"Chốt" nội dung vay vốn Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình

25/05/2016 21:46
25-05-2016 21:46:00+07:00

"Chốt" nội dung vay vốn Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nội dung Hiệp định vay vốn ODA Nhật Bản giữa Chính phủ Việt Nam và cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) và cơ chế tài chính của khoản vay cho Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình và đường dây truyền tải (khoản vay lần 4).

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Lãnh đạo Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ Việt Nam ký kết Hiệp định vay nêu trên với phía Nhật Bản. Bộ Ngoại giao thực hiện các thủ tục đối ngoại cần thiết cho việc ký kết Hiệp định vay.

Dự án nhiệt điện Thái Bình I

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của bên vay nợ liên quan đến trách nhiệm của cơ quan thực hiện dự án được quy định tại Hiệp định vay; các cam kết về đảm bảo hiệu quả dự án và khả năng trả nợ bao gồm cả ưu tiên bố trí đủ nguồn trả nợ cho dự án trong những năm đầu hoạt động chưa có lãi và thu xếp đầy đủ kịp thời vốn đối ứng để thực hiện dự án đúng tiến độ.

Bộ Công Thương chịu trách nhiệm kiểm soát trị giá vốn vay tính đến khoản vay lần 4 nằm trong mức vốn vay nước ngoài được phê duyệt; chỉ đạo EVN giám sát chặt chẽ và thực hiện Dự án đúng quy định, có hiệu quả, quản lý chặt về chi phí, sản lượng và tiến độ dự án. Trong trường hợp phát sinh rủi ro ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, kịp thời thông báo cho Bộ Tài chính và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các dự án tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính có đánh giá tổng thể từ kết quả sản xuất kinh doanh của EVN đối với các cam kết của EVN về việc bù những khoản thiếu hụt trong thời gian đầu tư các dự án từ nguồn vốn tự có, đảm bảo hiệu quả và khả năng trả nợ.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình do EVN làm chủ đầu tư, Ban QLDA nhiệt điện Thái Bình được giao nhiệm vụ quản lý dự án, là một trong 02 nhà máy của Trung tâm điện lực Thái Bình (TTĐL), thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Tổng sơ đồ VII).

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình gồm 2 tổ máy, tổng công suất lắp đặt 600MW (2x300MW), sản lượng điện phát hàng năm 3,6 tỷ kWh.

Nhà máy phát điện lên lưới điện quốc gia qua đường dây 220kV mạch kép từ TTĐL Thái Bình - trạm biến áp 220kV Thái Bình. Tổng mức đầu tư của dự án là 26,5 nghìn tỷ VND (tương đương với 1,27 tỷ USD), trong đó vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 85%, 15% còn lại là vốn đối ứng của EVN.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, lò hơi thông số cận tới hạn, là loại công nghệ đã được áp dụng nhiều trên thế giới. Nhà máy được áp dụng công nghệ hiện đại và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy là than antracite nội địa ở tỉnh Quảng Ninh. Nhu cầu tiêu thụ than cho Nhà máy nhiệt điện Thái Bình khoảng 1,5 triệu tấn/năm.

Gói thầu số 11 là gói thầu xây dựng nhà máy chính, được thực hiện theo hình thức EPC (thiết kế - cung cấp vật tư thiết bị và xây lắp) và nhà thầu Marubeni đã trúng thầu với giá trị hợp đồng là 1,02 tỷ USD. Gói thầu này được khởi công xây dựng hồi tháng 2/2014.

Đinh Bách

Vnmedia



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98