Chứng khoán Campuchia: Doanh nghiệp niêm yết thứ 4 sẽ chào sàn ngày 13/06

27/04/2016 14:25
27-04-2016 14:25:50+07:00

Chứng khoán Campuchia: Doanh nghiệp niêm yết thứ 4 sẽ chào sàn ngày 13/06

  • Book-building đã chính thức bắt đầu hôm 18/04 và kéo dài trong 5 ngày
  • Subscription sẽ diễn ra từ ngày 17/05 đến 20/05 và kết quả sẽ được công bố vào 26/05
  • Khoảng 11,575,000 cp, tương đương 20% cổ phần PPSP, sẽ lên sàn vào ngày 13/06

Tối thiểu 37% cổ phiếu mới sẽ được phân bổ cho nhà đầu tư tiềm năng, ít nhất 24.5% được phân bổ cho nhà đầu tư tổ chức đã tham gia đợt book-building. Từ 10.5% đến 15.9% số cổ phiếu mới phát hành sẽ được bán cho nhà đầu tư cá nhân và 10% còn lại dành cho chương trình sở hữu cổ phiếu của nhân viên công ty.

Ông Hiroshi Uematsu, CEO của PPSP

Đặc khu Kinh tế Phnom Penh (PPSP) hôm 20/04 đã tổ chức buổi “roadshow” chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và sự kiện niêm yết vào ngày 13/06 tới, thu hút hơn 150 thành viên tham dự, Phnom Penh Post cho biết.

Trưởng phòng Tài chính PPSP, ông Fong Nee Wai, cho biết công ty sẽ niêm yết khoảng 11,575,000 cổ phiếu, tương đương 20% cổ phần, trên Sở GDCK Campuchia (CSX) khi công ty chính thức lên sàn theo lịch trình dự kiến vào ngày 13/06. Theo ông Fong Nee Wai, buổi roadshow là một phần trong chiến lược của công ty nhằm thu hút các nhà đầu tư từ mọi phân khúc thị trường.

Ông Fong Nee Wai cho rằng PPSP đưa ra mức giá chào bán cổ phiếu tương đối thấp do đây chỉ mới là công ty thứ tư niêm yết trên CSX. Giai đoạn đăng ký ghi sổ (book-building) đã chính thức bắt đầu hôm 18/04 và sẽ kéo dài trong 5 ngày, để xác định giá IPO với phạm vi giá chào bán dự kiến từ 0.7 USD - 1 USD/cp, ấn định vốn hóa thị trường của công ty ở mức từ 40.5 triệu USD đến 57.88 triệu USD.

Với biên độ giá này, PPSP kỳ vọng sẽ huy động được từ 8.1 triệu USD đến 11.6 triệu USD và trở thành công ty thứ 4 niêm yết trên sàn chứng khoán Campuchia tính đến nay. Giai đoạn 2 của quá trình IPO (subscription) sẽ diễn ra từ ngày 17/05 đến 20/05 và kết quả sẽ được công bố vào ngày 26/05.

Đề cập đến giá chào bán của PPSP, Chủ tịch kiêm CEO Công ty Môi giới Acleda Securities, ông Svay Hay, mới đây đã đưa ra nhận xét rằng việc chào bán ở mức giá thấp là một chiến lược hay nhằm thu hút nhà đầu tư. PPSP hấp dẫn giới đầu tư nhờ các khoản đầu tư công với quy mô lớn và công ty cũng sẽ góp phần gia tăng sự quan tâm đến CSX.

Ông nói: “Mức giá chào bán của PPSP tương đối thấp so với giá giao dịch gần đây của những cổ phiếu đã niêm yết trên thị trường nên sẽ rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư”.

Liên quan đến sự kiện IPO của PPSP, CEO của công ty, ông Hiroshi Uematsu, cho rằng đây là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử 10 năm thành lập của công ty. Được biết, PPSP đang sở hữu một đặc khu kinh tế (SEZ) rộng 357 ha ngoại vi thủ đô Phnom Penh và tự hào với 80 công ty công nghiệp cùng với số lượng công nhân trên 16,000 người.

Ông Hiroshi Uematsu cho biết hiện đặc khu này có khoảng 76 công ty nước ngoài đang hoạt động với đầy đủ trang thiết bị và đây là một khu công nghiệp an toàn.

Ông nói: “Mô hình kinh doanh của chúng tôi đã chứng tỏ được mình qua từng năm. Chúng tôi đã thu hút thành công các tập đoàn lớn như Ajinomoto, Minebea và Denso của Nhật, Laurelton Diamonds và Coca-Cola của Mỹ và gần đây hơn là tập đoàn Toyota Motor đã tiếp cận và trải nghiệm với tiện ích kho ngoại quan của chúng tôi”.

