Họp báo nguyên nhân cá chết: Chưa thấy mối liên hệ với Formosa

27/04/2016 21:28
27-04-2016 21:28:29+07:00

Họp báo nguyên nhân cá chết: Chưa thấy mối liên hệ với Formosa

Đúng 19g ngày 27-4, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế.

Tham dự buổi họp kín bàn về vụ việc cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung có các đại diện của nhiều bộ ngành có liên quan - Ảnh: Nguyễn Khánh.

Cơ quan chuyên môn sẽ có khuyến cáo riêng về việc tắm biển cũng như đánh bắt cá tại các vùng biển xảy ra tình trạng cá chết trên.

20g: Cuộc họp báo kỳ quặc này đã kết thúc ngay sau phát biểu của ông Nhân khiến đại diện các cơ quan báo chí tham dự cuộc họp báo phẫn nộ, phản ứng. Không cơ quan báo chí nào được đặt câu hỏi với Bộ Tài nguyên và môi trường

19g50: Sau gần 1g chờ đợi, Bộ Tài nguyên môi trường vừa thông báo họp báo chuẩn bị bắt đầu.

Theo thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Võ Tuấn Nhân, hiện tượng cá chết hàng loạt trên diện rộng đang khiến người dân đặc biệt quan tâm. Bộ Tài nguyên môi trường đã thành lập nhiều đoàn công tác để kiểm tra.

Vụ việc tương tự đã từng xảy ra ở nhiều nước trên thế giới, nhưng để xác định nguyên nhân thì cơ quan chuyên môn phải nghiên cứu một cách có hệ thống. Trong số các chuyên gia hôm nay có chuyên gia từ Đại học Tokyo Nhật Bản và nhiều chuyên gia hàng đầu Việt Nam.

Theo ông Nhân, cơ quan chuyên môn đã thống nhất nhận định có hai nhóm nguyên tố chính. Một là do tác động độc tố hoá học của con người và trên biển. Thứ hai là do tác động của hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ.

"Hiện chưa thấy mối liên hệ với hoạt động của Formosa và các công ty trong khu vực với tình trạng cá chết hàng loạt này" - ông Nhân cho biết.

Các cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục nghiên cứu theo 2 hướng kể trên. Nếu cần thiết sẽ mời chuyên gia quốc tế kiểm chứng.

19g30: Cuộc họp báo vẫn chưa thể bắt đầu.

Theo giải thích của Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ đang chuẩn bị thông tin để công bố. Cuộc họp chiều nay của Bộ Tài nguyên và môi trường với các bộ ngành đã kéo dài hơn bốn tiếng rưỡi không nghỉ.

Bộ đề nghị các nhà báo nán lại để dự cuộc họp báo.

Đây là cuộc họp báo đầu tiên về hiện tượng cá chết trên diện rộng từ ven biển Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế. Có khoảng 100 nhà báo tham dự cuộc họp báo này.

Tham dự cuộc họp báo có lãnh đạo các Tổng cục, cục và các đơn vị của Bộ Tài nguyên và môi trường (TN-MT).

Cuộc họp báo này được tổ chức sau hơn 20 ngày kể từ khi hiện tượng cá chết xuất hiện đầu tiên tại vùng nuôi lồng xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh ngày 6-4, sau đó lan rộng cá tự nhiên chết ra các vùng ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Rất đông phóng viên đã có mặt tại buổi họp báo, cho tới thời điểm này, buổi họp báo đã bị trễ gần 1 tiếng nhưng chỉ diễn ra vỏn vẹn 10 phút - Ảnh: Nguyễn Khánh.
Buổi họp báo kết thúc sau khoảng 10 phút và không có phóng viên nào được phép đặt câu hỏi cho cơ quan chức năng - Ảnh: Nguyễn Khánh.
Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân chủ trì buổi họp báo - Ảnh: Nguyễn Khánh.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Võ Tuấn Nhân (giữa) trao đổi trước họp báo - Ảnh: L.A.
Đại diện các cơ quan vẫn chờ đợi tại cuộc họp báo tối 27-4 - Ảnh: L.A.
19g30, cuộc họp báo vẫn chưa bắt đầu - Ảnh: L.A.

Trước cuộc báo này, chiều nay 27-4, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ cùng lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Y tế và các viện nghiên cứu để nghe báo cáo kết quả phân tích, xác định nguyên nhân cá chết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một số chuyên gia cho biết cuộc họp đã kết thúc mà vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng.

Có hai hướng sẽ được các bộ ngành, chuyên gia tập trung tiếp tục nghiên cứu phân tích. Đó là nguyên nhân cá chết là từ tảo độc và ô nhiễm do xả thải của Formosa. Cả hai hướng nghiên cứu này sẽ được tiếp tục thực hiện.

Một nhà khoa học cũng cho biết thêm, để phân tích các mẫu nước, mẫu cá cần có thêm thời gian. Được biết ngoài mẫu cá, nước, Viện Hoá học đang nghiên cứu mẫu trầm tích lấy ở vùng biển miền Trung, nhưng khoảng 1-2 ngày nữa mới có kết quả.

Các phóng viên tác nghiệp qua cửa kính của phòng họp - Ảnh: Nguyễn Khánh

T.HÀ - L.ANH - X.LONG

Tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98