Để chứng khoán thành kênh huy động vốn quan trọng

28/04/2016 08:16
28-04-2016 08:16:47+07:00

Để chứng khoán thành kênh huy động vốn quan trọng

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, các bộ, ngành cần nhận thức đầy đủ, rõ ràng hơn về thị trường chứng khoán để hoàn thiện cơ sở pháp lý, thể chế, hạ tầng để thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế, san sẻ gánh nặng cho ngành ngân hàng.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh VGP/ Thành Chung

Chiều 27/4 tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Cùng tham dự có lãnh đạo các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, 5 năm qua, thị trường chứng khoán đã có bước phát triển đáng kể, góp phần tăng tính thanh khoản, minh bạch thị trường tài chính.

Theo báo cáo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong 5 năm qua, thị trường chứng khoán (TTCK) phát triển ổn định, chỉ số thị trường đã duy trì xu hướng tăng và đạt mức tăng 65% so với năm 2011. Thị trường chứng khoán ngày càng trở thành một kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng. Quy mô huy động vốn đạt hơn 1.211 tỷ đồng, gấp 4 lần giai đoạn 2006-2010, đóng góp bình quân 23% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Hiện nay có 686 doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, 256 công ty giao dịch trên thị trường UpCom (thị trường giao dịch chứng khoán của các công ty đại chúng chưa niêm yết), tăng 2 lần so với năm 2011. Giá trị vốn hóa bình quân mỗi công ty tăng gấp 2,6 lần so với năm 2011. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tới cuối năm 2015 đạt gần 35% GDP, gấp 1,5 lần với năm 2011 và gấp 145 lần so với năm 2005.

Thị trường trái phiếu Chính phủ có tốc độ tăng bình quân 31%, trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho Chính phủ. Tính chung, tổng quy mô đạt 59% GDP, chiếm trên một nửa dư nợ hệ thống ngân hàng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: “Chúng ta quyết tâm phát triển, và phải huy động mọi nguồn lực chứ chỉ dựa vào ngân sách để phát triển thôi thì rất khó khăn”, đồng thời cho rằng các bộ, ngành cần nhận thức đầy đủ, rõ ràng hơn về thị trường chứng khoán để hoàn thiện cơ sở pháp lý, thể chế, hạ tầng để thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế, san sẻ gánh nặng cho ngành ngân hàng.

Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban Chứng khoán cũng cần thực hiện tốt hơn nữa các giải pháp đồng bộ, nhằm thu hút sự tham gia sâu rộng của các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời cùng với các bộ, ngành xây dựng cơ chế hoạt động của các quỹ đầu tư mạo hiểm để hỗ trợ cho phong trào khởi nghiệp ở trong nước, quan tâm phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, tích cực chuẩn bị để vận hành thị trường chứng khoán phái sinh.

Với thị trường cổ phiếu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cả về số lượng và chất lượng, nâng cao khả năng quản trị của doanh nghiệp để tạo ra nguồn hàng hóa dồi dào phát triển thị trường này. Đối với các doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa mà chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán theo quy định, Ủy ban Chứng khoán và Bộ Tài chính rà soát lại quy định để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức, tiêu chuẩn hóa đội ngũ chức danh, tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thành Chung

Chính phủ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98