Vingroup nhập cuộc, nhiều cổ phiếu “tỏa sáng”

29/03/2016 11:57
29-03-2016 11:57:46+07:00

Vingroup nhập cuộc, nhiều cổ phiếu “tỏa sáng”

Hậu phương có mạnh thì tiền tuyến mới vững vàng, điều đó là không thể bàn cãi. Bằng chứng là khi có sự tham gia của Tập đoàn Vingroup (VIC), nhiều cổ phiếu bỗng trở thành tâm điểm thu hút dòng tiền từ các nhà đầu tư, với mức tăng phi mã.

Một trong những thông điệp được VIC nhắc đến tại ĐHĐCĐ thường niên 2015 là chiến lược mở rộng đầu tư ở nhiều lĩnh vực khác bên cạnh bất động sản, du lịch như bán lẻ, y tế, giáo dục, nông nghiệp… để tạo hệ sinh thái, mang đến dịch vụ đẳng cấp cho khách hàng. Bên cạnh đầu tư các cổ phiếu trên sàn để hoàn thiện chuỗi quy trình thì VIC cũng chú trọng tham gia vào các doanh nghiệp tiến hành IPO.

Tiềm lực tài chính vững mạnh cùng khả năng phát triển dự án nhanh và có uy tín đã khiến những doanh nghiệp mà VIC quan tâm trở thành tâm điểm thu hút những nhà đầu tư khác “ăn theo”.

Gần đây nhất, phiên IPO Công ty TNHH MTV Sách Việt Nam (SAVINA) diễn ra thành công với 100% cổ phần được bán hết vào ngày 24/03 vừa qua là một minh chứng cho điều đó. Thực tế, việc Savina đã quyết định lựa chọn VIC là nhà đầu tư chiến lược để chào bán hơn 44 triệu cp (tương đương 65% vốn điều lệ) với giá khởi điểm là 10,500 đồng/cp trước đó đã làm tăng nhiệt thêm cho phiên IPO khi tổng số lượng đăng ký mua gấp gần 2 lần lượng cổ phần chào bán. Bởi nếu nhìn vào kết quả kinh doanh của Savina thì thực sự rất “bèo bọt”, chỉ vài trăm triệu đồng lãi mỗi năm từ 2012-2015.

Không chỉ dừng lại ở mức độ hấp dẫn nhà đầu tư tham gia đấu giá, sự góp mặt của VIC cũng làm cho Savina tự tin với kế hoạch kinh doanh năm 2016 khi đưa ra doanh thu dự kiến 185 tỷ và lãi ròng 48 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này được đưa ra dựa trên cơ sở sẽ biến khu đất 22A - B Hai Bà Trưng (hơn 2,200 m2) thành Trung tâm văn hóa và dịch vụ thương mại Savina Plaza (khi đưa vào hoạt động, dự án sẽ mang về doanh thu trung bình 160 tỷ đồng/năm, lãi ròng ước đạt 62 tỷ/năm). Theo quy định mới, Savina sẽ phải đăng ký giao dịch trên UPCoM trong 90 ngày kể từ ngày IPO. Với sức nóng đã thấy trong phiên đấu giá nhờ có VIC thì có thể khi được giao dịch, cổ phiếu của Savina chắc chắn sẽ rất hấp dẫn đối với giới đầu tư.

Trước đó, vào tháng 09/2014, phiên IPO của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex - VGT) cũng thành công với hơn 90% lượng cổ phần được bán, trong đó đáng chú ý có 30 nhà đầu tư nước ngoài tham gia và đã mua trọn hơn 55 triệu cổ phiếu. Và cũng theo thông tin công bố trước đó, hai nhà đầu tư chiến lược sẽ mua cổ phần Vinatex là VIC và CTCP Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (V.I.D). Cụ thể, VIC sẽ mua 50 triệu cp ứng với 10% vốn và V.I.D mua 70 triệu cp tương đương 14% vốn.

Hiện tượng này bắt nguồn từ sự “thăng thiên” của VEF - Công ty TNHH Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam. VEF được coi là “ca khó” vì các điều kiện để trở thành nhà đầu tư chiến lược “quá xương”, dù kêu gọi nhiều năm nhưng vẫn chưa tìm được nhà đầu tư nào đáp ứng các yêu cầu. Chính vì thế, IPO của VEF ế nặng, Vingroup phải đứng ra “ôm hết” hàng.

Sau khi chính thức giao dịch trên UPCoM từ 22/12/2015, giá cổ phiếu của đơn vị này đã tăng vọt lên 75,000 đồng/cp (giá chào sàn 10,000 đồng/cp), tương ứng mức tăng gấp 7.5 lần. Khối lượng giao dịch trung bình cũng thuộc top 10 cổ phiếu lớn nhất trên UPCoM kể từ đầu năm 2016, đạt hơn 200,000 đơn vị/phiên.

Kết quả này mang đậm dấu ấn của VIC khi Tập đoàn quyết định rót 1,490 tỷ đồng để nắm giữ gần 90% vốn tại VEF sau cổ phần hóa. Để tạo được giá trị gia tăng lớn cho VEF thì không phải “ông chủ” nào cũng làm được, đòi hỏi phải tìm đúng nhà đầu tư chiến lược và phát triển đúng thế mạnh của công ty.

Diễn biến giá cổ phiếu VEF từ khi niêm yết

Những doanh nghiệp trên có một điểm chung là đều trở nên hấp dẫn hơn và thu hút dòng tiền của nhà đầu tư mạnh mẽ hơn khi có những thông tin liên quan đến VIC. Hay nói đúng hơn là nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của những doanh nghiệp này khi có VIC làm hậu phương./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98