Vẫn còn may cho lãi suất

24/04/2016 22:22
24-04-2016 22:22:00+07:00

Vẫn còn may cho lãi suất

Cuối tuần qua, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước. “Không tạo sức ép lên mặt bằng lãi suất” là yêu cầu từ tân Phó thủ tướng đưa ra đối với nhà điều hành chính sách tiền tệ.

Lãi suất bắt đầu tăng ngay sau Tết Nguyên đán vừa qua, mở rộng nhanh rồi xuất hiện mặt bằng mới cho đến nay.

Sức ép lên mặt bằng lãi suất là cảnh báo nổi bật đầu 2016. Thực tế lãi suất huy động toàn hệ thống đã dâng lên mặt bằng mới. Nhiều yếu tố gây sức ép tiếp tục có dấu hiệu gia tăng.

Tua lại thước phim cũ

Cận Tết Nguyên đán vừa qua, TS. Trịnh Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Maritime Bank, trao đổi với VnEconomy về trích đoạn tham luận của mình tại một hội thảo, kèm lời nhắn: “Tết nhất đến nơi rồi mà cứ nói mãi chuyện cũ, tua đi tua lại thước phim cũ. Nhưng mà đáng lo, vì không chừng ra Tết, lãi suất sẽ tăng”.

Lời nhắn đó có phần “lạ”. Vì nhiều năm qua, như một thông lệ, cứ qua Tết Nguyên đán, dòng tiền sẽ quay trở lại ngân hàng sau mùa cao điểm chi trả và lãi suất ổn định, thậm chí giảm. Năm nay, chia sẻ của nhà nghiên cứu trên thì ngược lại.

Thực tế, lãi suất bắt đầu tăng ngay sau Tết, mở rộng nhanh rồi xuất hiện mặt bằng mới cho đến nay.

Lãi suất chỉ là một biểu hiện. Thước phim cũ mà TS. Trịnh Quang Anh “tua lại” vẫn là một trong những yếu tố tác động đến lãi suất, và rộng hơn là đối với chính sách tiền tệ.

Đó là sự lấn át của chính sách tài khóa đối với chính sách tiền tệ, thậm chí đẩy chính sách tiền tệ vào thế thụ động và khó khăn, mà như trên, lãi suất chỉ là một phần của sự biểu hiện.

Sự lấn át đó càng mạnh hơn khi thâm hụt ngân sách và áp lực nợ công ngày càng nặng nề.

“Tình trạng “tài khóa lấn át” hay “tiền tệ hóa bội chi ngân sách” đã trở thành quen thuộc đến nỗi các cơ quan làm chính sách tài chính - tiền tệ việc đầu tiên là cần xác định xem mức bội chi ngân sách năm tới là bao nhiêu, theo đó, mức cho vay Chính phủ ròng phải là bao nhiêu, từ đó mới lập được kế hoạch cung ứng tiền tệ hướng tới các mục tiêu thông thường là lạm phát, thanh khoản và tín dụng cho nền kinh tế”, trích đoạn tham luận nói trên đưa ra nhìn nhận.

Không lâu sau đó. Trước diễn biến lãi suất tăng lên và mở rộng khá nhanh, lãnh đạo chuyên trách của Ngân hàng Nhà nước cũng đã buộc phải lên tiếng, và có thừa nhận các áp lực liên quan.

Một trong số các áp lực lãnh đạo Vụ Chính sách tiền tệ đề cập đến: “Việc lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm tăng mạnh từ mức 5,4%/năm lên gần 7%/năm trong năm 2015, cùng với đó, dự kiến nhu cầu huy động vốn từ trái phiếu chính phủ trong năm 2016 còn cao hơn năm 2015 sẽ tạo áp lực rất lớn lên mặt bằng lãi suất trung và dài hạn”.

Một phần thước phim cũ ghi rất rõ, liên tục những năm gần đây, Chính phủ phải đi vay lượng vốn lớn qua phát hành trái phiếu, năm nay dự kiến cần tới khoảng 240.000 tỷ đồng. Nhu cầu vay rất lớn đó gây sức ép cụ thể đến lãi suất trên thị trường.

