Tiền lại ồ ạt chảy vào các thị trường mới nổi

26/04/2016 14:06
26-04-2016 14:06:47+07:00

Tiền lại ồ ạt chảy vào các thị trường mới nổi

Nhà đầu tư trở lại săn lùng các tài sản thị trường mới nổi

Gần 10 tỷ USD đã chảy vào trái phiếu của các thị trường mới nổi chỉ trong 2 tháng vừa qua, CNNMoney đưa tin.

Argentina hoàn thành thanh toán nợ cho các nhà đầu cơ

 

Các chuyên gia trong nghiên cứu tại Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch cho rằng điều đó đã đánh dấu sự chuyển hướng hoàn toàn so với mức rút ròng 103 tỷ USD khỏi trái phiếu thị trường mới nổi trong giai đoạn từ năm 2013-2015.

Dòng tiền cũng bắt đầu chảy vào cổ phiếu của các thị trường mới nổi, gần đây nhất là vào tuần trước, mặc dù lượng vốn thu hút được vẫn chưa nhiều. Từ đầu năm đến nay, chỉ số chứng khoán thị trường mới nổi của MSCI đã tăng mạnh hơn nhiều so với đà tăng của các thị trường Mỹ và châu Âu.

Cụ thể, các thị trường chứng khoán tại Brazil, Argentina và Russia đều đã tăng ít nhất 10% trong năm nay. Thị trường chứng khoán Nam Phi và Mexico cũng mang sắc xanh.

“Các tài sản thị trường mới nổi hiện đang rất hấp dẫn”, nhận định của Richard Turnill, Chiến lược gia đầu tư trưởng toàn cầu của BlackRock.

Các chuyên gia cho rằng mối quan tâm dành cho các kênh đầu tư thị trường mới nổi đã gia tăng nhờ một số thay đổi hết sức quan trọng. Nói một cách ngắn gọn, những bất lợi trong năm ngoái đã trở thành yếu tố có lợi trong năm nay.

Thứ nhất, giá cả hàng hóa, vốn là động lực tăng trưởng của các thị trường mới nổi, đã bắt đầu tăng trở lại vào tháng 2 vừa qua sau 2 năm lao dốc liên tiếp trước đó.

Thứ hai, theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), số lần nâng lãi suất trong năm nay sẽ ít hơn so với dự kiến trước đó. Lãi suất cao hơn thường có xu hướng thu hút nhiều tiền hơn. Vì thế, nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi suất cao hơn tại các thị trường rủi ro hơn.

Thứ ba, đồng USD đang mất dần động lực tăng giá trong khi các đồng tiền thị trường mới nổi lại đang phục hồi sau đà sụt giảm mạnh trong năm 2015. Đồng USD mạnh thường khiến các thị trường mới nổi khó trả nợ bằng đồng USD.

Mối quan tâm đối với các khoản đầu tư ngoài nước đã thực sự gia tăng trong tuần vừa qua. Argentina đã phát hành nợ ra các thị trường vốn quốc tế lần đầu tiên kể từ năm 2001. Theo thống kê của Dealogic, nước này đã bán 15 tỷ USD trái phiếu, lượng phát hành nợ nhiều nhất từ một quốc gia thị trường mới nổi. Bên cạnh đó, nước này cũng bán trái phiếu với lãi suất tương đối thấp.

Được biết, Argentina đã trải qua cuộc chiến 15 năm với các chủ nợ cho đến khi nước này chính thức trả hết nợ cho họ vào hôm thứ Sáu tuần trước. Các chuyên gia cho rằng hiện tại Argentina đang dẫn đầu về việc phát hành nợ tại các thị trường mới nổi.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng những thị trường này vẫn còn khả năng gây ra rủi ro. Nga và Brazil đang vật lộn với những khó khăn lớn trong nước về mặt kinh tế. Giá cả của một số loại hàng hóa, chẳng hạn như dầu, dù đã tốt hơn so với trong tháng 1, nhưng vẫn còn thấp. Và đà giảm tốc tăng trưởng của Trung Quốc tiếp tục là mối lo ngại hàng đầu.

Đó cũng là lý do tại sao nhà đầu tư vẫn còn thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98