Gia tăng số vụ khiếu nại về tài chính-ngân hàng, bảo hiểm

19/04/2016 13:38
19-04-2016 13:38:02+07:00

Gia tăng số vụ khiếu nại về tài chính-ngân hàng, bảo hiểm

Số vụ khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến mảng tài chính-ngân hàng và bảo hiểm đang gia tăng, chiếm vị trí thứ hai chỉ sau nhóm hàng hóa tiêu dùng thường ngày, theo Cục Quản lý Cạnh tranh thuộc Bộ Công Thương.

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh, trong ba tháng đầu năm nay, tổng đài hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã ghi nhận 1.406 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục Quản lý Cạnh tranh tiếp nhận và trả lời 849 cuộc gọi, chiếm 60,38%. Số còn lại được tư vấn phản ánh qua email, văn bản…

Cụ thể trong quý I-2016, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (56 trường hợp, chiếm khoảng 22,3%). Sau đó là nhóm tài chính, ngân hàng, bảo hiểm với 31 trường hợp, và điện thoại, viễn thông với 30 trường hợp. Theo cơ quan này, đây là ba nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất.

Bên cạnh hàng hóa tiêu dùng hàng ngày (do tính chất tiêu dùng thường xuyên làm phát sinh nhiều vi phạm và phản ánh), thì nhóm “tài chính, ngân hàng, bảo hiểm” cũng đang tăng dần số lượng phản ánh, khiếu nại đến Tổng đài, cụ thể là dịch vụ cho vay tín dụng tiêu dùng từ các công ty tín dụng và dịch vụ bảo hiểm.

Đồ điện tử gia dụng cũng là nhóm hàng bị khiếu nại, phản ánh nhiều tới Tổng đài, sau đó là nhóm dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển. Các nhóm hàng khác bị phản ánh, khiếu nại với số lượng ít, một số nhóm hàng không có phản ánh, khiếu nại (thiết bị văn phòng, kết nối internet, mạng di động, thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn).

Trong số 251 yêu cầu gọi tới Cục Quản lý cạnh tranh, có 25% trường hợp phản ánh về việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Hành vi tiếp theo bị khiếu nại nhiều là số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng với tỉ lệ 23%, bảo hành và cung cấp thông tin với tỉ lệ 18%. Các trường hợp còn lại khiếu nại, phản ánh về giao kết hợp đồng (10%) và các hành vi khác (6%).

Trong Quý I năm 2016, Hà Nội và TPHCM tiếp tục là hai thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Hai thành phố này chiếm tỉ lệ phản ánh nhiều hơn hẳn so với các tỉnh, thành xếp sau đó như Thanh Hóa, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngoài ra, trong Quý I năm 2016, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiếp nhận và xử lý 44 vụ việc khiếu nại bằng văn bản (email, trực tuyến, bưu điện và trực tiếp) của người tiêu dùng. Trong đó, có những vụ việc với sự tham gia của rất nhiều người tiêu dùng  như vụ một công ty  bảo hiểm nhân thọ ngừng tái tục hợp đồng (hơn 30 người tiêu dùng khiếu nại) hay vụ việc liên quan đến số tiền bồi thường lớn như đặt phòng khách sạn tại Dubai...

Số vụ yêu cầu xử lý khiếu nại theo ngành hàng, lĩnh vực trong quý 1-2016

 

Nguồn: Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quốc Hùng

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Chương trình mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?

Với phiên bản 2024, chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 sẽ gia tăng lợi ích dành riêng cho chủ thẻ VIB Online Plus 2in1, Bill Pay, Cash Back, Family Link, LazCard...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98