Vẫn còn may…

Ngoài sức ép từ “tiền tệ hóa bội chi ngân sách”, lãi suất đang chịu tác động bất lợi của loạt yếu tố khác.

Giá dầu đã bật trở lại. Thời dễ chịu của giá xăng dầu liên tiếp giảm đã tạm dừng, thậm chí có thể bắt đầu đảo chiều. Liên quan, cùng các tác động khác, kỳ vọng lạm phát năm nay sẽ cao hơn nhiều so với 2015, gián tiếp tạo áp lực lên lãi suất.

Chính phủ đang thể hiện quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm ngoái, cầu vốn tín dụng dự báo sẽ càng lớn, cầu càng tăng thì giá (lãi suất) sẽ tăng.

Nội tại hệ thống ngân hàng cũng đang thể hiện các áp lực tăng lãi suất để cải thiện cân đối vốn, phòng thủ cho thanh khoản. Đó là sự gia tăng tỷ trọng của tín dụng trung dài hạn (lên tới 55,4% năm qua), tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn dâng cao (lên 31.8% năm qua, trong khi 2014 chỉ 20,2%).

Và trước mắt là định hướng sửa Thông tư 36 - một trong những yếu tố được cho là góp phần đẩy lãi suất huy động tăng thời gian gần đây, các ngân hàng chủ động trước việc cân đối vốn dự phòng các giới hạn mới.

Đáng chú ý, sau khi áp chính sách lãi suất huy động USD 0%/năm, một cấu phần vốn huy động là ngoại tệ vẫn nằm lại ngân hàng, nhưng độ lỏng đã bất lợi hơn đối với thanh khoản hệ thống.

Độ lỏng của dòng tiền gửi từng ám ảnh thanh khoản hệ thống, mà liên quan trực tiếp là lãi suất, trong nhiều năm trước. Và ở đây, “may mà” Ngân hàng Nhà nước đã từng bước chặn và dự kiến hạn chế ảnh hưởng lôi kéo đối với lãi suất.

Điển hình là sự lôi kéo vốn từ thị trường vàng. Trong bốn tháng đầu năm, giá vàng đã từng tạo sóng lớn, nhiều thời điểm nằm sâu dưới giá thế giới…, nhưng giao dịch vẫn không mấy sôi động.

Dòng tiền đã không ồ ạt rời ngân hàng để xếp hàng đi mua vàng như những năm trước, mà ảnh hưởng tới thanh khoản và lãi suất, trong khi vàng hiện không còn là một cấu phần trong vốn huy động của các nhà băng.

Ngân hàng Nhà nước đã chặn bớt ảnh hưởng từ thị trường vàng. Tuy nhiên, tác động và lực hút của nó đối với vốn và lãi suất ngân hàng vẫn là ẩn số. Nếu thị trường vàng tạo nhiều sóng lớn, chênh lệch giá thực sự hấp dẫn, sẽ dễ tạo sự lôi kéo vốn đáng ngại.

Tương tự, nhà điều hành chính sách tiền tệ cũng đang có kế hoạch hạn chế sự hút vốn tín dụng của thị trường bất động sản. Kế hoạch sửa Thông tư 36 dù còn để ngỏ, song vẫn là tín hiệu về định hướng kiểm soát một yếu tố tác động đến thanh khoản và lãi suất.

Bởi theo như Ngân hàng Nhà nước giải trình, tín dụng vào bất động sản đã tăng mạnh liên tục những năm gần đây, mà đặc thù của nó chủ yếu là vốn vay trung dài hạn.

Và như với thị trường vàng, nếu thị trường chứng khoán, bất động sản và cả tỷ giá xuất hiện nhiều đợt sóng, cùng cơ hội đầu tư và sinh lời lớn thể hiện, sự linh hoạt và năng động của dòng vốn trong dân cư càng được kích thích, sẽ gây bất lợi cho thanh khoản và lãi suất ngân hàng.

“May mà”, đến thời điểm này, sự lôi kéo và tác động từ những yếu tố đó chưa lớn.

Minh Đức

vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98