm nhập vào thị trường tài chính Campuchia là một đóng góp tích cực cho lĩnh vực này và đây sẽ là ngân hàng đầu tiên ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương bước vào thị trường Campuchia trong gần 2 thập kỷ qua.

Ông nói: “Đúng thế, điều này rất tốt bởi vì cho đến nay có rất nhiều ngân hàng thuộc khu vực châu Á hoạt động tại Campuchia nhưng ngân hàng châu Âu và Mỹ thì hầu như không có”.

Theo số liệu thống kê tính đến cuối năm 2015, Campuchia có 36 ngân hàng thương mại, 11 ngân hàng chuyên môn và 50 tổ chức tài chính vi mô.

Theo thời báo Pháp Les Echos, BRED sẽ bước vào lĩnh vực ngân hàng thương mại náo nhiệt của Campuchia thông qua việc mở một quầy giao dịch trong năm nay, tiếp theo đó là xây dựng mạng lưới từ 5 đến 10 chi nhánh.

Thời báo dẫn lời ông Olivier Klein, CEO của BRED, ông cho biết kinh phí đầu tư ban đầu của ngân hàng này tại Campuchia dự kiến từ 22.7 triệu USD đến 33.4 triệu USD.

Ông Stephen Higgins, Giám đốc điều hành công ty đầu tư Mekong Strategic Partners, cho rằng BRED đã nhận được sự chấp thuận về nguyên tắc từ Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) và đã lựa chọn được ví trí đặt chi nhánh đầu tiên của mình.

Lưu ý đến hoạt động ngân hàng mang tính toàn diện tại Lào của BRED, ông Higgins cho rằng rất có khả năng ngân hàng này sẽ thực hiện theo mô hình như thế tại Campuchia và không chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Ông nói: "Đây sẽ là một ngân hàng với đầy đủ loại hình dịch vụ chứ không nhất thiết dựa vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Ngân hàng này có thể đang xem xét đến mô hình đó, nhưng khi hoạt động tại Lào, họ đã thể hiện rất tốt ở khía cạnh là một ngân hàng đa chức năng".

Đề cập đến một lượng lớn các ngân hàng thương mại tại Campuchia, ông Higgins cho rằng BRED sẽ phải điều hành và vận hành hoạt động kinh doanh của mình tốt hơn những ngân hàng khác để tạo không gian cho riêng mình. Theo ông Higgins, các ngân hàng sẽ nhìn vào 2 điều đầu tiên khi đặt chân vào một thị trường như Campuchia - triển vọng tăng trưởng cao và sự dễ dàng thành lập một ngân hàng ở đây.

Ông nói thêm: “Họ có thể mở ngân hàng tại quốc gia này và đây là một thị trường tăng trưởng mạnh nhưng khi họ nhìn vào lợi nhuận, thì điều này ít hấp dẫn hơn nhiều.

Được biết, theo báo cáo tình hình hoạt động năm 2015 của BRED, ngân hàng này đã ghi nhận mức kỷ lục về doanh thu, đạt 1.18 tỷ USD và 265 triệu USD lợi nhuận./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHTW Campuchia kêu gọi trả lương bằng Riel nhiều hơn

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC), bà Chea Serey, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước ưu tiên áp dụng chính sách nội bộ để trả lương cho nhân viên...

Lào ký sắc lệnh về việc khôi phục mức thuế giá trị gia tăng lên 10%

Bộ Tài chính Lào cũng đã chỉ ra một số yếu tố có lợi cho việc tăng thuế VAT, bao gồm cả thực tế là thuế suất hiện tại không có hiệu quả trong việc kích thích nền...

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia tăng 2.6% trong quý 3/2023

Báo cáo của Cơ quan quản lý bảo hiểm Campuchia (IRC) gần đây cho thấy ngành bảo hiểm của Vương quốc ghi nhận 87.3 triệu USD doanh thu phí bảo hiểm trong quý 3/2023...

Lào xem xét tăng thuế VAT lên mức 10% để giảm thâm hụt ngân sách

Giải thích cho việc tăng thuế VAT trở lại mức 10%, Bộ Tài chính Lào cho biết có một số yếu tố có lợi, trong đó có thực tế là mức thuế 7% hiện tại không đem lại hiệu...

Thống đốc NHTW Campuchia: Ổn định tài chính gắn liền với chính sách tiền tệ

Sự ổn định tài chính của một quốc gia được gắn kết chặt chẽ với chính sách tiền tệ của chính quốc gia đó.

Thị trường bảo hiểm Campuchia có khả năng tăng mạnh trong tương lai

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia trong tháng 6/2023 đạt 28.7 triệu USD, tăng 7.5% so với cùng kỳ năm 2022.

'Vua đầu tư' Campuchia bị bắt giam

Theo lệnh của thẩm phán, ông trùm đầu tư Campuchia Hy Kimhong tiếp tục bị tạm giam để điều tra thêm về các cáo buộc lừa đảo hàng chục nghìn người lên tới 100 triệu...

Campuchia: Thanh toán kỹ thuật số tăng mạnh

Các phương thức thanh toán di động tại Campcuhia gần đây gia tăng đáng kể khi các ngân hàng và các tổ chức tài chính đưa ra các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đổi...

Campuchia: Nhu cầu đồng Riel tăng trưởng trung bình 16.6%/năm

Theo một quan chức cấp cao của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC), nhu cầu sử dụng đồng Riel (KHR) đã tăng đều đặn trong hai thập kỷ qua, với tốc độ tăng trưởng...

Campuchia thúc đẩy thỏa thuận thanh toán xuyên biên giới với Việt Nam

Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia Chea Serey cho ra rằng việc thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới sẽ mở rộng lưu thông đồng riel, tạo thuận lợi hơn cho...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98