Ấn định giá IPO của PPSP

06/05/2016 21:00
06-05-2016 21:00:00+07:00

Ấn định giá IPO của PPSP

Dựa trên kết quả giai đoạn đầu của quá trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và nhận được phê duyệt từ nhà điều hành thị trường, Đặc khu Kinh tế Phnom Penh (PPSP) đã xác định được giá IPO ở mức sát đáy vùng giá dự kiến được công bố trước đó, Phnom Penh Post đưa tin.

Chứng khoán Campuchia: PPSP ấn định thời gian IPO

 

Hôm 05/05, PPSP cho biết sau khi chứng kiến sự quan tâm của nhà đầu tư Thái Lan gia tăng bất ngờ, công ty đã cam kết đảm bảo phân bổ đủ cổ phiếu cho nhà đầu tư đã đặt mua ở đợt đăng ký ghi sổ (book-building) và nhà đầu tư chiến lược trong quá trình IPO, đồng thời công ty cũng đã xác định được giá IPO.

Trưởng phòng tài chính PPSP, ông Fong Nee Wai, chia sẻ: “Số cổ phiếu được phân bổ ở giai đoạn bookbuilding của chúng tôi đã được đặt mua hết. Chúng tôi còn một lượng nhỏ cổ phiếu, đó thật ra là số dư từ đợt bookbuilding của nhà đầu tư chiến lược”.

Ông Fong Nee Wai cho biết, dựa trên kết quả của đợt bookbuilding và sau khi nhận được sự phê duyệt của nhà quản lý thị trường, công ty đã xác định được giá cổ phiếu ở mức 2,860 riel/cp (tương đương 0.71 USD/cp). Đây là mức giá nằm sát đáy của phạm vi giá chào bán dự kiến từ 0.7 USD - 1 USD/cp và hệ số giá trên thu nhập mỗi cổ phiếu (P/E) là khoảng 6.9.

Được biết, ngoài đặc khu kinh tế (SEZ) hiện tại rộng 357 ha ngoại vi thủ đô Phnom Penh, công ty điều hành khu công nghiệp thành công nhất cả nước này đang mong muốn huy động vốn nhằm mở rộng một SEZ rộng 347 ha tại Phnom Penh và triển khai một SEZ mới rộng 53 ha tại tỉnh Poipet, gần biên giới Thái Lan.

Bên cạnh đó, công ty cũng dự định dùng số tiền huy động được để thanh toán các khoản vay ngân hàng, sử dụng như vốn lưu động cũng như thanh toán các khoản phí và chi phí niêm yết.

Theo kế hoạch, PPSP sẽ chào bán gần 11.6 triệu cổ phiếu, chiếm 20% cổ phần đã được phát hành mở rộng của công ty. Với mức giá được xác định 0.71 USD/cp, công ty có thể huy động được 8.2 triệu USD trong đợt IPO.

Theo Trưởng phòng Tài chính Fong Nee Wai, PPSP đã phải nỗ lực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược cho đợt IPO của mình sau khi chứng kiến thị trường vốn trong nước sụt giảm vào cuối năm ngoái theo sau động thái nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đà tăng trưởng kinh tế chậm lại củaTrung Quốc và các vụ đánh bom xảy ra ở Thái Lan.

Ông Fong Nee Wai cho biết, ngay cả sau khi các mức mục tiêu đặt ra trước đây được hạ thấp, đã có sự biến chuyển diễn ra sau khi nhà đầu tư tổ chức Thái Lan tìm kiếm nơi đầu tư vốn an toàn hơn đã đổ xô đến đặt mua cổ phiếu chào bán trên sàn chứng khoán Campuchia.

Được biết, theo thông báo trước đây, ban đầu PPSP đặt mục tiêu huy động 15 triệu USD từ đợt IPO để phát triển một đặc khu kinh tế mới tại Poipet. Tuy nhiên, công ty đã hạ thấp mục tiêu xuống phạm vi từ 8.1 triệu USD đến 11.6 triệu USD và cũng đã lùi lịch trình IPO sau vụ IPO của Công ty cảng Phnom Penh (PPAP).

Ông Fong Nee Wai cho biết gần như 90% tỷ lệ phân bổ cổ phiếu cho nhà đầu tư tham dự đợt book-building và nhà đầu tư chiến lược đã được các nhà đầu tư Thái Lan đặt mua và số còn lại được đặt mua bởi các nhà đầu tư Nhật Bản và Malaysia, điều này khiến ông hết sức bất ngờ.

Ông Fong Nee Wai thừa nhận: “Khi tổ chức buổi roadshow giới thiệu đến nhà đầu tư trong tháng 9/2015 tôi chưa bao giờ nghĩ đến nhà đầu tư Thái Lan. Thay vào đó, tôi đã từng nghĩ đến nhà đầu tư Hồng Kông. Tuy nhiên, không có nhà đầu Hồng Kông nào đặt mua cả, nhà đầu tư Singapore cũng không có. May thay, chúng tôi lại nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư Nhật Bản, Malaysia và hơn cả mong đợi đó là nhà đầu tư Thái Lan.

Ông nói: “Hai nhà đầu tư chính từ Thái Lan đã đặt mua hơn 1 triệu cổ phiếu và chúng tôi đã không có đủ số cổ phiếu để phân bổ chúng trong giai đoạn nhà đầu tư tiềm năng, vì thế chúng tôi phải chuyển sang đợt kế tiếp”. Ông cho biết thêm: “Xét ở một phương diện nào đó, điều này rất hữu ích cho chúng tôi do chúng tôi chưa bao giờ kỳ vọng đến thế”.

Ông Fong Nee Wai cũng cho biết thêm, một trong hai nhà đầu tư Thái Lan cũng đang nhắm đến việc đầu tư vào khu công nghiệp được dự định triển khai tại Poipet của PPSP, có thể dưới hình thức đối tác liên doanh hoặc cùng nhau điều hành.

Theo Phnom Penh Post, giai đoạn 2 của quá trình IPO của PPSP diễn ra hôm 06/05 và dự kiến công ty sẽ lên sàn vào cuối tháng 5. Một khi chính thức lên sàn, cổ phiếu của công ty sẽ được giao dịch dưỡi mã “PPSP” và đây sẽ là doanh nghiệp thứ 4 niêm yết trên Sở GDCK Campuchia (CSX).

Đề cập đến đợt subscription của PPSP, ông Svay Hay, Chủ tịch kiêm CEO Công ty Chứng khoán Acleda Securities, cho rằng trong khi các nhà đầu tư tổ chức tham dự đợt book-building đã đạt được mục đích đẩy giá chào bán xuống thấp gần sát mức đáy vùng giá dự kiến, điều này báo trước điều thuận lợi cho 1.2 triệu cổ phiếu sẽ được chào bán trong suốt giai đoạn subscription lẻ.

Ông nói: “Cả nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư doanh nghiệp sẽ nhảy vào giai đoạn subscription để mua cổ phiếu IPO và sau đó sẽ tiến hành giao dịch. Ông chia sẻ thêm: “Với mức giá chào bán được xác định gấp 1.4 lần mệnh giá, giá cổ phiếu của PPSP được kỳ vọng sẽ tăng khi được giao dịch trên thị trường thứ cấp”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98