Bộ này cho “bay”, bộ kia níu lại!

14/05/2016 09:48
14-05-2016 09:48:31+07:00

Bộ này cho “bay”, bộ kia níu lại!

Đó là trường hợp của hãng hàng không Vietstar Airlines khi xin phép mở rộng quy mô hoạt động.

Sau 4 năm hoạt động, hãng hàng không Vietstar Airlines muốn tăng vốn, mở rộng quy mô lên 10 máy bay với thị trường mục tiêu là vận chuyển hành khách, hàng hóa trên trục Bắc - Nam nội địa và khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Tuy nhiên, hãng hàng không này có nguy cơ khó đạt nguyện vọng trước những rào cản từ khâu thẩm định.

Vận dụng quy định không thống nhất

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo mới đây về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Airlines, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết VPCP vẫn đang lấy ý kiến của cơ quan liên quan để tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Số phận của Vietstar Airlines chưa được định đoạt nhưng hiện 2 trong số các cơ quan tham mưu có tiếng nói quan trọng nhất trong việc này là Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính lại có ý kiến trái nhau khi thẩm định điều kiện cấp phép cho Vietstar Airlines, cụ thể là năng lực tài chính.

Theo Nghị định 30/2013 của Chính phủ về việc kinh doanh vận tải hàng không và hoạt động hàng không chung, doanh nghiệp (DN) khai thác dưới 10 máy bay phải có vốn điều lệ 700 tỉ đồng. Trường hợp góp vốn bằng tiền phải có văn bản của ngân hàng xác nhận khoản tiền tương đương phong tỏa tại ngân hàng. Đối với trường hợp vốn góp bằng tài sản, bất động sản (BĐS) phải có văn bản của tổ chức định giá có thẩm quyền xác nhận giá trị quy đổi thành tiền của tài sản, BĐS. Trong hồ sơ xin phép, Vietstar Airlines nộp báo cáo tài chính đã kiểm toán đến ngày 31-12-2015 để thay thế văn bản xác nhận vốn theo quy định nêu trên và được Bộ GTVT cho là phù hợp quy định.

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán, vốn chủ sở hữu của hãng đạt 652,7 tỉ đồng, do đã dùng nguồn vốn để chi cho các hoạt động trong giai đoạn đầu vận hành nên còn thiếu vốn tối thiểu 47,3 tỉ đồng. Số vốn còn thiếu được DN cam kết bổ sung để hoàn thiện hồ sơ sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cấp phép. Xác định Vietstar Airlies đủ điều kiện cấp phép, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ xin chấp thuận hồ sơ cấp phép của Vietstar Airlines.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại cho rằng Vietstar chưa đáp ứng đủ điều kiện của Nghị định 30. Cụ thể, việc xác nhận vốn của Vietstar mới chỉ được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM thực hiện, chưa có văn bản nào khác là chưa đủ cơ sở để khẳng định công ty đã đáp ứng đủ điều kiện về vốn.

DN có thể bị mất cơ hội

Trước cách vận dụng pháp luật khác nhau của cơ quan quản lý, TS Nguyễn Đình Cung cho rằng hiểu như Bộ Tài chính là cứng nhắc. Đối với những ngành nghề kinh doanh phải có vốn pháp định thì trong hồ sơ đăng ký kinh doanh phải có văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với ngành nghề kinh doanh đó. Trong trường hợp này, Vietstar Airlines đã có báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất đánh giá tổng tài sản của DN và có ý kiến của Bộ GTVT là đủ. Nếu yêu cầu DN có 700 tỉ đồng phong tỏa ở ngân hàng chờ xin cấp phép hoặc có bảo lãnh tín dụng tương đương là không cần thiết, làm tăng chi phí cho DN.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cũng nhìn nhận Vietstar Airlines xin cấp phép bay tại thời điểm này lẽ ra phải thuận lợi hơn những DNTN trước đây vì có nhiều quy định mới thoáng hơn. Trước năm 2013, các nhà đầu tư muốn xin giấy phép hoạt động hàng không phải có đủ vốn pháp định vài trăm tỉ đồng “nằm chết” 2-3 tháng ở ngân hàng cho đến khi được hoặc không chấp thuận cấp phép. Nghị định 30 đã tạo điều kiện cho nhà đầu tư bằng quy định chỉ đến khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cấp phép, DN mới phải hoàn thiện hồ sơ có văn bản xác nhận tài khoản ở ngân hàng, rút ngắn thời gian vốn nằm chết ở ngân hàng xuống còn khoảng 15 ngày. Còn Nghị định 76/NĐ/2015 về kinh doanh BĐS đã cho phép chứng minh vốn chủ sở hữu đối với DN đang hoạt động là được sử dụng báo cáo tài chính được kiểm toán ở năm gần nhất. “Hãng hàng không Vietjet Air khi tăng quy mô từ 10 lên 20 máy bay và từ 20 lên 30 máy bay cũng chứng minh vốn pháp định bằng các báo cáo tài chính đã kiểm toán để chứng tỏ vốn chủ sở hữu đã đáp ứng theo yêu cầu của pháp luật. Chỉ số vốn phải bổ sung mới cần bảo lãnh của ngân hàng. Hiện nay, Vietstar Airlines cũng đang xin tăng quy mô như vậy nhưng lại gặp khó khăn” - ông Cường so sánh.

Trước cách vận dụng pháp luật rất khác nhau của các cơ quan quản lý, nhà đầu tư có thể bị mất cơ hội kinh doanh. Ông Lương Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc Vietstar Airlines, bức xúc: “Chúng tôi là DN, muốn đầu tư phát triển thị trường hàng không Việt Nam. Chúng tôi không xin gì ngoài quyền kinh doanh. Đất nước có thêm hãng hàng không thì người tiêu dùng được lợi, người lao động được lợi và ngân sách nhà nước cũng được lợi. Bộ Tài chính yêu cầu chung chung thực hiện theo Nghị định 30 là rất khó cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ đăng ký làm việc với Bộ Tài chính nhằm hiểu rõ hơn yêu cầu về vốn để thực hiện cho đúng ý của cơ quan này. Chúng tôi cần Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể trên tinh thần hỗ trợ DN đầu tư, kinh doanh” - ông Lương Hoài Nam nói.

Bộ Quốc phòng cùng ý kiến với Bộ GTVT

Trong công văn gửi VPCP góp ý về việc cấp phép cho Vietstar Airlines, Bộ Quốc phòng cho rằng DN này đang hoạt động bay lưỡng dụng và kinh doanh hàng không chung hiệu quả. Trước nhu cầu vận chuyển hàng không nội địa và quốc tế, nâng cao vị thế cạnh tranh của Việt Nam đối với lĩnh vực hàng hóa, hàng không quốc tế, Bộ Quốc phòng thống nhất với đề nghị của Bộ GTVT về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng ý cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Airlines nhằm mục đích mở rộng phạm vi hoạt động của công ty trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách nội địa và quốc tế.

TÔ HÀ

người lao động



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98