Chứng khoán Campuchia: PPSP ấn định thời gian IPO

08/04/2016 20:00
08-04-2016 20:00:00+07:00

Chứng khoán Campuchia: PPSP ấn định thời gian IPO

  • Giai đoạn book-building bắt đầu vào ngày 18/04
  • Roadshow sẽ diễn ra vào ngày 20/04

Sau nhiều lần trì hoãn, nhà điều hành Đặc khu Kinh tế Phnom Penh (Phnom Penh SEZ Plc - PPSP) hôm 07/04 cho biết công ty đã chốt được thời điểm tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và cũng sẽ tiến hành đợt đăng ký ghi sổ (book-building) trong vòng 5 ngày, bắt đầu vào ngày 18/04, đồng thời sẽ tổ chức buổi “roadshow” 2 ngày sau đó.

 

Trong thông cáo báo chí của công ty, bà Carie Phou, Thư ký đồng thời là người công bố thông tin của PPSP, cho biết: “Quyết định này là một bước đột phát đầy quyết tâm trong hành trình lên sàn đầy khó khăn và kéo dài của công ty”.

Bà Carie Phou cũng chia sẻ một thực tế, PPSP là công ty quốc doanh đầu tiên của Campuchia sắp niêm yết trên sàn chứng khoán và lưu ý đến các kế hoạch phát triển của công ty tại Poipet, gần biên giới Thái Lan. Bà nói: “Chúng tôi dự định mở rộng hoạt động của mình và chúng tôi đã đạt được các khoản lợi nhuận khả quan, điều này có thể thu hút nhà đầu tư cả trong và ngoài nước”.

Được biết, PPSP đã chốt các cột mốc để tiến hành book-building và roadshow sau khi được Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) phê duyệt hôm 23/03, thông cáo báo chí cho thấy.

Theo dự kiến, PPSP sẽ chào bán 11.6 triệu cổ phiếu mới trên Sở GDCK Campuchia (CSX) khi công ty chính thức lên sàn vào cuối năm nay, tương đương 20% cổ phần của công ty.

Ông Fong Nee Wai, CEO của công ty cho biết: “Phạm vi giá chào bán cổ phiếu được đưa ra cho đợt book-building của PPSP dự kiến trong khoảng từ 0.7-1 USD/cp, ấn định vốn hóa thị trường của công ty ở mức từ 40.5 triệu USD đến 57.88 triệu USD”.

Theo đó, giới đầu tư sẽ được mời đến tham dự đợt book-builiding bắt đầu vào ngày 18/04 để xác định mức giá cổ phiếu cuối cùng. Ông Fong cho biết có thể đợt IPO sẽ không diễn ra trong tháng này nhưng ông cũng tiết lộ công ty đã đặt mục tiêu lên sàn trong tháng 5.

Được biết, PPSP đang điều hành khu công nghiệp rộng 357 ha ngoại vi thủ đô Phnom Phenh trong đó có 76 doanh nghiệp Nhật đang thuê mướn. Một khi chính thức lên sàn, PPSP sẽ là doanh nghiệp niêm yết thứ 4 trên CSX và là công ty duy nhất hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công nghiệp và bất động sản. Các doanh nghiệp đã niêm yết trên CSX hiện nay gồm: Công ty Cấp thoát nước Phnom Penh (PPWSA), Công ty May mặc Đài Loan (GTI) và Công ty Cảng Phnom Penh (PPAP).

Theo thông báo trước đây, ban đầu PPSP đặt mục tiêu huy động 15 triệu USD từ đợt IPO để phát triển một đặc khu kinh tế mới tại Poipet. Tuy nhiên, công ty đã hạ thấp mục tiêu xuống phạm vi từ 8.1 triệu USD đến 11.6 triệu USD một khi cổ phiếu được đặt mua hết và công ty cũng đã lùi lịch trình IPO sau vụ IPO của PPAP.

Theo ông Nee Wai, công ty đã chọn cách trì hoãn kế hoạch IPO để thị trường vốn có thời gian phục hồi sau đợt niêm yết thành công mỹ mãn của công ty cảng nhà nước PPAP với số vốn huy động được 5.2 triệu USD khi chào bán 20% cổ phần vào tháng 12/2015.

Ông nói: “Nói cách khác là khoảng thời gian diễn ra quá sát nhau khi 2 công ty cùng lên sàn một lúc. Chúng tôi nhận thức được thị trường vốn Campuchia đang ở giai đoạn còn non trẻ, vì thế việc trì hoãn quá trình niêm yết sẽ giúp chúng tôi có đủ thời gian để thu hút được nhiều nhà đầu tư tiềm năng hơn”.

Khi được hỏi liệu thị trường đã sẵn sàng để có được đợt IPO thành công chỉ vài tháng sau sự kiện niêm yết của PPAP, ông Svay Hay - Giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán Acleda Securities - chia sẻ: “Một số người cho rằng PPSP đã có đủ nhà đầu tư tiềm năng vì thế đợt book-building sẽ được tiến hành theo đúng kế hoạch”.

Ông nói thêm, vụ IPO sắp tới sẽ đem lại sự đa dạng hóa hơn cho sàn chứng khoán và nhà đầu tư sẽ hăng hái hơn khi họ có thêm nhiều phương án lựa chọn.

Khi nhận xét về giá cổ phiếu dự kiến, ông Hay cho biết vùng giá này tương đối thấp so với vùng giá của những công ty đã niêm yết gần đây. Được biết, giá phát hành của PPAP là 5,120 riel/cp (tương đương 1.28 USD/cp).

Ông nói: “Giá chào bán sẽ rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nói chung mặc dù các nhà đầu tư theo trường phái giá trị và lợi nhuận cũng sẽ tham gia vào đợt book-builiding. Ông dự báo có thể những ảnh hưởng cộng hưởng từ 2 nhóm nhà đầu tư sẽ dẫn đến giá chào bán dưới mức trung bình của vùng giá chào bán”.

Đề cập đến triển vọng của PPSP một khi công ty lên sàn, một số nhà phân tích thị trường đã nhanh chóng chỉ ra rằng sự thành công trong lĩnh vực sản xuất không có nghĩa là giá cổ phiếu sẽ có kết quả tích cực trên sàn chứng khoán.

Đánh giá về điều này, ông John McGinley, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn đầu tư Mekong Strategic Partners cho rằng PPSP đã có ảnh hưởng làm thay đổi lĩnh vực sản xuất trong nước, nhưng còn quá sớm để dự đoán được sự thành công này có tác động tích cực đến CSX hay không. Ông nói: “Sự thành công trong lĩnh vực sản xuất sẽ chuyển thành sự thành công trên thị trường chứng khoán như thế nào thì sau này thị trường sẽ quyết định”.

Đối với ông David Van, Giám đốc điều hành Bower Group Asia tại Campuchia, việc niêm yết có thể mang đến cho PPSP khả huy động vốn tốt hơn để thực hiện các mục tiêu mở rộng. Thế nhưng ông cũng thừa nhận về diễn biến không mấy ngoạn mục của một số công ty đã niêm yết trên CSX. Ông nói: “Vì thế, đơn giản việc niêm yết một công ty theo hình thức IPO không thể xem là câu trả lời đầy đủ để thu hút các nhà đầu tư tổ chức”.

Theo quan điểm của ông Svay Hay, mức độ rủi ro đầu tư tại PPSP tương đối thấp, nhưng các mối quan hệ lao động ở các nhà máy thuộc nội bộ PPSP lại có thể ảnh hưởng gián tiếp đến công ty./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98