Ông nói thêm: “Công ty chúng tôi là điểm thu hút vốn đầu tư Nhật Bản dẫn đầu cả nước, với 43 công ty của Nhật, họ đã đóng góp đáng kể vào sự đa dạng hóa của nền kinh tế Campuchia. Chúng tôi đã đạt được tăng trưởng mạnh... và ngày nay chúng tôi đang là đặc khu kinh tế hàng đầu tại Campuchia”.

Quan điểm này cũng được bà Lim Chhiv Ho, Chủ tịch SEZ nhấn mạnh. Bà cho rằng, với tổng vốn đầu tư 460 triệu USD, SEZ đã làm thay đổi diện mạo thương mại của đất nước và trở thành biểu tượng thu hút các công ty công nghệ cao từ nước ngoài.

Bà chia sẻ: “Được lên sàn là một sự kiện quan trọng và như một giấc mơ trở thành hiện thực đối với các chủ doanh nghiệp như chúng tôi. Đó là con đường không hề bằng phẳng. Sự kiện IPO của chúng tôi ngày nay là một tín hiệu quan trọng thể hiện niềm tin đối với thị trường vốn, đối với doanh nghiệp chúng tôi và đối với một tương lai đầy triển vọng mở ra cho PPSP, cho nhà đầu tư và cho cả Campuchia”.

Theo tài liệu được công bố hôm 20/04, công ty sẽ sử dụng kết quả bookbuilding và subscription để xác định việc phân bổ cổ phiếu.

Theo đó, tối thiểu 37% cổ phiếu mới sẽ được phân bổ cho nhà đầu tư tiềm năng, ít nhất 24.5% được phân bổ cho nhà đầu tư tổ chức đã tham gia đợt book-building. Từ 10.5% đến 15.9% số cổ phiếu mới phát hành sẽ được bán cho nhà đầu tư cá nhân và 10% còn lại dành cho chương trình sở hữu cổ phiếu của nhân viên công ty – sự phân bổ có vẻ phóng khoán cho một công ty chỉ với 66 nhân viên.

Theo kế hoạch, PPSP sẽ sử dụng số vốn huy động được để phát triển một đặc khu kinh tế mới rộng 53 ha thuộc tỉnh Poipet, gần biên giới Thái Lan. Công ty cũng đã tiến hành mua đất và đang lên kế hoạch đầu tư 8.5 triệu USD vào việc phát triển cơ sở hạ tầng của mình.

Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ dùng số vốn huy động được để mua thêm đất quanh khu công nghiệp của công ty tại thủ đô Phnom Penh, chi trả các khoản vay ngân hàng và sử dụng như vốn lưu động để thanh toán các khoản chi phí cũng như lệ phí IPO.

Tài liệu công bố trên cũng đã nhấn mạnh đến tốc độ tăng trưởng 2 con số về doanh thu và lợi nhuận của PPSP trong những năm gần đây.

Theo đó, công ty đã đạt 23.4 triệu USD doanh thu và 5.9 triệu USD lợi nhuận sau thuế trong năm 2014, năm tròn gần đây nhất được báo cáo và cũng là năm đầu tiên công ty gộp chung kết quả tài chính của các chi nhánh lại. Được biết, doanh thu của công ty chủ yếu được tạo ra từ việc bán đất và một phần nhỏ thu được từ phí dịch vụ và tiền cho thuê khu công nghiệp.

Ông Fong Nee Wai lưu ý, để duy trì đà tăng trưởng, công ty cần mở rộng “ngân hàng” đất do doanh thu chủ yếu sẽ nhờ vào sự thành công của việc bán các lô đất công nghiệp của công ty tại Phnom Penh và tại Poipet. Kết quả bán sẽ phản ánh vào giá cổ phiếu của công ty.

Vị Trưởng phòng Tài chính này cho biết: “PPSP về cơ bản là một công ty bất động sản và giá cổ phiếu cũng sẽ tăng nhờ sự hỗ trợ của giá đất trong thời gian tới”.

Ông Fong Nee Wai chia sẻ thêm, công ty cũng dự định thu hút nhà đầu tư thông qua chính sách chia cổ tức hấp dẫn. Ông tiết lộ: “Mục tiêu chúng tôi đặt ra là tỷ lệ chi trả cổ tức không thấp hơn 20% lợi nhuận” và ông cho biết thêm, đợt chia cổ tức đầu tiên dự kiến diễn ra vào cuối năm nay, sau khi công ty lên sàn./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98